หลังจากที่ช่วงเช้าของวันนี้ โก๊ะตี๋ เจริญพร อ่อนละม้าย หรือ โก๊ะตี๋ อารามบอย ถือฤกษ์เวลาดี แห่ขบวนขันหมากสู่ขอเจ้าสาว กวาง สุภัค จรุตานันท์ ไปแล้ว และในช่วงเย็นของวันนี้ทั้งคู่ก็ได้จัดพิธีฉลองมงคลสมรส และก่อนจะเริ่มงาน โก๊ะตี๋ และกวาง ก็ได้เปิดใจต่อหน้าสื่อมวลชนที่มาทำข่าวของทั้งคู่ในวันนี้ว่า 

ความรู้สึกวันนี้ตื่นเต้นมากมั้ย?
โก๊ะตี๋ : ผมว่าเจ้าสาวตื่นเต้นกว่าผม ถ้าถามผมก็ตื่นเต้นแหละเพราะคนเราไม่เคยใช้ชีวิตคู่ แล้วอย่างที่บอกว่าก็รอมานานแล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งตอบคำถามแล้วว่าจะแต่งเมื่อไหร่ (หัวเราะ) ตอนนี้แต่งแล้วนะครับ มีเมียเป็นของตัวเองแล้วครับ

กวาง : ก็รอนานค่ะ วันนี้มาถึงแล้วก็ยินดี ดีใจที่ยังได้อยู่ข้างๆ เขา

พิธีการเมื่อเช้าเป็นอย่างไรบ้าง?
โก๊ะตี๋ : เป็นพิธีการเกี่ยวกับทางจีน พิธียกน้ำชา แล้วก็มีพิธีรดน้ำสังข์ ตักบาตร มีแห่ขันหมาก มีเพื่อนๆ มีครอบครัว ผู้ใหญ่ ถามว่ามีโมเมนต์เสียน้ำตมั้ย มีตอนที่อาต๋อยอวยพร แล้วก็แม่แตง ที่เราเคารพเขาสองคนเหมือนพ่อแม่ เขาเป็นเหมือนคู่พิธีปูเตียงให้บ่าวสาวครองเรือน แสดงคู่มงคล ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันแบบถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

ซึ่งเราก็ต้องขอขอบคุณอาแตง และอาต๋อย ซึ่งแม่แตงต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่เขาก็เลือกมางานเรา เพราะรักเรา แล้วก็ได้บอกเคล็ดลับการใช้ชีวิตคู่ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าถ้าเป็นไปได้เราก็อยากเป็นแบบนั้น
กวาง : ต้องขอบคุณทั้งอาต๋อย และอาแตงนะคะ ที่มาเป็นเกียรติให้เราสองคน สำหรับกวางเป็นโมเมนต์ดีๆ ที่เราคงประทับใจไม่รู้ลืม เพราะชีวิตหนึ่งคงมีแค่ครั้งนึงที่ผู้หญิงอยากจะแต่งงาน

...

มีคำมั่นสัญญา หรือมีอะไรที่ได้บอกกันมั้ย?
โก๊ะตี๋ : คำมั่นสัญญาผมเองก็ไม่ได้มีมาเป็น 10 ปีแล้วนะ รู้จักกับเขาก็ไม่มีคำมั่นสัญญา เพราะว่าเราจะถือว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูดเสมอ จะไม่สัญญาเพราะจะทำให้คนรอสัญญารออยู่นั่น ส่วนคนที่ต้องรักษาสัญญาก็จะเหนื่อยว่าจะต้องทำยังไง ผมว่าเราจะจับมือกันเคียงข้างกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

10 ปีนะที่เราคบกันมา มันผ่านห้วงเวลาผ่านทั้งทุกข์ ทั้งสุข ทั้งครอบครัวเขา และและครอบครัวเรา ลิ้นกับฟันมันมีกระทบกันอยู่แล้ว สุดท้ายแล้วเราก็ฝ่าฟัน และจับมือกันจนมาถึงทุกวันนี้ มันก็เป็นเครื่องพิสูจน์แหละว่าเราไม่ได้สัญญาแต่ก็บอกว่าชีวิต เราทำเพื่อครอบครัว ทำเพื่อคนรอบตัวมาตลอดทั้งชีวิต มันก็ถึงเวลาที่เราเองก็จะต้องใช้ชีวิตคู่ ใช้ชีวิตของตัวเองบ้าง ทุกคนเข้าใจ

รู้สึกว่าเขาพิสูจน์การกระทำมากกว่าคำสัญญายังไงบ้าง?
กวาง : เขาเป็นแบบนี้มาตั้งแต่วันแรกที่ได้เจอ เขาดูแลที่บ้านหลายส่วน ณ วันนี้ 10 ปีแล้ว จากวันแรกๆ ที่กวางเองก็ไม่เข้าใจเลย จนวันนี้ทุกอย่างมันคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นมากๆ เขาก็ให้พื้นที่ในส่วนของกวางว่านี่คือส่วนที่บ้าน และนี่คือส่วนของกวาง สำหรับกวางเท่านี้แฮปปี้ค่ะ มันสำคัญที่คนข้างข้างเราค่ะ 

เคล็ดลับที่ทำให้รักกันมาได้ 10 ปี หลังจากนี้เป็นคู่ชีวิตแล้ว?
โก๊ะตี๋ : มันก็มีหลายครั้งที่กระทบกระทั่งกัน มีเรื่องนั้นเรื่องนี้เข้ามาที่จะทำให้คนสองคนไม่ได้เดินไปในทางเดียวกัน แต่เราจำคำพูดอาต๋อยไว้ตลอดตั้งแต่แรกๆ จนทุกวันนี้ ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกที่สนิทกับกวางก็ไม่ได้สนิทกับครอบครัวเขา

วันแรกที่ได้ไปคุยกับคุณอาของเขาที่ดูแลกวางตั้งแต่คุณพ่อกวางเสีย คือกวางเป็นลูกคนสุดท้อง เขาเองก็จะถูกสปอยล์จากพี่ชาย เราเองก็ดูแลครอบครัวมาทั้งชีวิต ก็เลยจะมีอะไรที่สวนทางกันนิดๆ แต่อย่างหนึ่งเลยที่ตลอด 10 ปีที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่ทำให้เราอาจจะคิดวอกแวกไป อยากจะจบ

แต่สุดท้ายแล้วความรักที่ผมไม่ได้รักแค่ตัวกวาง กลายเป็นว่าเรารักครอบครัวเขาไปแล้ว ก็ทำให้เราคิดว่าถ้าเราเลิกกันไม่ได้เลิกกันแค่กับกวาง เราต้องเลิกกับคนในครอบครัวเขาด้วย แล้วอีกอย่างสายสัมพันธ์ที่เรารู้จักกันมา 10 ปี ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกัน เขาจะเสียใจมั้ยถ้าเราตัดสินใจแบบนั้น บางทีปัญหามันแค่นิดเดียวแต่เราทำให้มันเป็นเรื่องใหญ่ เลยเป็นวิธีที่ยึดถือมาว่าไม่ใช่แค่แต่งงานกับกวาง แต่แต่งงานกับครอบครัวเขาด้วย

ดีใจมั้ยได้เป็นความสุขให้เขา?
กวาง : ดีใจค่ะ กวางก็อยากให้เขายิ้มอยู่แล้ว กวางรู้ว่าเป็นห่วงเขามากแต่ช่วงโควิดที่เขาป่วย ตอนนั้นโรงพยาบาลแน่นมาก กวางรู้เลยว่าทิ้งคนนี้ไม่ได้ กวางนั่งเฝ้าเขาแต่ผลตรวจยังไม่ออก ก็ดูแลเขา ตอนนั้นกวางก็ไม่ได้กลัวว่าเราจะเป็นอะไรด้วย แต่กวางก็ไม่ได้ติดค่ะ จะโทรหาใครเขาก็ไม่ให้โทร กลัวว่าจะไปรบกวน

โก๊ะตี๋ : ถ้าย้อนกลับไป ตอนนั้นโควิดร้ายแรงมาก มีโอกาสตายได้ พอผ่านช่วงนั้นมาก็เลยรู้สึกว่ามันหนักพอสมควรเลยในตอนนั้น เรารู้ว่ากวางก็ห่วงเราอย่างที่บอกว่าคู่เราไม่ต้องพูดกัน แต่การกระทำสำคัญกว่าคำพูด และตอนนั้นเราก็ไม่ได้บอกครอบครัวด้วย ตอนนั้นรู้สึกว่าถ้าจะไปก็ขอไปแบบเงียบๆ ให้ที่บ้านรู้ทีเดียว ตอนนั้นก็ขับรถไปโรงพยาบาลคนเดียว ไปรักษาตัวเอง

...

ตอนนี้เป็นสามีภรรยาอย่างเป็นทางการแล้ว แพลนอะไรอนาคตบ้าง?
โก๊ะตี๋ : อย่างหนึ่งที่ไม่อยากพูดคือเรื่องมีลูก ตัวผมมีลูกยาก แต่ถ้าอนาคตถ้าลูกจะมาก็เป็นเรื่องราวที่ดีที่เกิดขึ้นในชีวิต แต่เราก็ได้บอกทุกคนและทั้งสองครอบครัว ถ้ามีลูกได้มีไปตั้งแต่อายุ 20 แล้ว เพราะเราเองเป็นคนอยากมีครอบครัว เพราะเราเป็นเด็กที่ครอบครัวร้าวฉาน เกิดมาในพื้นฐานที่ไม่ค่อยดีเท่าไร แต่เราเองก็ไม่โทษพ่อแม่

แต่เป็นเหมือนตัวอย่างว่าถ้าเรามีครอบครัว เราจะมีลูกที่ดี เราจะรักเมีย ตอนเด็กเห็นแต่ครอบครัวข้างบ้านมีความสุข แต่บ้านเราทะเลาะกันแทบทุกวัน ที่ผมไม่กินเหล้าเพราะอคติกับคนกินเหล้า ถามว่ากินได้ไหมโตแล้วก็กินได้ แต่ก็เลือกที่จะไม่กิน ก็เลยไม่อยากที่จะพูดถึงเรื่องลูก มันเป็นเหมือนแผลเป็นในใจผม

คือถ้าคนที่ไม่รู้ก็พูดได้เราก็ไม่ได้ว่าอะไร มันเป็นสิ่งเดียวในชีวิตที่ทำไม่ได้ คือเราทำได้ทุกอย่าง หามาได้ทุกอย่างยกเว้นดาวกับเดือนให้ครอบครัวและเมีย แล้วเราเองก็อยากมีลูก แต่อนาคตเราก็ไม่รู้ว่าอาจจะมีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ แล้วกวางเองก็ยังไม่แก่ ที่เราไม่ได้อยากให้พูดเรื่องนี้กับผมเพราะมันก็เป็นเหมือนปมด้อยหนึ่งในชีวิตที่หาให้ไม่ได้ เราก็คุยกันว่าถ้ามีลูกไม่ได้ก็อยู่กันสองคนตายาย อยากไปไหนก็ไปด้วยกัน

...

จะไปไหนเล็งไว้หรือยัง?
โก๊ะตี๋ : ฮันนีมูนยังไม่ได้เล็งเลย แต่ทุกๆ ปีก่อนจะมีโควิด วันเกิดก็จะไปญี่ปุ่นกันทุกปี พอฮันนีมูนก็อยากจะไปญี่ปุ่นเป็นที่แรก

อยากบอกอะไรโก๊ะตี๋ไหม?
กวาง : หนูรักเขา (ยิ้ม) คนเราอยู่ด้วยกัน ยังไงก็ต้องรักกัน ถ้าเกิดสมมติวันหนึ่งไม่รักแล้ว ไม่ว่าจะยังไงมันอยู่ด้วยกันไม่ได้ ถามว่ารักอะไรในตัวเขา อย่างหนึ่งคือกวางว่าเขาเหมือนคุณพ่อกวาง เขาเป็นคนขยัน ไม่อายทำกิน (อยากขออะไรเขามั้ย?) ถ้าหนูอยากไปเที่ยวก็ไปกับหนูนะคะ เพราะเขาจะไม่ค่อยว่างไง

อยากขอบคุณอะไรกันมั้ย?
โก๊ะตี๋ : อยากขอบคุณที่อดทนในบางเวลา ที่มันจะต้องการความอดทน บางคนจะบอกว่าใช่สิ มึงมีตังค์เขาก็เลยเอามึง แต่จะบอกเลยว่าบ้านกวางรวยกว่าหนูนะ ที่สำคัญคืออย่างหนึ่ง ที่หนูรู้สึกว่าหนูรักผู้หญิงคนนี้ เพราะเขาไม่ได้คิดว่าเราเป็นโก๊ะตี๋ อารามบอย ช่วงแรกๆ ที่เราเจอกัน หนูชีวิตติดลบครับ หนูเป็นหนี้เป็น 10 ล้าน

กวาง : เจอกันวันแรกชวนกินติ่มซำ สั่งเต็มเลย พอกินหมดแล้วบอกว่าเก็บตังค์กับน้องเขานะ เราแบบเฮ้ย…เดี๋ยวนะ ฉันเพิ่งมาเจอเธอ เธอให้เขาเก็บตังค์ฉัน

...

โก๊ะตี๋ : ณ ตอนนั้นหนูพูดเลย หนูเป็นหนี้บัตรเครดิต เป็นหนี้เยอะมาก แต่ก็ครั้งนั้นครั้งเดียวที่เขาเลี้ยงหนู แต่หลังจากนั้นเขาชวนหนู หนูก็จะแบบไม่ว่างๆ ไม่ว่างเลย ติดงาน จนหลังๆ เขาก็เริ่มงอน ผู้หญิงอะ ชวนไปดูหนังก็ไม่ไป ชวนกินข้าวก็ไม่ไป มึงเป็นอะไรของมึง เราก็บอกว่าเอาจริงๆ นะ ผมไม่มีตังค์ครับ หนูเชื่อว่าเขาก็ไม่เชื่อหรอกตอนนั้น แต่หนูก็บอกว่าหนูพูดความจริง ผมไม่มีตังค์เลยตอนนั้น

ผมพยายามขายโน่นนี่ เพื่อปลดหนี้ก้อนนี้ ถ้าคุณโอเคที่จะรอ ก็โอเค แต่ถ้าคุณไม่โอเค เดินจากไปได้เลย คือหนูพูดกับเขาเสมอนะ อะไรก็แล้วแต่ อย่าทำให้หนูรู้สึกว่าเป็นคนโง่ วันใดถ้าคุณหมดรักผู้ชายคนนี้แล้ว รู้สึกว่าผู้ชายคนนี้ไม่มีคุณค่ากับตัวคุณแล้ว เดินมาบอกกันตรงๆ แล้วเดินจากไป จะไม่ว่า จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย

สุดท้ายแล้วเขาก็รู้ว่าหนูไม่มีจริงๆ ช่วงนั้น แต่ว่าก็ฝ่าฟันมา มันเป็น 10 ปีแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างมันกลับมาหมดแล้ว ก็คือได้ใจเขาด้วย ว่าเขาคงรักเราจริงๆ แหละ ถ้าผู้หญิงที่ต้องการเงิน ต้องการผู้ชายนิสัยรวยหน่อย เขาก็คงไม่อยู่แล้ว เพราะตอนนั้นเราไม่มี ผมบอกเลยว่าผมไม่มีตังค์ไปสปอยล์คุณ ก็นั่นแหละ จากเหตุการณ์ติ่มซำที่เก็บตังค์มาถึงวันนี้

วันนี้กวางสวยเป็นพิเศษเลยมั้ย?
โก๊ะตี๋ : เขาสวยสำหรับหนูทุกวันอยู่แล้ว หนูไม่ค่อยชอบให้เขาแต่งหน้า คือผู้หญิงจะชอบแต่งหน้าเวลาไปเจอใคร จะมีปัญหาทุกครั้งเวลาไปไหนมาไหน สตาร์ตรถปุ๊บแต่งหน้าเลย ถ้าอยากจะแต่ง แต่งเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ขึ้นมามัวเม้าท์มอย พอถึงที่บอกหนูแต่งหน้าก่อน อะไรอะ เข้าใจใช่มั้ย

คือชอบแหละที่เขาสวย?
โก๊ะตี๋ : แหม เมียสวยมีใครไม่ชอบบ้าง ก็ชอบทุกคนแหละ แต่แค่เราเป็นผู้ชายสมัยโบราณอะ ไม่ชอบให้เขาแต่งตัวโป๊ ชุดนี้ก็เยอะไป มีปัญหามากกับการไปลองชุดเจ้าสาว แล้วไปลองชุดร้านเอาแต่ละตัวมาให้กวางนะ ไปลองชุดก็โทรตามให้ไป ไปชี้ว่าอันไหนเอาอันไหนไม่เอา เช่น ชุดเมื่อเช้าของคอมเพลน โอ้โห หนูใช้ชีวิตลำบากมาก มันมีหางปลา

โอเคที่ผู้หญิงต้องสวย เดินออกมาสง่ามีหางพลิ้วๆ แต่หนูเดินออกมาแล้วเหยียบไง ตอนยกน้ำชาพอเขานั่ง แล้วเขยิบมาหางปลาก็ไม่ตามมา เสื้อข้างบนก็ร่นลงๆ สักพักก็ต้องดึงขึ้นๆ มาก่อน แล้วบอกเขาตั้งแต่วันลองชุดแล้วว่าไม่เอา ถ้าจะใส่ชุดยาวๆ ใส่ตอนค่ำๆ ไปเลย

กวาง : คืนนี้ก็ยาว 8 เมตรเลยค่ะ

โก๊ะตี๋ : เหมือนกองไฟหลวงปู่เค็มเลย ยาว 8 เมตร จริงๆ มีชุดหนักกว่านี้อีก แต่หนูไม่เอา

หลักๆ คือหวงเขาแหละ?
โก๊ะตี๋ : ก็หวงแหละ เมียเราอะ ไม่หวงเมียจะหวงใคร นี่กล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำแล้วว่ามีเมีย เมื่อก่อนเวลามีใครมาเมนต์ในคลิป เราก็จะบอกว่าให้เกียรติผู้หญิงหน่อย เขายังไม่ได้แต่งงาน ควรเป็นแฟนกันถูกไหม แต่ทุกวันนี้ อันนี้เมียผม

จดทะเบียนสมรสเลยมั้ย?
กวาง : ยังค่ะ

โก๊ะตี๋ : เดี๋ยวต้องไปดูอีกรอบนึง หนูว่าการจดทะเบียนไม่ใช่สิ่งสำคัญเลย เพราะว่า 10 ปีที่เราใช้ชีวิตคู่กันมา ทำสวน ทำอะไรมาด้วยกัน เราสร้างมาด้วยกันทุกอย่างอยู่แล้ว.


คลิกเพื่ออ่าน “ข่าวบันเทิง” เพิ่มเติม