ไลฟ์สไตล์
100 year

ห่วงผู้บริโภค

แจ๋วริมจอ1 ธ.ค. 2563 05:01 น.
SHARE

“เรียนคุณแจ๋วริมจอค่ะ ขอพื้นที่ ตรงนี้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการโฆษณา ในจอโทรทัศน์สักประเด็นนะคะ ด้วยเข้าใจดีว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ค่อยอำนวยนัก ทำให้การหาโฆษณายากลำบากกว่าเก่า (สมัยเศรษฐกิจดี) จึงเกิดรายการ “ขายสินค้าสด” ผ่านหน้าจอ โทรทัศน์ทุกช่องมากขึ้น

วิธีการคือจะนำดาราหรือคนมีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์โปรโมตสินค้านั้นๆ ซึ่งมีทุกประเภทผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่เครื่องครัว อาหารดิบ เครื่องสำอาง ไปจนถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ข่าวแนะนำ

ประการหลังคือสินค้าอาหารเสริมนี่แหละที่ทำให้ดิฉันไม่ค่อยมั่นใจว่าเป็นการโฆษณาที่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร??

ไม่ว่าจะเป็นคำพูดถึงสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงเครื่องหมาย “อย.” ซึ่งทุกสินค้ามักจะอวดอ้างเสมอว่าได้ผ่านการตรวจสอบจากองค์การอาหารและยาแล้ว

ดิฉันห่วงว่าการโฆษณาแบบนี้ มันเหมือนการขายยาของหนังกลางแปลงในสมัยก่อน คือผู้ชมที่ไม่ได้ติดตามข่าวสาร หรือไม่รู้เท่าทัน อาจจะหลงเชื่อไปตาม นั้นได้

ขึ้นชื่อว่าอาหารเสริมก็คงได้ผลดีกับบางคนและอาจมีผลเสียกับคนบางคนที่เป็นโรคประจำตัว ตรงนี้ผู้ผลิตควรแจ้งในรายการว่า ใครเหมาะที่จะกินได้หรือใครเป็นโรคอะไรที่ห้ามกินเด็ดขาด

มันไม่ใช่อาหารเสริมสารพัดประโยชน์ และใช่ว่าประทับตรา “อย.” แล้วจะกลาย เป็นยาวิเศษในทันที

ดิฉันอยากให้รายการโฆษณาสดแบบนี้ ปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอใหม่อย่าอวดสรรพคุณเกินงาม เพราะจะทำให้
ผู้บริโภคสื่อเข้าใจผิดได้ง่าย”

“เนตรดาว”

ครับ, เห็นด้วยอย่างยิ่ง ช่วยๆกันพิจารณาให้เหมาะสมด้วย.

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ทีวีบันเทิงแจ๋วริมจอโฆษณาอาหารเสริมขายสินค้าสดการโฆษณารายการโฆษณาสดดารา

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 17:27 น.