เพลงปกขาว

ข่าว

    เพลงปกขาว

    แจ๋วริมจอ

      3 ก.ค. 2564 05:01 น.

      ทุกวันนี้ การโปรโมตนักร้องหรือเพลงสักเพลง ทำได้ค่อนข้างง่าย หากพลาดก็ไม่เจ็บตัวมาก ต้นทุนในการผลิตต่อหนึ่งเพลง ไม่น่าจะเกินเลขห้าหลักต้นๆ

      มีกล้องดีๆ หรือมือถือไฮเทคสักเครื่อง โปรโมตผ่านสื่อออนไลน์ ก็จะกลายเป็นเจ้าของค่ายเพลงได้แล้ว

      จังหวะเหมาะโชคช่วย เพลงฮิตติดหูติดตาผู้บริโภคขึ้นมา ก็เท่ากับถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งชุดใหญ่!!

      เพลงอินดี้จากค่ายโนเนมหลายเพลง ก็เคยแหวกตลาด จนกลายเป็นเพลงระดับร้อยล้านวิว ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ตะลึงตึงๆ ตาค้างมาแล้ว

      แต่สิ่งที่น่าห่วง...คือสื่อหลักก็นำไปขยายผลให้เพลงเหล่านั้น จะโดยตามน้ำ รู้เท่าไม่ถึงการณ์และหรือโดยเจตนา

      เพลงบางเพลง เนื้อหาค่อนข้างฉวัดเฉวียน เกาะแกะอยู่เรื่องราวใต้สะดือ เนื้อร้องละม้ายไปทางวรรณกรรมปกขาว

      ชื่อเพลงก็ค่อนข้างลามก สองแง่สองง่ามไปทางการร่วมประเวณีของมนุษย์ หรือส่อเสียดไปในแนวนั้น!!

      แต่ก็เอามาโปรโมต มาเชียร์กัน บางทีสื่อโทรทัศน์บางสำนัก ก็เอาไปพูดถึง เชียร์ทั้งทางตรงทางอ้อม?

      ข้อสังเกตคือเพลงเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะใช้เนื้อร้องเป็นภาษาอีสาน แล้วนำมาใส่ทำนองโจ๊ะๆที่โดนหูโดนใจวัยรุ่น

      ไม่อยากจะเรียกคนแต่งเหล่านี้ว่า “ครูเพลง” แต่อยากเรียกว่า นักเขียนปกขาวสอดใส่ทำนองเพลงประกอบมากกว่า

      หน่วยงานของรัฐที่เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ตื่นขึ้นมาทำงานให้สมกับเงินเดือนบ้างก็ละกัน!!

      “สันติพงษ์ นาคประดา”.

      ‘‘แจ๋วริมจอ’’
      jaewrimjor@gmail.com

      อ่านเพิ่มเติม...

      อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

        แท็กที่เกี่ยวข้อง

        เพลงเพลงดังทำเพลงโปรโมตเพลงโปรโมตนักร้องแจ๋วริมจอทีวีบันเทิงนักร้อง

        คุณอาจสนใจข่าวนี้

        thairath-logo

        ApplicationMy Thairath

        ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
        Trendvg3 logo
        Sonp logo
        inet logo
        วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10:24 น.
        ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
        เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์