หลายคนยกให้เป็นปูชนียบุคคลด้านการเล่นดนตรี สำหรับ ป๊อก วงซีล หรือ ป๊อก ต่อยศ จงแจ่ม มือเบสวง Zeal ผ่านงานทั้งแบ็กอัพ มือปืนห้องอัด และการเป็นศิลปินเบื้องหน้า อยู่ในวงการเพลงมาเกินกว่า 20 ปี ซึ่งป๊อกจะมาแชร์ 5 เพลงที่มีเรื่องราวและความทรงจำ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากกีตาร์ 4 สาย และเล่นแบ็กอัพให้พี่อรอรีย์ จนได้กลายเป็นมือปืนห้องอัด ป๊อก ได้เปิดใจเล่าผ่านทางรายการ 5TRACKS 5 เพลง 5 เรื่องราว ทางยูทูบ PEEPZ DOC
ป๊อก เล่าจุดเริ่มต้นของการมาเล่นเบส บอกว่า ช่วงวัยรุ่นมัธยมต้น เรียนโรงเรียนชายล้วน เพื่อนอยากมีวงดนตรี ตัวเองอยู่วงโยธวาทิตของโรงเรียน เลยอยากจะเล่นเครื่องดนตรีสตริง ที่ไม่ใช่เครื่องเป่าบ้าง เพื่อนๆ เลยรวมตัวเพื่อเข้าห้องซ้อมดนตรี เรายังเล่นไม่เป็นก็ไปนั่งรอ ในใจอยากจะตีกลอง แต่เพื่อนไปจองก่อนแล้ว เลยคิดในใจถ้าเรายังไม่ได้จับเครื่องดนตรียังไงก็ต้องถูกหารค่าห้อง แต่ทีนี้เบสยังไม่มีคนไปเล่น เลยไปลองจับ ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้อะไรเลย และไม่ได้ตั้งใจว่าจะเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ มันเหมือนเขาเลือกเรา
...
แทร็กแรก ป๊อกยกให้เพลงระดับตำนานจากวง สามโทน เพลง "เจ้าภาพจงเจริญ" เพลงในความทรงจำช่วงหัดเล่นเบส ในช่วงเพิ่งหัดเล่นเบสแรกๆ เพื่อนก็เอากีตาร์โปร่งมาให้เล่น ซึ่งมีสายไม่ครบ มีแค่ 4 สาย เหมือนเบสพอดี ก็ให้เราฝึกเล่น ก็ไปเอาหนังสือเพลงมาฝึกเล่น เชื่อมั้ยว่า กีตาร์ 4 สายในวันนั้น ทำให้วันนี้ยังเล่นกีตาร์ไม่เป็น เพราะจับ 2 สายล่างไม่ถูก (หัวเราะ)
ส่วนเพลงของสามโทนนั้นก็ยังนั่งคิดอยู่ แต่คิดไม่ออก อาจจะเคยนำเพลงของวงไปเล่นในงานสักงาน แต่เพลงดังมากนะในยุคนั้น แต่ช่วงตอน ม.2-ม.3 เพลงของวงนูโวต้องมี เพราะเราเซตวงแบบนูโวเลย
เมื่อถามว่า ถ้าเทียบระหว่าง ป๊อกกับเคน ใครตีกลองเก่งกว่า ป๊อกบอกว่า "กูเก่งกว่า ร้องเพลงพี่ก็ร้องดีกว่า คือทำทุกอย่างได้ดีกว่าเพื่อนๆ ในวง กีตาร์ก็เล่นได้ แต่เล่นได้ 4 สาย (หัวเราะ)"
แทร็กที่ 2 เพลง ตาสว่าง ของ Moderndog เป็นอัลบั้มที่ได้ร่วมงานใน Studio กับพี่ๆ MD ที่เป็นไอดอล คือจุดเริ่มต้นมันมาจากความประทับใจ ตอนที่อยู่ ม.ต้น โมเดิร์นด็อกคือวง No.1 ในรุ่นเราซึ่งเป็นเดอะเบสต์ แล้วคิดดูว่าเด็กคนหนึ่งที่เล่นดนตรีจากการเล่นเบสไม่เป็น แล้วได้เข้าไปเล่นกับเขา มันน่าตื่นเต้นในระดับหนึ่งมากๆ แล้ว
แล้วยังได้โอกาสร่วมทำโปรเจกต์อัลบั้มคือการอัดเสียงให้กับพี่ๆ เขาในอัลบั้มนั้น คืออัลบั้มแดดส่อง ได้เข้าไปอยู่ในห้องซ้อมเพื่อดีไซน์เพลงกับพี่เขา มันน่าขนลุกมาก ได้เข้าไปเติมเต็มในส่วนที่พี่เขาขาด และเขาต้องการอะไร อย่างน้อยอัลบั้มนี้ของโมเดิร์นด็อก เราก็ไม่ได้ลืมจากชีวิตเราไปหรอก โมเดิร์นด็อกเลยเป็นวงที่ขึ้นหิ้งสำหรับพวกเรา
สำหรับนักดนตรีอาชีพ หรือมือปืนห้องอัด ป๊อกเล่าว่า ถ้าย้อนไปเริ่มจากการได้ไปเป็นแบ็กอัพให้พี่อรอรีย์ จากการชักชวนของวงพอส และวงพอสทำชุด 2 ให้กับพี่อรอรีย์ พอทำเสร็จก็พยายามจะหานักดนตรีมาเล่นแบ็กอัพให้ พี่นร วงพอส ก็เลยออดิชันน้องๆ ที่มหาวิทยาลัย แล้วพี่อ๊อดเขาก็เลือกเรา จากนั้นเขาก็หามือกลองที่หน่วยก้านดี ก็เลยได้ดึง เคน ซีล มา
หลังจากนั้นก็เลยได้ไปเข้าห้องซ้อมกับอรอรีย์ ซึ่งเบเกอรี่ตอนนั้นมีห้องซ้อมอยู่ที่สยาม เราซ้อมกันมาเพลงหนักๆ ทั้งนั้น พอเสร็จก็ลงมาก็มีพี่มาถามว่า ป๊อก-เคน ว่างมั้ย เราก็บอกว่าว่าง เขาให้ไปเข้าห้องอัดให้หน่อยให้กับวงนีซ (niece)
คือการเป็นมือปืน เราต้องเล่นให้เป็นต้นฉบับออกมา มีความเนี๊ยบ ความสัมผัสแรกของเพลง ดีไซน์ของเพลง แต่พอไปเล่นแบบสด มันจะมีเพอร์ฟอร์มเข้ามา การเอนเตอร์เทนเข้ามา มันจะมีอีกส่วนที่แยกเข้ามา แตกต่างนิดหน่อย ซึ่งสมัยก่อนไม่มีโปรแกรมช่วย แต่ถึงจะมีโปรแกรมช่วยเหมือนในยุคนี้ แต่ความเป็นธรรมชาติของคนเล่นจะสำคัญเสมอ
...
แทร็กที่ 3 You Are The Universe ของ The Brand New Heavies เพลงที่มีความทรงจำของช่วงชีวิตมหาวิทยาลัย เป็นเพลงที่เริ่มเล่นดนตรีกลางคืนกับเพื่อนๆ ตอนนั้นอยู่มหาวิทยาลัยแล้ว ซึ่งมี เป๊ก ซีล ด้วย เป๊กร้องเพลงด้วย ซึ่งตอนที่เราอยู่มหาวิทยาลัยเราอยากสร้างวงใหญ่ๆ แบบวง Soul ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงสนุก
ถ้าถามว่าอัลบั้มแรกเป็นยังไง ป๊อกบอกว่า แรกๆ ยังสนุก มันเกิดการผสมผสานที่ดี แต่พอหลังๆ แต่ละคนเริ่มเข้มข้น พอทำเพลงเยอะ แต่ละคนอยากให้มีดีไซน์ของเพลงตัวเองเข้าไปอยู่ตรงนั้น กว่าจะคุยกว่าจะทะเลาะกันได้ลงตัวกว่าจะออกมาเป็นเพลงแต่ละเพลง เหนื่อย เราเอาเพลงเป็นหลัก ไม่ใช่เอาบุคคลเป็นหลัก
แทร็กที่ 4 เพลง Positivity ของ Incognito เพลงจากหนึ่งในอัลบั้มที่ชอบ เป็นเพลงที่น่าสนใจ ฟังง่าย และเพราะ สนุก และไปตามร้านกลางคืนต่างๆ ที่เขาเล่นแซ็กโซโฟน เขาจะเล่น เรารู้สึกว่าอัลบั้มนี้ดี ถ้าได้รวมตัวเล่นวงกับเพื่อนเราก็จะเล่น และเราก็ได้เล่นเพลงนี้ ที่ชอบฟังเพลงแบบนี้เพราะไลน์เบสมันชัด
...
แทร็กที่ 5 เพลง หลับตา ของ ชรัส เฟื่องอารมย์ เพลงที่มีเรื่องราวในเพลง ส่วนตัวเป็นคนไม่ได้มีเรื่องเศร้า แต่ถ้าให้นึกถึง เคยดูข่าวที่หรือช่วงยูทูบที่ในงานศพ มีเพื่อนๆ นักดนตรีมาเล่นเพลงนี้ เลยทำให้การฟังเพลงนี้ยิ่งขนลุกไปใหญ่ น้ำตามันซึมออกมา เหมือนเป็นการบอกคนเคียงข้างที่เขาจากไปแล้ว อาจจะด้วยคำที่ใช้ในเพลงที่ไม่ห่างจากยุคเราเท่าไร เลยทำให้เรารู้สึกอินกับเพลงได้ ถ้าถามหาดราม่า เพลงนี้เป็นเพลงที่ดราม่า
เราอยู่ในวงการดนตรีมา 25-26 กว่าปี และทำวง Zeal มา 20 กว่าปีแล้ว ถามว่าเคยคิดอยากเลิกเล่นมั้ย ก็มี เพราะเบื่อ แต่พอคิดแล้วรู้สึกว่ามันไม่ได้ เพราะว่าเราจะทำอะไรกิน เราทุ่มเทให้กับสิ่งนี้มา และเป็นสิ่งที่เราชนะที่สุดแล้วในชีวิต ความท้อ ความเบื่อ ทะเลากัน ขี้เกียจมันมี แน่นอนว่าจะต้องทะเลาะกันรุนแรงบ้าง แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องมาคุยกัน ปรับกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาทิ้งห่างกันไปหน่อย ถ้าไม่งั้นมาคุยกันตอนร้อนๆ มันอาจจะแตกไปเลยก็ได้
ถ้าถามว่าจุดต่อไปของวง Zeal คืออะไร ถ้าถามเรานะ คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งนั้นคือจุดสูงสุดแล้ว และคอนเสิร์ตใหญ่อันนั้นแทบจะหาอันอื่นเข้ามาแทนไม่ได้ สิ่งที่วงดนตรีวงหนึ่งอยากจะทำ คือการมีคอนเสิร์ตใหญ่ของตัวเอง ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป การนำเสนอให้กับแฟนเพลงที่ซื้อบัตรมาดูเรา มันก็เป็นความฝันของนักดนตรีที่อยากจะทำอยู่แล้ว
ติดตามชมรายการ 5TRACKS 5 เพลง 5 เรื่องราว ออนแอร์ทุกวันเสาร์ เวลา 1 ทุ่มตรง ทางช่องยูทูบ PEEPZDOC
...