ดูไม่ยากอย่างที่คิด
แต่เราคงคาดหวังความละมุนละไมในการขอโทษมากกว่านี้
สิ้นสุดการรอคอย ในที่สุดภาพยนตร์ “One For The Road” ผลงานล่าสุดของผู้กำกับ “บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ” อำนวยการสร้างโดยผู้กำกับหนังฮ่องกงในตำนานอย่าง “หว่องกาไว” ก็ได้เข้าโรงฉายให้ชาวไทยได้ชม หลังจากสร้างชื่อเสียงมาก่อนหน้านั้นด้วยการคว้ารางวัล World Dramatic Special Jury Award จาก Sundance Film Festival 2021 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกสำหรับภาพยนตร์ที่กำกับโดยฝีมือคนไทยบนเวทีระดับโลกที่คนในแวดวงภาพยนตร์รู้จักดีอย่าง Sundance
เปิดเรื่องอย่างไม่มีที่มาที่ไปเท่าไหร่ แต่ก็เป็นปมที่พอเข้าใจได้สำหรับคนที่อยากจะไป “ขอโทษ” ใครสักคนในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต ส่วนตัวเราลุ้นตลอดว่าจะมีอะไรให้เราตื่นเต้นไหม แต่ครึ่งแรก...การเดินทางไป “ขอโทษ” บรรดาแฟนเก่าก็ผ่านไปอย่างราบเรียบ จนกระทั่งครึ่งหลังเมื่อ “การขอโทษ” ที่เร้าใจกว่าเริ่มต้น...
...
อย่างที่เกริ่นว่ามันเป็นเรื่องราวการขอโทษ...ตัวละครเอกอยากกลับไปรักหรือขอโทษใครบ้างในวันสุดท้ายของชีวิต ถ้าครึ่งแรกหมายถึงการขอโทษบรรดาแฟนเก่า (รับบทโดย วี-วิโอเลต, พลอย หอวัง, ออกแบบ-ชุติมณฑน์ และ นุ่น-ศิรพันธ์) ซึ่งน่าจะเป็นอะไรที่คาดเดาได้ ครึ่งหลังก็คือการขอโทษที่ดีกรีเพิ่มขึ้น แต่ก็ทำให้เรื่องทุกอย่างคลี่คลาย เผยที่มาของเรื่องราวและจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ทั้งหมด
เอาความรู้สึกแรกก่อน...เราว่าหนังดูไม่ยากอย่างที่กลัว และไม่ได้มีความ “หว่อง” มากอย่างที่นึกเดาเอาเอง (โดยไม่ดูตัวอย่างหนัง ฮ่าๆ) เราว่าเราเข้าใจสิ่งที่หนังอยากบอก แต่อาจไม่จริตหนังที่มีเส้นเรื่องไม่แน่นมากเท่าไหร่ เหมือนเรื่องทั้งเรื่องโยงมาเพื่อบอกเล่าสิ่งสิ่งเดียว ซึ่งก็คือ “การขอโทษ”
อันที่จริงเราคิดว่าหนังพยายามจะ Mass มากทีเดียว เพราะเล่าเรื่องที่คนดูน่าจะมีส่วนร่วมได้ไม่ยาก อีกทั้งวิธีร้อยเรียงเรื่องราวก็ไม่ได้ตามยากอย่างที่หลายคนคาดไว้ แต่ก็นั่นแหละ...ส่วนตัวคิดว่าแม้มันจะดูไม่ยาก แต่เราคงคาดหวังเส้นเรื่อง ตัวละครที่มีเสน่ห์ ความละมุนละไม และการจุดประกายความหมายของคำว่าขอโทษที่มากกว่านี้
อันที่จริงตัวละครน่าจะช่วยได้ คาแรกเตอร์ที่ชวนให้เอาใจช่วยน่าจะทำให้เรื่อง impact มากกว่านี้ เชิญชวนให้เราอินมากกว่านี้ แต่กระนั้นคะแนนความพยายามของสอง นักแสดงนำ “ต่อ ธนภพ” และ “ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์” ก็มากพอจะกลบเกลื่อนข้อนี้ได้ โดยเฉพาะ “ต่อ ธนภพ” ที่ฉีกภาพลักษณ์แบบหนุ่มน้อยที่เราคุ้นตาไปเป็นชายหนุ่มผู้มีอารมณ์อ่อนไหว ซ่อนความเจ็บปวด และความทุกข์ใจ ไว้ภายใต้หน้ากากของหนุ่มเจ้าสำราญที่ใช้เงินแก้ปัญหาทุกอย่างบนโลก
...
รวมๆ เราว่าหนังดูไม่ยาก มีสิ่งที่ต้องการสื่อสาร และแม้ว่าเนื้อเรื่องจะไม่ตรงจริตเราเท่าไหร่ แต่ก็ต้องชมว่าหนังก็สื่อสารได้อย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะเรื่องที่ตัวละครต่างก็ติดค้าง “คำขอโทษ” ซึ่งกันและกัน และการขอโทษก็เป็นเหมือนตัวปลดล็อก ทำให้ชีวิตของแต่ละคนเดินต่อไปได้
แฟนหนังชาวไทยไม่ควรพลาดนะคะ หนังมีดีไม่น้อยทีเดียว มาช่วยกันสนับสนุนหนังไทยให้พัฒนาต่อไปถึงระดับโลกได้อีกเรื่อยๆ นะคะ
มาดามอองทัวร์
Twitter: @MadamAutuer
...
...