เรียกว่ายืนหนึ่งเรื่องการขายของใน TikTok ในเวลานี้ สำหรับนักร้องลูกทุ่งสาว เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ หรือ เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น ที่ในเวลานี้ไลฟ์สดขายของมาราธอนแค่ 3 วัน ยอดขายรวมทุกแบรนด์กวาดไปแล้วนับร้อยล้านบาท จนทำให้เกิดปรากฏการณ์เจนนี่ที่กลายเป็นกระแสร้อนในโซเชียล
ล่าสุดคู่รักดัง ป๋อ ณัฐวุฒิ และ เอ๋ พรทิพย์ สกิดใจ ที่ก่อนหน้านี้จ้างเจนนี่ไลฟ์สดขายของใน TikTok และทำยอดขายไปได้กว่า 6 ล้านบาท ก็ไลฟ์สดขายของและพูดขอบคุณเจนนี่ที่ช่วยขายของให้จนได้ยอดขายสุดปัง และเจนนี่ก็เข้ามาไลฟ์สดพูดคุยร่วมกับ ป๋อ-เอ๋ พร้อมทั้งสอนเทคนิคการขายของใน TikTok แบบละเอียด ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้
- ต้องปักหมุดตะกร้าสินค้าตัวที่ฮอตที่สุด ส่วนการดูยอดขาย ให้ปัดพื้นที่ว่างที่หน้าจอไปทางขวา ซึ่งสามารถเช็กยอดขายได้ตลอด กำลังขายตัวไหน ให้ปักหมุดตัวนั้น แต่ถ้าลูกค้าสนใจสินค้าตัวไหนที่สุดก็อย่าเพิ่งไปตัวอื่น เอาตัวที่เขาสนใจก่อน เพราะสามารถดึง Engagement ได้
...
- ทำยังไงก็ได้ให้ตะกร้าของเราขึ้น 999+ วิธีการดูคือกดปักหมุดใหม่อีกรอบ และปักหมุดตัวนั้นอีกครั้ง มันจะดูรู้ว่าตะกร้านี้ฮอตเท่าไหร่แล้ว
- ให้ใครก็ได้ต่อไปนี้มาเป็นแอดมินไลฟ์สด สามารถให้เขาขึ้นตะกร้าได้ทุกตัวตามที่เราพูด สมมติยกสินค้าครีมก็ให้ปักหมุดตะกร้าครีม ไม่จำเป็นต้องสร้าง account ใหม่ เจนนี่ก็สามารถเป็นแอดมินให้ได้ คือให้กดคอมเมนต์ของเจนนี่แช่ไว้ และมันจะมีตั้งค่าให้เป็นแอดมินได้
- พยายามชวนให้คนดูกดหัวใจไลฟ์ได้เยอะๆ เพื่อให้ได้คนดูเพิ่ม คนดูไลฟ์จะช่วยดันยอดให้เรา หนูให้ทุกคนในไลฟ์เป็นที่ตั้ง หนูเรียลให้กับเขา เพราะถ้าไม่มีเขาก็ไม่มีเรา เราสูญเสียความเป็นตัวเองบางส่วน แต่สิ่งที่เราได้กลับมามันมากกว่านั้น มันมหาศาล เราต้องมอบจิตใจจิตวิญญาณให้เขา
- เรื่องการต่อยอด จ้างเจนนี่ 5 หมื่นคุ้มหรือไม่คุ้ม มันอยู่ที่การต่อยอดของแบรนด์ พี่ป๋อขึ้นไลฟ์วันนี้เป็นการต่อยอดที่ดีมาก ถ้าพี่ป๋อทำคลิปและเปิดตะกร้าเล่นๆ ไว้ ตะกร้านั้นอาจจะไหลเป็นล้านบาท เพราะตอนนี้กระแสมันฟีเวอร์ มันจะส่งคนดูทุกช่องทางไม่ว่าจะคลิปหรือไลฟ์ ถ้าพี่ทำคลิป ตะกร้ามันจะแมสอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องยิงแอด เขาเรียกว่ายอดออร์แกนิก บางคนที่บอกว่าจ้างเจนนี่แล้วไม่คุ้มเป็นเพราะต่อยอดไม่เป็น ถ้ามีโอกาสหนูอยากบอกให้ต่อยอดให้หมด เพราะอยากให้เขารู้สึกคุ้มกับหนูที่สุด อยากให้เขามีความสุขกับสิ่งที่เกิดขึ้น
- ถ้าพี่ป๋อไม่มีเวลาทำคลิป สามารถนำคลิปในไลฟ์ที่คุยกันให้ทีมงานตัดต่อและปักตะกร้าได้เลย หนูให้ทุกแบรนด์เลยเพราะรู้สึกว่าตอนนี้มันฟีเวอร์มาก ใครทำอะไรก็ได้ประโยชน์จากหนูก็ทำไปเลย เพราะตอนนี้ได้ไปไม่รู้กี่ล้านแล้ว ไม่รู้จะหวงไปทำไม
- ในเรื่องเซ้นส์การขาย จะมีแค่เราที่รู้ว่าช่องเราเป็นยังไง ต่อให้เราขายของเหมือนกัน ใช่ว่าจะขายได้เหมือนกัน การที่เราขายทุกวันจะรู้ว่าแฟนคลับเราเป็นคนประเภทไหน อายุเท่าไหร่ ทำงานอะไร ฐานลูกค้าเราเป็นใคร ทำแบบไหนถึงจะขายได้ ถ้าทำย้ำๆ ติดกันเป็นปี ให้ไม่เกินปีหน้าก็ขึ้นพันล้านได้
- ถ้าจะปรับราคาต้องปักหมุดตะกร้ารอเลย แล้วต้องติ๊กว่าให้แค่กี่บ้าน เพราะไม่งั้นจะไม่มีของ และคิดว่ามันไม่เลิศด้วยถ้าโปรมันได้ทุกคน มันต้องคมๆ 1000 หรือ 2000 บ้าน เรากำหนดเลยดีกว่า อีกอย่างถ้าได้ทุกคนราคามันจะชนเพดาน และลูกค้าจะติดกับราคานี้ เราจะไม่ได้กำไร ก็มี 2 ทางเลือกให้ลูกค้า คือกำหนดว่าให้กี่บ้าน หรือจับเวลาว่าให้แค่กี่นาที ดูตะกร้าแล้วบอกให้ทุกคนรีบยืนยัน ให้เราขายได้ 5 แสน
- บางคนใส่ตะกร้าไว้ บางคนเขาช้าเพราะเขาเรื่อยๆ ชิลๆ ถึงบอกว่าการปิดการขายเป็นเรื่องสำคัญ ต่อให้เขาใส่ตะกร้าไว้ ถ้าเขาไม่ยืนยัน เราก็ไม่ได้ยอด เพราะฉะนั้นเราต้องกระตุ้นให้เขากดยืนยันให้เร็วที่สุด
...
- ทุกคนต้องเข้าใจว่าถ้าเราขายราคาแบบลดตลอด คนจะติดราคา แล้วแบรนด์จะไปต่อไม่ได้ พอแบรนด์ขาดทุน ต่อให้เรามีความสุขแค่ไหน แต่ก็อยู่ได้ไม่เกิน 1-2 ปี ถ้าใครมีกำลังทรัพย์ ไม่ซีเรียสเรื่องโปร วันธรรมดาก็กดได้เลย
ซึ่งหลังจากที่เจนนี่มาร่วมไลฟ์สดกับ ป๋อ-เอ๋ และสอนเทคนิคการขาย ปรากฏว่า ป๋อ-เอ๋ ขายสินค้าของตัวเองได้เพิ่มอีกถึง 2 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งก่อนที่เจนนี่จะลงไลฟ์ เจนนี่บอกกับ ป๋อ-เอ๋ ว่า “พี่มีแอดมิน มีทีมหลังบ้านเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามันช้าเกินไปลูกค้าจะหาย เพราะฉะนั้นทำเองได้ก็ทำเอง เรียนรู้ทุกอย่างให้ได้ ไม่ว่าจะเรื่องปรับราคาหรืออะไรก็แล้วแต่ ทำโชว์สดหน้าไลฟ์ ลูกค้าจะรู้สึกว่าเรากระตือรือร้น ไม่ได้ทำให้เขารอนาน เขาจะอยากได้ค่ะพี่” ทำเอาชาวเน็ตต่างชื่นชมในความเก่งแถมไม่หวงวิชาของเจนนี่ด้วย
คลิกเพื่ออ่าน ข่าวบันเทิง เพิ่มเติม