• เพลงไทยไปไกล ในรอบ 2564 มีอะไรเด็ดๆ ต้องย้อนฟัง 
  • มองข้ามปี 2565 วงการเพลงไทยยังเติบโตต่อในภาวะโควิด 
  • ทีมนักร้องเก่า-ใหม่ ต่างมีแรงพลังที่จะทำงานเพลงออกมาเรื่อยๆ 

มีอะไรน่าสนใจ ในวงการเพลงไทยในรอบปี 2564 มองข้ามไปถึงปีหน้า 2565 ทิศทางเพลงไทย จะเป็นยังไง บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาไปเจาะลึกกัน

ทีมนักร้อง น่าจับตาต่อ

สไปร์ท ศุกลวัฒน์ พวงสมบัติ

“พี่ไม่มี Louis Vuitton มีแต่หนี้ก้อนโต นวลน้องคงน้ำตานอง เพราะต้องช่วยพี่ออกค่าคอนโด อยู่กับพี่น่ะมันลำบากนะ หรือว่าน้องจะทน อยู่กับพี่ลำบากนะหรือว่าน้องจะทน”

แร็ปเปอร์หนุ่มเฟี้ยว สไปร์ท SPRITE อายุเพียง 12 ปี อนาคตไกลแน่ ส่งเพลง ทน ฮิตแรงดังไกลระดับโลก เป็นเพลงไทยเพลงแรก ที่พุ่งขึ้นบนชาร์ตเพลงระดับโลก บิลบอร์ดโกลบอล Billboard Global อันดับที่ 89 จากเพลงทั่วโลก ยกเว้นในอเมริกา พิสูจน์ให้เห็นชัดว่า นักร้องไทย-เพลงไทย ก็ฮิตฮอตระดับโลกได้ 

...

มนต์แคน แก่นคูน

นักร้องลูกทุ่งอีสาน มีหลายเพลงฮิตติดหู มนต์แคน แรงมาตั้งแต่ต้นปี ดังแรงในหลายประเทศด้วย เป็นอีกนักร้องไทยแท้ ที่สร้างชื่อเสียงไกลมาก โดยเฉพาะยอดรวมวิวจากยูทูบ YouTube ทะลุหลักพันล้าน อเมซิ่งได้อีก ส่วนยอดคนฟังทาง JOOX ก็ทะลุ 20.9 ล้าน

เพลงอีสานไม่ธรรมดามานานแล้ว กลุ่มคนฟังมหาศาล เป็นอีกกลุ่มเพลงหลักที่มีแนวโน้มโตไม่ตาย ปีหน้า 2022 เชื่อว่า มนต์แคน ยังมีแรงพลังเยอะ ที่จะทำงานเพลงใหม่ออกมาเรื่อยๆ เพราะแฟนเพลงรอฟังอยู่เยอะมากๆ ไม่แน่นะเพลงใหม่ๆ อาจจะฮิตแรงกว่าเพลงเก่าก็ได้ 

มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล

แรงต่อเกินต้าน แร็ปดุเดือด มิลลิ จากค่าย YUPP! แรงจริงจังจากการเป็นคนที่สนใจใส่ใจประเด็นสังคมร้อนๆ เป็นตัวอย่างของนักร้องรุ่นใหม่ ที่น่าชื่นชม ชอบใช้ความดังให้เป็นกระบอกเสียงกับสังคม

ส่วนงานเพลงก็โดดเด่น เช่นเพลง Mirror Mirror F.HERO x MILLI (feat.Changbin of Stray Kids) ที่ได้ ชางบิน Changbin นักร้องหล่อจาก Stray Kids สเตรย์คิดส์ วงบอยแบนด์ฮอตจากเกาหลีใต้ มาร่วมร้อง และฮิปฮอปดัง กอล์ฟ ณัฐวุฒิ ศรีหมอก หรือ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่

โกอินเตอร์อีกขั้นแล้ว ได้ร่วมงานค่ายเพลงระดับโลก 88rising ไปรีมิกซ์เพลง The Weekend ของ BIBI ศิลปินหญิงจากเกาหลีใต้ มิลลิจุดประกายให้เด็กไทย ได้พัฒนาตัวเองจากไทย แล้วดังไกลที่ต่างประเทศได้จริง โดยไม่ต้องพึ่งพาเคป๊อป K-POP อย่างเดียวเท่านั้นจึงจะดังได้  

เก็ตสึโนวา Getsunova

แฟนเพลงไลค์ๆ แชร์ๆ กันไม่หยุดกับเพลงดัง อีกไม่นาน นานแค่ไหน จากวงดัง เก็ตสึโนวา Getsunova, ทรีแมนดาวน์ Three Man Down feat. พระมหาไพรวัลย์ เพลงก็ปัง มิวสิกวิดีโอปังยิ่งกว่า สร้างความฮือฮา ใหักับเพลงไทยได้ดีทีเดียว  

...

มิวสิกวิดีโอตีแตก กล้านำเสนอหลายปัญหาเน่าหนอน ของสังคมไทย เช่น การจัดระเบียบเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ sex worker, การจัดสรรงบประมาณของกองทัพ, สมรสเท่าเทียม, อิสระในทรงผม เครื่องแต่งกายของนักเรียน เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ฯลฯ มิวสิกวิดีโอแตกต่าง กล้านำเสนอ เพื่อให้คนฟังได้คิด ต่อยอดทางสติปัญญา น่าจะทำให้หลายค่ายเพลง หลายนักร้องตื่นตัว ที่จะทำเพลง-มิวสิกวิดีโอแนวนี้ เพิ่มขึ้นมาอีกในปีหน้า 

...

ทอย ธันวา บุญสูงเนิน

หล่อเก่ง ทอย ธันวา ลูกชายของนักร้องดังในตำนาน นิตยา บุญสูงเนิน ความสามารถครบพร้อม แฟนคลับเพียบพร้อมสนับสนุนต่อ ทอยทั้งร้องด้วย และเขียนเพลง แต่งทำนอง เรียบเรียงก็ได้หมด อนาคตยังไปได้ไกลอยู่ ส่วนงานเพลงใหม่ของทอยปีหน้า น่าจะปังหรือไม่ แฟนเพลงรอชมเชียร์อยู่แล้ว  

คอนเสิร์ตใหญ่จริงๆ ยังจัดไม่ได้เพราะพิษโควิด ทอย ล้ำไปแล้ว ว้าวได้อีกๆ เพิ่งจัดฟรีคอนเสิร์ต แบบเมตาเวิร์ส Metaverse จากแอปดัง บีโก้ไลฟ์ Bigo Live จะอยู่มุมไหนก็ดูได้เลย แนวโน้มคอนเสิร์ตออนไลน์เพื่อหาเงิน ยังต้องใช้ต่อไปอยู่ ในภาวะโควิดยังไม่จบ

...

รอวงใหม่จากค่าย YG”MM

ค่ายใหม่ที่โดนจับตามากๆ YG”MM วายจีเอ็มเอ็ม หวังปั้นนักร้องไทยให้ดังแรงระดับโลก การร่วมมือกันระหว่าง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ GMM Grammy ของไทย กับเกาหลีใต้ วายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment ที่ดันวงแบล็กพิงก์ BLACKPINK และนักร้องหลายวงให้สำเร็จมาแล้ว 

YG”MM วายจีเอ็มเอ็ม เปิดออดิชัน Audition รอบแรกทางออนไลน์จบไปแล้ว ยอดสมัครแยะมากรวม 54,822 คน (ไทย + 92 ประเทศทั่วโลก)
- อันดับ 1 เป็นเด็กไทยกว่า 50,000
- อันดับ 2 อินโดนีเซีย 2,000

- ประเทศอื่นๆ เช่น พม่า ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินเดีย กัมพูชา สหรัฐอเมริกา ยังมีกระจายจากทั่วทุกภูมิภาคในโลก ทั้งยุโรปลาตินอเมริกาและแอฟริกา เช่น สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน ลัตเวีย เวเนซุเอลา บราซิล ปารากวัย โมร็อกโก เวอร์จินไอร์แลนด์ อัฟกานิสถาน อิหร่าน ทิเบต ฯลฯ 
- ผู้หญิงแห่สมัครมากกว่า 88% ช่วงอายุที่สมัครมา มากที่สุด 12-14 ปี 

ร่วมทุน 200 ล้านบาทระหว่าง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ GMM Grammy และวายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment จัดตั้งบริษัทวายจีเอ็มเอ็ม YG”MM เพื่อพัฒนาศิลปินครบวงจร สร้างไอดอลเซกเมนต์ Idol Segment หวังให้ศิลปินสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ จะเจาะกลุ่มฮาร์ดคอร์แฟน Hardcore Fan ที่จะเป็นสาวก เป็นกลุ่มสำคัญที่สุดในด้านแฟนเบสมาร์เก็ตติ้ง Fan Base Marketing 

เด็กทั้งหมดที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับการฝึกหัดและการพัฒนา ในการเป็นศิลปินแบบครบทุกด้าน เน้นเรื่องความสามารถการร้องเพลง เต้นให้เก่ง การแสดง ยังรวมถึงการจัดแต่งเสริมรูปร่าง บุคลิก ลักษณะนิสัย การตอบคำถามสื่อ มนุษยสัมพันธ์ ฯลฯ สอนโดยทีมมาสเตอร์เทรนเนอร์ Master Trainer จากวายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment และทางไทยร่วมด้วย 

ศิลปินกลุ่มแรกที่จะปล่อยออกมา เร็วที่สุดคือ 3 ปี ความน่าจะเป็น 5 ปี ต้องใช้เวลานานหลายปี ตามรอยสูตรสำเร็จในการปั้นนักร้อง ของเกือบทุกค่ายที่เกาหลีใต้ หลังจากนี้ ต้องรอๆ รอดูว่านักร้องวงแรกจากค่าย วายจีเอ็มเอ็ม YG”MM จะเป็นเกิร์ลกรุ๊ปหรือบอยแบนด์ และจะดันดังเพลงไทย ทีป๊อป T-POP ให้แรงระดับโลกตามเป้าที่วางไว้ได้หรือไม่

ต่อยอดทำเงินจากนักร้องให้ครบวงจร

เพลงคืออีกหนึ่งความสุข ความบันเทิงที่คนทั้งโลกต้องการ นักร้องยุคใหม่ดังแล้ว ต่อยอดสร้างรายได้มหาศาล แน่นอนว่าแต่ละค่ายเพลงก็หวังจะทำกำไรให้สูงสุด คัดเลือก ฝึกฝน ทำงานเพลงให้ดีมีคุณภาพ โหมโปรโมตพีอาร์นักร้อง เน้นผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก

เร่งทำการตลาดให้ศิลปิน เพื่อสร้างรายได้ในทุกช่องทาง พอดังเด่นแล้ว เงินจะไหลมาเยอะจากหลายช่องทาง เช่น จากยอดดาวน์โหลดแพลตฟอร์มต่างๆ ของล่อใจน่าซื้อต่างๆ จากนักร้อง Merchandising, คอนเสิร์ต Concert และมิวสิกเฟสติวัล Music Festival ทั้งที่ไทยและต่างประเทศ การจัดมีตแอนด์กรี๊ดพบแฟนคลับ Fan Meet ก็ได้เงินเยอะจริง  

เงินก้อนโตจริงอีกทางคือ การบริหารศิลปิน ที่ได้เป็นพรีเซนเตอร์ Presenter แบรนด์ดัง หรืองานจ้างออกอีเวนต์ต่างๆ และก๊อบปี้ไรต์ Copyright ดูแลลิขสิทธิ์เพลงให้ด้วย ในรูปแบบการบริการ Service ไปตามแพลตฟอร์มให้กับธุรกิจต่างๆ หวังกระจายเงินให้ทั่วถึงทั้งตัวนักร้องเอง และคนทำงานเบื้องหลัง เพื่อให้ธุรกิจเพลงไปต่อได้.

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Theerapong.C