เคยบอกไว้ว่า...โทรทัศน์เป็นสื่อที่เข้าถึงและสร้างความเข้าใจให้ผู้ชมได้ชัดเจนมากกว่าสื่อชนิดอื่น การผลิตรายการที่ดีจึงต้องทำให้คนดู “เข้าถึง” เป้าประสงค์ของเนื้อหาให้มากสุด!!
ทีวีไม่ได้ว่างเปล่า แต่ถ้าเราหมั่นค้นหาไปเรื่อยๆ ก็อาจจะพบ “รายการ” ที่สร้างความพึงพอใจ หรือให้สิ่งที่เราอยากรับรู้ได้อย่างเข้มข้น
ไม่เกี่ยงว่ารายการนั้นจะฝังตัวอยู่ในช่องเล็กหรือช่องใหญ่...
เหมือนอย่างรายการ “เส้นทางเกียรติศักดิ์” ที่ผู้ผลิตจัดลงในช่องทหาร ททบ.5 ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งผลิตออกมาได้ตรงกับการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายสำคัญ
หะแรกที่เห็นชื่อรายการ...เข้าใจผิดคิดว่าคงเป็นเนื้อหาโปรโมต “โรงเรียนเตรียมทหาร” ในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ยิ่งรายการมาอยู่ในช่องทหารด้วยแล้ว ทำให้ไม่น่าสนใจจะติดตาม
แต่เมื่อเปิดรับชมไปหลายตอน... ต้องเปลี่ยนใจทันที เพราะไม่ใช่ตามที่ตัวเองเข้าใจแต่แรก น่าจะเรียกว่าเป็นรายการสั้น 10 นาทีที่มีความชัดเจนมาก
“เส้นทางเกียรติศักดิ์” คือการปูทางมาจากต้นกำเนิด “โรงเรียนเตรียมทหาร” ซึ่งแตกยอด สร้างตำนาน และบุคลากรของโรงเรียนแห่งนี้ไปสู่ความเข้มข้นและการเสียสละหลายๆอย่างของผู้ที่ผ่านเส้นทางนี้
ก่อนก้าวไปสู่ “เส้นทางเกียรติศักดิ์” ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน...เป็นความภาคภูมิใจ ที่หน่อเนื้อจากโรงเรียนเตรียมทหารได้สร้างชาติ ธำรงไว้ซึ่งสัญญาสุภาพบุรุษ
รายการได้พาผู้ชมไปรับรู้ถึงเรื่องราวภายใต้รั้วกองทัพ ไม่ใช่การสู้รบ แต่มันคือความก้าวหน้าสู่ด้านวิศวกรรมศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์ที่ผสมผสานอยู่ในยุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศ
นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรเหล่านี้ ล้วนผ่านการฝึกฝนจากโรงเรียนเตรียมทหาร ก่อนจะก้าวไปสู่การชำนาญการในระดับด็อกเตอร์ ซึ่งเป็นเคสที่น่าสนใจยิ่ง
...
ไม่ทราบว่า “เส้นทางเกียรติศักดิ์” จะวางเส้นทางอีกกี่ตอนจบ...แต่หากหาแนวทางแบบนี้มาผลิตอีก จะเป็นความชัดเจนที่ดีมาก!!
‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com