How to เพลงโดน-ดัง ทำไมถึงฮิต ปั่นไวรัลอย่างไรให้ดังไว

ข่าว

    How to เพลงโดน-ดัง ทำไมถึงฮิต ปั่นไวรัลอย่างไรให้ดังไว

    ไทยรัฐออนไลน์

    3 ก.ย. 2564 09:00 น.

    • ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องฟลุกๆ ที่เพลงหนึ่งๆ ดังเปรี้ยงขึ้นได้
    • บอกเลยไม่ใช่ฟลุก ไม่ธรรมดา เพราะต้องผ่านการคิด การโปรโมตมาอย่างดี
    • เพลงฮิตติดใจติดหู จะมีการสร้างงานอย่างไร เพื่อให้โดนดังเด่น ต้องรีบไปอ่าน

    ธุรกิจเพลงหลายหมื่นแสนล้าน เป็นอีกธุรกิจบันเทิงที่สร้างสุขสนุก ให้กับคนฟังทั่วโลก เพลงดังโดนทำไมฮอตฮิต วันนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะไปเจาะเพลงฮิตติดหูหลายเพลง ว่ามีวิธีการแต่งยังไงให้โดน และปั่นกระแสให้ดังเปรี้ยงปร้างได้ยังไง

    เมียหลวงเมียน้อย รักควรมีสองคน กระแสแรงเว่อร์

    ฮิตทะลุรูหูอย่างแรงสุดฤทธิ์ ต้องยกให้เพลง รักควรมีสองคน ปล่อยเพลงออกมาไม่กี่วัน ยอดยังพุ่งไม่หยุดทะลุ 45 ล้านวิว (คลิกฟัง) ร้องร่วมกันระหว่าง ทีมเมีย พร จันทพร VS ทีมชู้ เนย ภัสวรรณ ที่แต่งโดย นิค สะเลอปี้ หรือ คณิตษรณ์ เหง้าน้อย เป็นทั้งนักแต่งเพลงและผู้บริหารค่ายเพลง แนวอีสานอินดี้ ค่ายพอดีม่วน Studio ที่อนาคตไกลมากๆ สืบไม่ยากจะพบว่านิค สะเลอปี้ เคยแต่งเพลงฮิตฮอต มาหลายเพลงแล้ว เช่น

    - นะจ๊ะพ่อมึ_สิ ร้องโดย พร จันทพร แขพิมพ์พันธ์, จุ๊บแจง เจนจิรา พันธะสา 13 ล้านวิว

    - ฝนเทลงมา ร้องโดย การ์เนต สะเลอปี้ 273 ล้านวิว

    - ผู้สาวขี้เหล้า ร้องโดย เมย์ จิราพร feat. วงค์ ชนะกันต์ 227 ล้านวิว

    - ฝากใบลา ร้องโดย เนย ภัสวรรณ 183 ล้านวิว

    - สังหารหมู่ ร้องโดย SODA5 (โซดาไฟ) เมย์ จิราพร, พร จันทพร, เนย ภัสวรรณ 106 ล้านวิว

    - ปูหนีบอีปิ ร้องโดย พร จันทพร 29 ล้านวิว


    นิค สะเลอปี้ ให้สัมภาษณ์ตรงๆ กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ถึงที่มาที่ไปของการแต่งเพลง รักควรมีสองคน "เรานำเรื่องราวมาจากชีวิตจริงของคนนั้นคนนี้ จากสิ่งแวดล้อมที่เรารู้จัก มาบวกกับจินตนาการของเรา ในการแต่งเพลงขึ้นมา ความรักไม่สวยงาม ต้องมีสักครั้งที่สะดุด คนนั้นคนนี้เข้ามา ชีวิตคู่ผัวเมีย ต้องมีแอบนอกใจกัน หลงไปบ้าง

    "ผมสนใจร้องเพลง การแต่งเพลงมาตั้งแต่เรียน ม.ต้น ตอนนั้นมีเดอะสตาร์ The Star เออ เราอยากจะเป็น อยากจะอยู่ตรงนั้น ก็ชอบแต่งกลอนก่อน แล้วค่อยขยับมาแต่งเพลง เพราะชอบฟังเพลงต่างๆ อยู่แล้ว ช่วง ม.4 เริ่มแต่งเพลงเอง จากโปรแกรมทำดนตรี

    "เริ่มแต่งเพลงจริงจัง ช่วงเรียนครุศาสตร์ ปี 3 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เพลงผู้สาวเก่า ที่ตอนนี้มียอดวิวกว่า 120 ล้าน เป็นเพลงแรกๆ ที่มีกระแส หลังจากนั้นผมก็มุ่งมั่นกับการแต่งเพลง ผมชอบเพลงของ สลา คุณวุฒิ ที่มีสัมผัสคล้องจองกัน แต่เพลงของผม ไม่ได้มีสัมผัสคล้องจองเยอะขนาดนั้น เป็นเพลงที่ฟังแล้วเข้าใจง่าย มีท่อนฮุค

    "หลังเรียนจบก็ไปเป็นครูที่สกลนคร สอนศิลปะ แต่งเพลงไป เปิดค่ายเพลงของตัวเองไปด้วย มีนักร้องอยู่ไม่เยอะ 11 คน เนย (นภัสวรรณ สารเนตร) เป็นหลานแท้ๆ ก็เป็นนักร้องในค่ายด้วย เป็นค่ายเล็กๆ อยู่กันแบบครอบครัวครับ ตอนนี้มีค่ายเพลงใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะ เพราะซื้อหาอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายแล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ค่ายเรามีเพลงที่แตกต่างโดดเด่นจากค่ายอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว ทำเพลงออกมาแล้วเป็นรางวัลกับคนฟัง ทำเพลงออกมาแปลกใหม่ เช่น ทำเพลงอกหัก แต่จะอกหักแบบไหนที่ให้แตกต่าง" 

    เพลงฮิตเยอะ 6 ปี ทำเงินทะลุ 10 ล้าน

    นิค สะเลอปี้ ได้เล่าต่อถึงความสำเร็จ กับการแต่งเพลงฮิตหลายเพลง จนทำให้มาเปิดค่ายเพลงเป็นของตัวเอง "ผมแต่งเพลงทำค่ายเพลง มานานกว่า 6 ปี รายได้เฉพาะยูทูบ Youtube ก็เกิน 10 ล้าน บอกได้เพราะเราทำเสียภาษีถูกต้อง ก็นำเงินไปซื้อบ้าน ไปใช้จ่ายต่างๆ

    "ตอนนี้ผม 27 ปี อายุยังไม่เยอะ อนาคตก็อยากจะเก็บๆ สร้างฐานแฟนคลับของเราต่อไปทางโซเซียลต่างๆ พัฒนาเพจด้วย และกะจะทำหนัง ซีรีส์ต่อ เพื่อให้นักร้องในค่ายของเรามีงาน ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ละปีผมจะคิดทำเป็นโปรเจกต์ๆ ให้คนติดตาม อย่างปีนี้ก็ทำเป็นทีมเมียหลวงเมียน้อย"

    เนย มาแรง รักควรมีสองคน ดันส่งแจ้งเกิด

    รีบไปคุยกันต่อกับ เนย นภัสวรรณ สารเนตร นักร้องสาววัย 17 อนาคตไกลอีกราย ที่ร่วมร้องในเพลงฮิต รักควรมีสองคน "ก่อนจะถ่ายทำเอ็มวี MV น้องเนยไปดูในหนังมา จำภาพของเมียน้อยมาเก็บไว้ พอถ่ายทำจริงน้องเนยอยู่ฝั่งเมียน้อย พี่นิค สะเลอปี้ ก็มาบิลด์เราด้วย ต้องทำหน้าทำตา ต้องจิกกัดเมียหลวงนะ

    "เรื่องการเป็นเมียน้อยใคร เป็นเรื่องผิดศีลธรรม อย่าไปยุ่งผัวชาวบ้านเลยค่ะ อย่าไปพาลครอบครัวอื่น ถ้าเรารู้แล้วว่ามีลูกมีเมีย ก็อย่าไปยุ่งด้วยค่ะ ต้องห้ามใจอย่าไปทำให้ครอบครัวคนอื่นพัง พยายามห่างจากผู้ชาย ขาดคือขาดไปเลยคือไม่เอาแล้ว เราไปหาใหม่ได้ เราหาได้อยู่แล้ว

    "เพลงนี้รักควรมีสองคน และเพลงก่อนนี้ของค่ายเรา มีการให้นักร้องในค่ายทั้งหมด ช่วยๆ กันแชร์ไปตลอดในทุกๆ โซเชียลที่เรามีอยู่ เช่น แชร์ทางเฟซบุ๊ก ทางติ๊กต๊อกตลอดค่ะ"

     

     

    อีสานอินดี้ VS เกาหลีอินเตอร์

    เป็นที่น่าสังเกตว่า เพลงแนวอีสานอินดี้ ยังได้รับความนิยมต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ อาจจะเป็นเพราะค่ายเพลงแนวนี้มีเยอะขึ้นๆ มีการผลิตเพลงอย่างต่อเนื่องจริงจัง มีเพลงที่โดนๆ มากขึ้นตามปริมาณที่เพิ่มขึ้น จนกลายเป็นอีกแนวเพลงกระแสหลักของเมืองไทยไปได้พักใหญ่แล้ว

    อีสานอินดี้จะโกอินเตอร์ ในระดับเกาหลีฟีเวอร์ได้หรือไม่ หลายคนบอกว่าคงยาก เพราะเพลงไทยภาษาไทย ไม่ใช่ภาษาหลักของโลกนี้ แต่อย่าลืมว่า เพลงเกาหลีเมื่อก่อนก็แค่ฮิตในโซนเอเชีย แต่ต่อมามีการปรับเปลี่ยน เพิ่มเติมกลยุทธ์ พัฒนานักร้องไม่หยุด สร้างคอนเนกชั่นไกล ขยายตลาดเพลงไปยังอเมริกา ยุโรป อย่างมีระบบขั้นตอน ต่อเนื่อง จริงจัง จนทำให้เพลงเกาหลี เคป๊อป K-POP กลายเป็นเพลงกระแสหลัก ของวงการเพลงระดับโลกไปแล้ว

    เพลงประกอบละคร เสริมละครให้เด่น

    เพลงสองใจ จากละครวันทอง คนแห่ฟังทะลุ 209 ล้านวิว เนื้อหากินใจแรง ยิ่งได้เสียงร้องทรงพลังจาก ดา เอ็นโดรฟิน ธนิดา ธรรมวิมล มาร้องก็เลยทำให้เพลงนี้แรงได้ไม่ยาก ต้องยอมรับว่าเนื้อร้องทำนองที่เขียนโดย อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์ เรียบเรียงโดย ชลทัศน์ ชาญศิริเจริญกุล มีการใช้ภาษาที่สละสลวยคล้องจองดีจัง ฟังเพลินติดหูไว ทำให้เพลงนี้ตราตรึง ขยี้ช้ำใจรักเน่าได้มากๆ (คลิกฟังเพลง)

    เพลง PROMISE YOU เพลงประกอบละครดัง Dare To Love ให้รักพิพากษา ที่แต่งเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง และร้องโดย กองทัพ พีค ก็แรงจับใจได้อยู่ ยอดวิวทะลุ 2 ล้านวิวไปแล้ว กองทัพ พีค เปิดใจถึงการเขียนเพลงนี้ไว้ว่า "สำหรับเพลง Promise You และทุกนาที เป็นเพลงประกอบละครเรื่อง Dare To Love ให้รักพิพากษา เป็นครั้งแรกของพีคครับ ที่ได้ลองแต่งเพลงประกอบละคร

    "เพลง Promise You แรงบันดาลใจมาจากซีนฝนตกที่มินิมาร์ท Mini Mart ในละครครับ หลังจากเล่นซีนนี้จบ พีคก็มีเมโลดี้ขึ้นมาในหัว พีคเลยลองฮัมๆ เมโลดี้ไปเรื่อยๆ จนพีคนอนไม่ได้ ก็เลยลุกขึ้นมาแต่งเนื้อ ซึ่งเดโม่ แรกของพีค เป็นภาษาเกาหลีครับ พีคใช่เวลาแต่งประมาณ 15 นาที แต่กว่าจะลงเป็นตัวเดโม่ที่มีเสียงดนตรี บวกกับอัดเสียงก็ใช้เวลาทั้งคืนครับ 

    "พอได้เดโม่แล้ว พีคเลยนำไปเสนอพี่ต้น (ผู้จัด) แล้วพี่ต้นรู้สึกว่าเพลงนี้ เข้ากับละครมาก พีคก็เลยพัฒนาเพลงออกมาจนเสร็จ ต่อมาพีคก็ได้ปรึกษากับทาง พี่หนึ่ง ณรงค์วิทย์ ครับ พี่หนึ่งชอบและอยากให้พีค ลองแต่งเป็นเวอร์ชันภาษาไทยดู

    "ตอนแรกพีคอยากให้พี่หนึ่งช่วยแต่งให้ครับ แต่พี่หนึ่งก็มอบโอกาสให้พีคลองแต่งดูก่อน มีอะไรขาดเหลือเดี๋ยวพี่หนึ่งจะช่วย พีคก็ลองแต่งดู สรูปว่าผ่าน แล้วก็เลยกลายเป็นเพลง Promise You ที่ทุกคนได้ยินกันทุกวันนี้ครับ

    "ส่วนเพลง ทุกนาที เป็นเพลงที่พีคแต่งไว้ ตอนอายุ 16 ครับ เป็นเพลงไทยเพลงแรกที่พีคลองแต่ง แต่ก็ไม่ได้พัฒนาต่อ วันหนึ่งพีคนึกขึ้นได้ ตอนที่อ่านบทที่จะต้องไปถ่ายที่เกาะพีพี พีคเลยเสนอเพลงนี้กับพี่ต้น โดยการเอากีตาร์ไปดีดและร้องเพลงนี้ ตอนเราถ่ายทำที่ศาลอาญา พี่ต้นชอบครับ แล้วก็เลยนำเพลงนี้ใส่เข้าไปในตัวบทละคร 

    "ส่วนชื่อเพลง ตอนแรกไม่มีชื่อครับ แต่พอเล่นซีนที่ดีดกีตาร์จบ วันรุ่งขึ้นก็เลยปรึกษาพี่เบลล่าว่าเพลงนี้ควรใช้ชื่อเพลงว่าอะไรดีครับ พี่เบลล่าก็ตอบว่า ชื่อเพลงว่า ทุกนาที ดีมั้ย สุดท้ายก็ได้กลายเป็นเพลงที่ชื่อว่าทุกนาที ที่ทุกคนได้ยินกันครับ"

    เรียกว่าเพลงประกอบละคร เป็นอีกเพลงแนวหนึ่ง ที่สนใจหลายๆ เพลงฮิตติดลมบนมากกว่าละคร ซึ่งส่วนใหญ่เพลงเด่นละครจะดังตามๆ กันไปด้วย

    โปรโมตให้ปังระดับโลกแบบลิซ่า 

    กรณีศึกษาที่น่าสนใจมากๆ กับการเปิดตัวเพลงเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตของ ลิซ่า แบล็กพิงก์ BlackPink ลลิษา มโนบาล แฟนคลับนับๆ ถอยหลังกัน รอ 10 กันยายนนี้แล้ว LaLisa - Lisa First Single Album ที่จะปล่อยเพลงให้ฟังกันทั่วโลก

    ค่ายต้นสังกัด วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment กระตุ้นความอยากฟังให้แฟนคลับเป็นระยะๆ เริ่มตั้งแต่ปล่อยภาพนิ่ง ปล่อยทีเซอร์ Teaser ปล่อยให้จองพรีออเดอร์ Pre order ดาวน์โหลดเพลง เรียกว่าค่อยๆ ปั่นไม่หยุด สเตปการปั่นกระแสน่าติดตามอย่างยิ่ง

    แน่นอนว่าประเด็นหลักคือตัวลิซ่าเอง ที่มีความแรงระดับโลก มีมูลค่าเพิ่มความฮอตที่จับใจแฟนคลับอยู่แล้ว แค่ปั่นประแสจากไอจี IG ลิซ่าเอง ที่มีคนฟอลโลว์เยอะมากๆ ถึง 58.4 ล้าน ก็สร้างพลังได้อย่างมหาศาล และค่ายต้นสังกัดก็สำคัญมากๆ ในการคิดกลยุทธ์ต่างๆ วางไทม์ไลน์อย่างมีระบบ กับการปล่อยคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อสร้างกระแสให้คนรอๆ อยากจะฟังมากกว่าเดิม จนเป็นกระแสไวรัลไปเยอะทางโลกออนไลน์

    หมดยุคทุ่มซื้อสื่อเยอะ เน้นออนไลน์พุ่งกลุ่มเป้าหมาย

    เพลงฮิตฮอตสมัยก่อน อาจจะทุ่มเงินหลายล้านในการซื้อสื่อหลักๆ ใหญ่ๆ เพื่อโปรโมตให้มีกระแส การโปรโมตหนักๆ ทางทีวี วิทยุ ป้ายโฆษณาทางรถไฟฟ้า บิลบอร์ดยักษ์ตามสี่แยกต่างๆ ป้ายรถเมล์ ฯลฯ อาจจะยังจำเป็นอยู่ตามแต่งบที่มี แต่ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีๆ ว่าทุ่มงบไปแล้ว เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จริงหรือไม่

    เพลงฮิตๆ โดนๆ ตอนนี้ การทุ่มซื้อสื่อเยอะแบบหว่านกระจายไปหมด จะไม่เห็นผลชัดเจน ต้องเน้นขยี้ๆ ใช้สื่อโซเชียลเป็นหลัก ทั้งของนักร้องเอง และทางค่ายต้นสังกัด โหมโปรโมตหมดทุกๆ ช่องทาง เฟซบุ๊ก Facebook ทวิตเตอร์ Twitter ไอจี IG ติ๊กต๊อก TikTok ทางยูทูบต่างๆ เรียกว่าคลิกไปไหนจะต้องเจอ จะต้องได้ฟัง

    ก่อนปล่อยเพลง ปล่อยเพลงแล้ว ยังไม่จบ ต้องปั่นกระแสให้เปรี้ยงต่อยาวๆ ก็ต้องคิดหาคอนเทนต์ต่างๆ ตรงกลุ่มเป้าหมาย แปลกใหม่ว้าวไม่ซ้ำซากจำเจ มากระตุ้นคนฟังตลอด สังเกตผลตอบรับด้วยว่าปังหรือพัง มีฟีดแบ็ก Feedback ในด้านบวกๆ มากแค่ไหน และต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับแฟนคลับเรื่อยๆ ย้ำ คอนเทนต์ต้องฉลาดพอ เข้าใจกลุ่มแฟนคลับของนักร้องนั้นๆ ด้วย เพื่อหล่อเลี้ยงเพลงให้ฮิตติดกระแสอยู่ตลอด

    เพลงจะเป็นไวรัลได้อย่างไร

    กระแสแรงจนเป็นไวรัล Viral ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมีเพลงใหม่ๆ มาดึงความสนใจตลอดเวลา แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปนักที่จะจัดการ เพลงจะเป็นไวรัลแรงได้นั้น ต้องโดนจริงๆ ต้องเริ่มต้นจากนักแต่งเพลง ที่ต้องจับประเด็นเก่ง เล่าเรื่องราวที่ต้องการสื่อให้จบเคลียร์ ฟังแล้วโดน ฟังปุ๊บติดหูปั๊บ

    เพลงที่เป็นไวรัลระดับกว้าง ถึงมีเงินจ้างดาราดัง ดาวติ๊กต๊อก อินฟลูเอนเซอร์ จ้างเพจดังต่างๆ ให้ช่วยปั่นกระแส ก็ได้แค่ระยะหนึ่งก็เท่านั้น อาจจะไม่เปรี้ยง ถ้าเพลงไม่เกิด ไม่ปังจริงๆ โซเชียลทุกช่องทาง มีส่วนสำคัญมากๆ ถึงมากที่สุด ติ๊กต๊อก TikTok ดูจะไปได้ดีมากๆ กับการขยี้เพลงฮิตให้โดนใจ เช่นเพลง คัฟเวอร์ "เจน นุ่น โบว์" ของสามสาวก็เคยเพลงฮิตข้ามคืน มีคนไปคัฟเวอร์ ลงติ๊กต๊อกเยอะมากๆ

    ลากยาวเห็นชัดๆ จากเพลงแรง รักควรมีสองคน ดาวติ๊กต๊อกกล้ามล่ำท่านหนึ่ง นำไปคัฟเวอร์ จนเป็นกระแสงแรงเว่อร์ ทำให้นางเอกพระเอก คนดังๆ นำไปคัฟเวอร์ต่อ ได้โปรโมตฟรี แบบไม่ต้องเสียเงินจ้างเลยสักบาท ก็เลยยิ่งทวีคูณความร้อนแรงได้อีกๆ เป็นปรากฏการณ์คัฟเวอร์เมียน้อยเมียหลวง 


    ต่อยอดรวยเละ จากเพลงดังจริง

    เพลงดังเปรี้ยงได้ไปต่อ โกยเงินเละจากยอดดาวน์โหลดดังๆ เช่น iTunes, Joox, Spotify ฯลฯ หรือจะจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ในภาวะวิกฤติโควิด ก็พอได้เงินมาอยู่ แต่อาจจะไม่ได้เยอะมาก เท่ากับการเปิดคอนเสิร์ตตามที่ต่างๆ เพราะตั๋วคิดแพงไม่ได้ กำลังคนซื้อมีน้อยลงจากพิษเศรษฐกิจพัง เพราะรัฐบาลแก้โควิดไม่ได้ไม่จบ! เดี๋ยวคนจะไม่กดดู รอโควิดหมดจริงๆ เพลงฮิตนักร้องฮอต ก็พร้อมจะกลับมาเดินสายเปิดคอนเสิร์ต โกยเงินต่อได้สบายๆ.

    นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

    กราฟิก : Varanya Phae-araya

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เพลงฮิตกระแสแรงสเปเซียลคอนเทนต์special contentเพลงร้อยล้านวิวเพลงไวรัลติ๊กต๊อกนิค สะเลอปี้ คณิตษรณ์ เหง้าน้อยเนย ภัสวรรณดารา

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 02:36 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์