รายการ “5TRACKS Podcast” ทางยูทูบแชนแนล PEEPZ DOC พูดคุยกับนักร้องหนุ่ม เป๊กซ์ Zeal กับ 5 เพลงที่มีอิทธิพลกับชีวิตในเส้นทางดนตรี ซึ่งแต่ละเพลงล้วนผูกพันกับชีวิต มีทั้งเพลงดังของศิลปินผู้ล่วงลับ รวมไปถึงเพลงฮิตในวัยรุ่นยุค 90 ที่เป็นจุดเริ่มต้นกับวง Zeal เพลงที่สำคัญที่สุดของพวกเขา เพลงของวงร็อกรุ่นเดียวกันที่ชอบเป็นพิเศษ เพลงที่ฟังครั้งแรกแล้วน้ำตาไหล ปิดท้ายด้วยโบนัสแทร็ก เพลงที่แต่งเองเพราะมาจากความรู้สึกสงสารเพื่อน

1. ยังจำไว้ - อิทธิ พลางกูร / เพลงที่ผูกพันกับชีวิต

เป๊กซ์เล่าว่าตอนนั้นพยายามเล่นเปียโนและจำเพลงนี้ได้มาตลอด รู้สึกผูกพันเพลงนี้กับการเล่นเปียโน ถามว่าทำไมอยากเล่นเพลงนี้ เป๊กซ์บอกว่าไม่รู้ พอเปียโนขึ้นเพลงนี้มาเพราะมาก มันมีความทรงจำกับแทร็กนั้น ซึ่งตนเองโตมากับพรสวรรค์ แต่มีช่วงนึงที่มันจะต้องใช้พรแสวง แล้วต้องก้าวไปอีกขั้นนึงคือเข้ามหาวิทยาลัย อยากเรียนดนตรี แต่ตอนนั้นการสอบดนตรีไม่ใช่แค่เล่นดนตรีได้ มันมีรายละเอียดเยอะมาก แม่ก็ส่งเข้ามาเรียนกีตาร์คลาสสิก

...

2. ก่อน - โมเดิร์นด็อก / เพลงที่เป็นจุดเริ่มต้นกับ Zeal

เป็นเพลงที่เป๊กซ์ใช้เพื่อออดิชันเข้าวง Zeal เป็นจุดเริ่มต้นของเป๊กซ์กับ Zeal ตอนนั้นวง Zeal มี 3 คน ชื่อวง Sorry I’m Late แล้วตอนนั้นที่ร้องเพลงนี้ไม่รู้ด้วยว่าเป็นการออดิชัน คิดว่าโดนรับน้อง เพราะตอนนั้นเข้าไปปี 1 เขาเรียกเข้าไปในห้อง เขาก็นั่งกันอยู่ 3 คน คือ ชุ ป๊อก เคน ตอนนั้นพี่ป๊อกอยู่ปี 4 พี่เคนอยู่ปี 3 พี่ชุอยู่กับเด็กปี 1 เขาก็ถามว่าได้ข่าวร้องเพลงได้ใช่ไหม ไหนร้องให้ฟังหน่อย

ก็เลยใช้เพลง “ก่อน” เพราะเป็นเพลงที่ชอบมาก ฟังตั้งแต่ตอนเรียน ม.2-3 ชอบวงโมเดิร์นด็อกมาก เวลาเล่นก็เล่นเพลงของวงนี้ ตอนนั้นเลยเลือกเล่นเพลงนี้ เพราะคิดว่าเป็นตัวเองที่สุดในช่วงนั้น พอร้องเสร็จเขาก็ไล่ให้ไปรับน้องต่อ แต่ก็คิดว่าเขาคงกำลังหานักร้อง หลังจากนั้นเราก็ผูกพันกับโมเดิร์นด็อกมาตลอด

3. จากตรงนี้ - Zeal / TRACK ที่สำคัญที่สุดของ Zeal

เป็นแทร็กที่สำคัญที่สุดของพวกเราทั้ง 4 คน (เป๊กซ์, ชุ, ป๊อก, เคน) ณ ช่วงนั้นกำลังคิดว่าจะทำเพลงกันยังไง ตอนนั้นยังเรียนอยู่ที่มศว และนัดกันมาทำเพลง ที่ห้องจะมีบันไดหนีไฟ ก็ไปแต่งเพลงตรงนั้น เราก็มีกีตาร์และแต่งเพลงกัน ก็ถามกันว่าใครมีเรื่องราวอะไรบ้าง ก็เลยลองแต่งเกี่ยวกับความรัก เมื่อก่อนทำไมเราไม่เคยดูแลเขาให้มันดี จะได้ไม่ต้องเสียใจ หลังๆ เรามาเจอแฟนเพลง เราก็กลับมาฟังชุดแรก ชอบเกือบทุกแทร็กเลย และเพลง “จากตรงนี้” เป็นเพลงที่อยู่ในเพลงที่คนชอบเยอะที่สุดเหมือนกัน

หลายคนบอกว่าเพลงนี้เราใช้เนื้อเสียงอีกแบบนึงจากหลายๆ เพลงเลย ชอบให้ใช้เนื้อเสียงแบบนั้น ด้วยตัวเพลงมันเหงาดี และเป็นเพลงสุดท้ายที่อยู่ตรงนั้น กำลังดีเลย เป็นเพลงปิดอัลบั้ม แล้วบรรยากาศในการทำเพลงนี้คือเป็นครั้งที่เรามารวมตัวกัน ซื้ออาหารมากิน และบอกว่าเดี๋ยวคืนนี้จะอยู่ทำเพลงกันที่นี่แหละ และก็แต่งคนละท่อน เราไม่เคยคิดเลยว่าแต่ละคนแต่งเพลงได้ วันนั้นเป็นวันที่เราเขียนเพลงนี้กันคนละท่อน ใครคิดอะไรออกก็เขียน จนเราไม่ไหวเพราะง่วง คนอื่นก็เขียนกันต่อตรงบันไดหนีไฟ ตื่นขึ้นมาก็ลองเปิดฟังและมาเกลาเพลงกัน

4. กอด - Clash / ยุคนั้นไม่มีใครเกินแคลช

ยุคที่วง Zeal ออกอัลบั้ม เป็นยุคที่วงร็อกในแกรมมี่มีหลายวง ถ้าให้เลือก 1 วง ยุคนั้นไม่มีใครเกินวงแคลช ส่วนเพลงที่ชอบเป็นพิเศษคือเพลง “กอด” ตอนนั้นเป๊กซ์เล่นดนตรีกลางคืนกับวงสบายแบนด์ ทีนี้พวกพี่ๆ ที่เล่นเครื่องเป่าเขาเป็นเด็ก ร.ร.ราชวินิตบางแก้ว ก็เลยได้เจอพล Clash เขาก็แนะนำให้รู้จัก ตอนนั้น Zeal ยังไม่มีผลงาน วง Clash ออกอัลบั้มก่อน

เราก็เฮ้ย วงนี้เจ๋ง ทั้งเมโลดี้ การแต่งเนื้อร้อง ทำงานเองด้วย การร้องก็กินขาดมาก ยุคนั้นทรงผม รอยสัก ก็เป็นภาพจำ ไม่มีใครไม่รู้จัก ยิ่งอัลบั้มต่อๆ มา แคลชสร้างมาตรฐานที่ค่อยๆ สูงขึ้นๆ สร้างฐานแฟนเพลงที่โตไปกับเขา ไปบันทึกเสียงที่ออสเตรเลีย ด้วยแนวเพลงด้วย เรารู้สึกว่าวงนี้ใกล้เคียงความเป็นอินเตอร์มาก

...

5. START- Depapepe / เพลงที่ได้ยินครั้งแรกแล้วน้ำตาไหล

ถามว่ามีที่มายังไง จำได้เลยว่าครั้งแรกที่เราได้แผ่นเพลงของวง Depapepe มาแล้วเปิดฟังที่บ้าน แล้วตอนนั้นก็กรึ่มๆ ฟังแล้วน้ำตาไหล คือเราไม่คิดเลยว่าสิ่งที่เราทำมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ พวกกีตาร์ตีคอร์ดเป็นเมโลดี้เล่นไปโดยไม่มีเนื้อร้อง ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเราร้องไห้กับเพลงนั้น ก็คือแบบนี้ก็มีด้วย โคตรดีเลย เอาจริงๆ ถ้าไปฟังดีๆ เขาไม่ได้เอาอะไรที่มันเนี้ยบเลย เขาเล่นด้วยอารมณ์ การเล่นเข้าคู่ของ 2 คนนี้ เขาเลือกเมโลดี้ทุกอย่างที่สอดประสานได้ลงตัวมาก

ตอนนั้นเกิดไฟเลย อารมณ์คืออยากทำแบบนี้ ใช้กีตาร์เล่าเรื่องแบบนี้แหละ อยากเป็นแบบ Depapepe บ้าง ก็นั่งเล่นอยู่คนเดียว ก็ทำเพลงนึงคือ First Time in Tokyo ทำเป็นเพลงบรรเลงแบบ Depapepe แล้วพี่ป๊อกอัดเบสให้ด้วย กลองคืออัดเองที่บ้าน คือเอาไมค์ยัดใส่ในกล่องกระดาษแล้วตีเป็นกระเดื่อง แล้วเอาสแนร์มาตีเอง พอทำเสร็จคือชอบมาก

มีวันนึง Depapepe มาเล่นคอนเสิร์ต ก็เอาแทร็กนี้ใส่ Thumbdrive แล้วจับพลัดจับผลูมีคนพาไปถึงรถบัสเขา แล้วเอาเพลงที่เราทำเอาไปให้เขา (หัวเราะ) แต่จริงๆ ที่เอาไปให้เขาแค่อยากให้เขารู้ว่ามันเป็นแรงบันดาลใจที่ได้มาจากเขานะ อยากให้เขาฟัง ก็ไม่รู้ว่าเขาฟังหรือเปล่า แต่เราได้ทำในสิ่งที่เรามีความสุขกับการได้ฟังเพลงเขา จนเอาไปคิดงานต่อ ทุกวันนี้เวลาเปิดให้คนอื่นฟัง เขาก็จะบอกว่าดี ชอบ เป็นความทรงจำที่ดี

...

โบนัส แทร็ก : อย่าอยู่คนเดียว - Zeal / เพลงที่เขียนด้วยความสงสารเพื่อน

เพลงนี้ตั้งใจเขียนให้เพื่อนเราที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเขาเป็นแฟนพี่โจ้ อัครพล ตอนนั้นพี่โจ้ป่วยและเสียชีวิต เราก็รู้สึกสงสารเพื่อน อยากแต่งเพลงๆ นึงขึ้นมา เป็นเพลงที่เป็นมุมมองของคนที่ต้องจากไป และอยากบอกกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ว่าไม่ได้ไปไหนนะ ยังอยู่ตรงนี้แหละ แต่ใช้ชีวิตด้วยกันในโลกความจริงไม่ได้ แต่ขอให้รู้ไว้เสมอว่าไม่ได้ไปไหน เลยอยากส่งต่อเพลงนี้ ถ้าวันนึงที่เราไม่ได้อยู่แล้ว แต่อยากให้เขารับรู้ว่าเราไม่ได้ไปไหน เรายังคอยดูความสำเร็จ เวลาเธอเป็นอะไรก็ยังเป็นห่วงอยู่ มันใช้ได้กับทุกคนที่ยังต้องเดินทางต่อ.