ทวิตเตอร์แตกแรงมากๆ กับประเด็นร้อนๆ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ที่เริ่มแคมเปญมาจากกลุ่ม #นักเรียนเลว จนทำให้นักเรียนหลายแห่งทั่วไทย กล้าออกมาแต่งชุดไปรเวตแทนชุดนักเรียน ในวันแรกของการเปิดเทอม ครูอาจารย์, ผู้อำนวยการโรงเรียน, พ่อแม่ผู้ปกครอง มีทั้งเข้าใจและไม่เข้าใจเด็ก เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์สนั่นสังคมไทย แรงติดเทรนด์ทวิตที่ 1 ไปแล้ว 

ผู้กำกับหนังดัง ซีรีส์ดังหลายเรื่อง ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์ และยังเป็นผู้บริหารบริษัท นาดาวบางกอก ย้อนไปราว 7 ปีที่แล้ว ย้ง ทรงยศ ได้กำกับ ซีรีส์ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น สร้างความฮือฮาให้กับสังคมไทยมากๆ เพราะนำหลายประเด็นแรงๆ น่าคิดตามมาตีแผ่ได้อย่างถึงกึ๋น ไม่ว่าจะเป็นประเด็น ชายรักชาย-หญิงรักหญิง LGBTQ, ความรุนแรงในโรงเรียน , ยาเสพติด, การตีกัน, เรื่องรักในโรงเรียน, ครูบ้าอำนาจ อำนาจนิยมล้นในโรงเรียน ฯลฯ

อีกตอนที่น่าสนใจมากๆ คือ การคิดต่างไม่แต่งชุดนักเรียน ที่เล่นโดย พีช พชร จิราธิวัฒน์ รับบทเป็นวิน EP 01 เทสโทสเตอโรน Testosterone (คลิกดู) ตั้งคำถามถึงการไม่แต่งชุดนักเรียนไปเรียน เลือกที่จะใส่ชุดไปรเวตเข้าไปเรียนแทน ซีรีส์ตอนนี้ทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งเลย แต่ครูในซีรีส์นั้น มีการพูดอ้างเหตุผลหลายอย่าง โน้มน้าวให้เด็กเห็นดีเห็นงามไปด้วยกับการแต่งชุดนักเรียน

วันนี้ในโลกแห่งความจริงอันเจ็บปวด พอกระแสเรื่อง ชวนแต่งชุดไปรเวตไปโรงเรียน #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ ย้ง ทรงยศ จึงตั้งใจโพสต์ไอจีไปว่า ขอโทษที่วันนั้น พี่รู้และเข้าใจได้แค่นั้น วันนี้สู้ๆ นะเด็กๆ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ (คลิกอ่าน)

...

หลังจากนั้นชาวทวิตเตอร์ก็แห่รัวๆ แชร์ภาพและข้อความของ ปิง เกรียงไกร วชิรธรรมพร ผู้เขียนบทและผู้กำกับฮอร์โมน ที่ทวิตได้น่าคิดน่าสนใจ "7 ปีก่อน เราทำได้แค่เขียนบทให้วินตั้งคำถาม แต่สุดท้ายครูอ้อก็โน้มน้าววิน ให้ยอมรับเครื่องแบบจนได้ ขอโทษน้องๆ ที่ความรู้ของเราวันนั้น พาหัวข้อนี้ไปได้ไม่ไกลเท่าที่ควรจะเป็น ใช้เหตุผลชนะให้ได้นะ อย่ายอมแค่เพราะคู่สนทนาเป็นผู้ใหญ่ ยอมให้กับเหตุผลที่ฟังขึ้นก็พอ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ". (คลิกอ่าน)