การนำบทประพันธ์หรือนวนิยายที่มีชีวิตอยู่ในทุกตัวหนังสือและในหัวใจในความทรงจำของนักอ่านมายาวนานกว่า 5 ทศวรรษ มาเป่าปัดดัดแปลงใหม่ให้ได้อารมณ์ร่วมสมัยและทันสมัย
ดูเหมือนจะเป็นแนวทางอันชัดแจ่มของ “สายทิพย์-วรฤทธิ์” แห่ง GMM 25 ไปแล้วอย่างลงตัว งดงามและมีคุณค่าน่าจดจำ
“ความรักครั้งสุดท้าย” บทประพันธ์แสนรักของนักประพันธ์ชั้นครูผู้ล่วงลับ “สุวรรณี สุคนธา” นักเขียนในดวงใจชั่วกัลปาวสานของนักอ่านยุค 70-80 กลับมามีชีวิตโลดแล่นโลดเร้าอีกครั้ง โดยการกำกับฯเฉิดฉายฉวัดเฉวียนของ “คฑาเทพ ไทยวานิช”
นวนิยายอิงรายละเอียด (บางส่วน) จริง ของชีวิตผู้เขียนแนวโรแมนติก สะทกสะเทือนอารมณ์และจิตวิญญาณ (Sentimental) ถูกนักเขียนบทฯรุ่นใหม่นำมา “เกลา-เหลา”
คือขัดเกลาและเหลาหลอมด้วยอารมณ์ฉูดฉาด ปราดเปรียว เปรี้ยวเปรื่องประณีต โดย “วาสุเทพ เกตุเพ็ชร์-ศศินันท์ พัฒนะ” ปัดฝีแปรง แต่งต่อเติมได้อย่างเฉียบคม กลมกลืน เร้าใจ สร้างเสริมเรื่องราว รายละเอียด สถานการณ์ และตัวละครเข้ามาได้น่าติดตามและอย่างน่าทึ่งที่สุด
“พลอย เฌอมาลย์” รับบท “รส” ผู้ยึดมั่นความรักครั้งสุดท้ายเป็นจิตวิญญาณได้อย่างเหลือเชื่อและอย่างเยี่ยมยอดเกินบรรยาย
เช่นเดียวกับ “ออย ธนา” รับบท “ชิดเชื้อ” ได้อย่างเปี่ยมเสน่ห์ชวนหลงใหล เป็น “บทดีที่สุด” เท่าที่เขาเคยได้รับมา
เก้า จิรายุ, บอย พิษณุ, ณัฐภัสสร สิมะเสถียร, กาญจนาพร ปลอดภัย, นิโคล เทริโอ, นลินทิพย์ เพิ่มภัทรสกุล, พล นพวิชัย, ชนม์ทิดา อัศวเหม, ภูมิ รังสีธนานนท์, ภัทร เอกแสงกุล
ต่างแท็กทีมกันเล่นได้อย่างเฉียบขาดบาดชีวิตบดชีวาชนิดยืนยันได้เต็มปากเต็มใจได้เลยว่า “ครูไม่มีคะแนนจะให้”
...
เป็นการนำเอา “ของเก่า” มารังสรรค์ใหม่ด้วยจิตวิญญาณของ “นักสร้าง” ผู้เคารพและคารวะ “ของเดิม” อย่างน่าศรัทธายิ่งนัก
“พระจันทร์ส่องแสงอ่อนโยนลงมาเป็นเพื่อนชั่วครู่เดียว ทุกสิ่งทุกอย่างก็เงียบสนิทและสงบ” โศกนาฏกรรมแสนเศร้างามของ “ความรักครั้งสุดท้าย”...ชั่วนิรันดร์.
“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”
แจ๋วริมจอ