"หนังสารคดี" เทรนด์โลกมาแรง ระเบิดสมองคนดู รัฐบาลไม่ค่อยส่งเสริม

ข่าว

    "หนังสารคดี" เทรนด์โลกมาแรง ระเบิดสมองคนดู รัฐบาลไม่ค่อยส่งเสริม

    ไทยรัฐออนไลน์

    23 ก.ค. 2564 09:00 น.

    • โดนใจแฟนหนังมากขึ้นๆ ก็คือหนังสารคดีสุดจี๊ด ที่ดูแล้วต้องร้องว้าว!
    • อาหารสมองจากหนังสารคดีเด็ด มาแรงขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มคนดูมีมากขึ้นๆ
    • อะไรทำไม หนังสารคดีจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ต้องไปรีบหาคำตอบกัน

    หนังฮอตฮิตในกระแสที่ถาโถมเข้าโรง หวังโกยเงินจากแฟนหนังทั่วโลก ส่วนใหญ่เลยจะเป็นหนังแนวซุปเปอร์ฮีโร่ หนังทุนสูงมหาศาล เน้นชูซุป'ตาร์ดังระดับโลก ขายชื่อเสียงผู้กำกับดังๆ แนวรักโรแมนติกยังขายดี หนังผีตามหลอกหลอนก็ยังโอเค แนวไซไฟก็ไปได้ดีอยู่ หรือหนังแอ็กชั่นฆ่าไม่ตายบู๊ล้างผลาญ คนยังชอบแยะ

    ยังมีหนังอีกหมวดหนึ่ง คือหนังสารคดี ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นๆ อย่างเห็นได้ชัด จากจำนวนโรงหนังที่มากขึ้นๆ ให้โอกาสฉาย หรือจากเทศกาลหนังดังระดับโลก หมวดหนังสารคดีก็ได้รับความสนใจมากขึ้นด้วย

    ในอดีตที่ไทย มีกลุ่มผู้กำกับหนังสารคดีจำนวนหนึ่ง ที่ทำๆ ออกมาต่อเนื่องอยู่ แต่กลุ่มคนดูไม่ค่อยได้รับความนิยมในวงกว้างนัก แต่ปัจจุบันหนังสารคดีในไทย มีแนวโน้มที่ดีมากขึ้นได้หลายปีมาแล้ว

    ต้องย้อนไปเมื่อ 7 ปี ที่หนังสารคดีต่างประเทศ ได้นำเข้ามาฉายที่ไทยอย่างจริงจัง ทำให้กลุ่มแฟนหนังสารคดีเพิ่มมากขึ้นๆ อย่างเห็นได้ชัด โรงหนังค่ายใหญ่ๆ ก็ยินดีจัดโรงให้ฉายมากขึ้นๆ เพราะหนังสารคดีหลายเรื่องโกยเงินได้เยอะ บางเรื่องโดนใจมากๆ มีกระแสแรงมากกว่าหนังทั่วไปด้วย

    ค้นลึกเจ้าแม่หนังสารคดีประเทศไทย

    เป็นผู้บุกเบิกหนังสารคดีต่างประเทศ ให้เติบโตได้ที่ไทย ก็ต้องยกให้ ดา ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ ผู้บริหารจาก ด็อกคิวเมนทารีคลับ Documentary Club หรืออีกฉายา เจ้าแม่หนังสารคดีแห่งประเทศไทย ที่ขยันหาหนังสารคดีจากทั่วโลก มาให้แฟนหนังชาวไทยได้ดูกันมามากกว่า 7 ปีแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์อย่างจริงจัง กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ดังนี้

    พี่ดาเริ่มสนใจการดูหนังจริงจังเมื่อไหร่? "ช่วง ม.ปลาย ดูหนังมาเรื่อยๆ สนิทกับพี่ชายที่บ้าหนัง เราเลยเริ่มดูหนังตามด้วย ดูไปเรื่อยๆ ตอนนั้นมีนิตยสารชื่อ หนังและวิดีโอ, Fimeview ฯลฯ อ่านแล้วสะใจ เปิดโลกมากๆ โลกเรามีหนังแนวแบบนี้ด้วยเหรอ"

    หลักการเลือกหนังสารคดีต่างประเทศ มาฉายที่ไทย? "ดูไปเรื่อยๆ หนังตามเทศกาลหนังต่างๆ หรือพวกค่ายหนังต่างๆ ก็จะส่งมาให้เรา ก็เลือกหนังที่ตรงจริตตัวเอง หรือเป็นหนังที่เปิดประเด็นบ้าง" หนังแต่ละเรื่อง ซื้อมาแพงมั้ย? "หลักแสน ราคาไม่แพงค่ะ ถ้าซื้อหลายเรื่องเยอะๆ เป็นแพ็กก็จะได้ถูกลงด้วยค่ะ"

    ทำไมเห็นหนังสารคดี จึงได้ไปฉายที่โรงเอสเอฟ SF มากกว่าโรงเมเจอร์ Major? "เราติดต่อไปทั้งสองที่ ทางเอสเอฟ SF ก็ให้มาเป็นโรงเอ็กซ์คลูซีฟ Exclusive แต่เมเจอร์ไม่มีนโยบายสำหรับหนังสารคดี" อนาคตจะติดต่อทางเมเจอร์อีกครั้งมั้ย เผื่อจะมีโรงฉายมากขึ้น? "คงไม่ค่ะ"

    ตามต่างจังหวัด หนังสารคดีไม่มีที่ฉาย หรือมีโรงให้ฉายก็ได้โรงน้อย? "จังหวัดใหญ่ๆ เราเคยนำไปฉายอยู่บ้าง และไม่ใช่หนังทุกเรื่องที่ได้ไปฉาย ถ้าหนังไม่ดึงดูด ที่เคยไปฉาย มีกลุ่มคนพร้อมจะดู เช่น เชียงใหม่ โคราช ขอนแก่น พัทยา ภูเก็ต ฯลฯ จังหวัดเล็กๆ เป็นเรื่องยากมาก ในมุมมองของเรา ก็อยากให้หนังไปฉายหลายๆ ที่ตามต่างจังหวัด เพื่อให้คนได้ดูกัน เป็นการเพิ่มกลุ่มคนดูหนังสารคดีด้วย"

    หนังสารคดีที่เคยฉายตามโรง ตอนนี้ทาง ด็อกคิวเมนทารีคลับ Documentary Club
    นำมาฉายต่อทางออนไลน์ รายได้น่าจะดีช่วงโควิด เพราะโรงหนังปิด คนต้องอยู่บ้านกันเยอะขึ้น? "เริ่มทำตั้งแต่ปีที่แล้ว ในแง่ธุรกิจก็พอไปได้ โอเคๆ มีเงินเลี้ยงดูลูกน้องได้ ตอนไปฉายที่โรงก็มีโรงจำกัด ไปดูไม่ทัน ก็มีคนสนใจอยากจะดูเยอะขึ้นค่ะ" 

    กลุ่มคนดูไทยกับหนังสารคดี พี่ดาเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรานำหนังสารคดีต่างประเทศ มาฉายที่ไทย? "เรานำหนังสารคดีเข้ามาฉายที่ไทย ทำมานาน 7 ปี ได้เห็นทัศนคติของคนเปลี่ยนแปลงไป ที่มีภาพจำด้านลบ ว่าหนังสารคดีดูแล้วเครียด เบื่อ สารคดีมีให้ดูเยอะแยะแล้วในทีวี หรือตามเน็ตฟลิกซ์ Netflix ก็มีให้ดู

    "แต่หนังสารคดีที่เรานำมาฉายที่โรง มีวิธีเล่าเรื่องที่สนุกกว่า ประเด็นสดใหม่ หรือสอดคล้องกับประเด็นสังคมที่น่าสนใจ หรือบางเรื่องดูแล้วก็เชื่อมโยงกับประเทศไทยเราได้ เช่น เรื่อง เดอะคิงเมกเกอร์ The Kingmaker (แด่ลูกผัวและตัวของฉัน) หนังสารคดีมีอิทธิพลต่อความคิดความรู้สึกเยอะ ทำให้คนดูได้เปิดประเด็นถกเถียง ทำให้รู้ว่าโลกเราเป็นอย่างไรแล้ว"

    หวังทำหนังสารคดี ขยี้รัฐสวัสดิการ

    ดา ธิดา เปิดใจดังๆ ดังนี้ อนาคตอยากจะทำหนังสารคดีเองเลย? "เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราอยากจะทำ ความจริงอยากทำ เคยคิดอยากทำ อยากลุยทำเต็มตัวจริงๆ แต่ตอนนี้ชะงักไปหมดเพราะโควิด ประเด็นที่ยังสนใจอยู่ เป็นเรื่องระบบการศึกษา ซึ่งเป็นตัวปัญหาของบ้านเราเลย หรือเรื่องรัฐสวัสดิการ ที่เราสนใจมาหลายปีแล้ว แค่ได้ทำได้วิพากษ์สิ่งที่ล้มเหลวให้ปรากฏ" ถ้ามีนายทุนพร้อมให้โอกาส จะให้เงินไปทำ ต้องการเงินประมาณเท่าไร จึงจะเริ่มลุยได้? "งบประมาณ 3-5 ล้านบาท ก็ทำให้เคลื่อนไหวได้เต็มที่แล้วค่ะ"

    อนาคตนอกจากนำหนังสารคดีมาเข้าฉายที่ไทยแล้ว ยังอยากจะทำอะไรเพิ่มเติมอีก? "อยากทำกิจกรรมต่างๆ ที่ใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อ และเราเพิ่งเซ้งต่อทำโรงหนังจาก บางกอกสกรีนนิ่งรูม Bangkok Screening Room (อยู่แถวสีลม ซอยศาลาแดง 1 เขตบางรัก กรุงเทพฯ) ปรับปรุงไปแล้วค่ะ แต่รอเปิดหลังโควิด"

    หนังสารคดีสุดเจ็บหลังการตายนักร้องระดับโลก

    สุดแสนเสียดายไม่หาย สองนักร้องดังระดับโลก ที่เสียชีวิตไปนานแล้วก่อนวัยอันควร มีผู้กำกับดังตั้งใจทำเป็นหนังสารคดี ทำแล้วปังจริง มีกระแสโดนใจได้ดี ดา ธิดา ได้วิจารณ์ถึงหนังเด็ด 2 เรื่องดังนี้

    Amy เรื่องนี้เราเป็นดิสทริบิวต์ จัดจำหน่ายให้ เป็นหนังสารคดีที่น่าสนใจหลายด้าน (คลิกดูตัวอย่าง) หนังไม่ใช้วิธีสัมภาษณ์คน ซึ่งปกติหนังสารคดีจะเน้นสัมภาษณ์คน แต่เรื่องนี้ใช้ฟุตเทจ footage คลิปเสียง คลิปสัมภาษณ์มหาศาล ผู้กำกับเก่งจับประเด็นเก่งมาก กล้าเล่าออกมา

    ที่ผ่านมา เอมี่ ไวน์เฮาส์ Amy Winehouse มีภาพลบมากๆ ในสายตาของสังคมโลก แต่พอเราได้เห็นข้อมูลความจริงอีกชุดหนึ่ง ที่ไม่เคยเห็นมากนักมาก่อนในหนัง มันทำให้เราเปลี่ยนทัศนคติไปกับเอมี่ ชีวิตเค้าโคตรเจ็บปวดเลย โดนอะไรมาเยอะ!

    Whitney หนังสารคดีเกี่ยวกับนักร้องดัง วิทนีย์ ฮุสตัน (คลิกดูตัวอย่าง) ทำออกมาเป็นสารคดีหนังกลุ่มชีวประวัติทั่วไป มีการไปสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่ชอบวิทนีย์ คอนเทนต์คล้ายๆ เรื่องเอมี่ Amy หลายฉากมีซับสตอรี่ที่แข็งแรง แต่ในแง่วิธีการเล่าเรื่อง ประเด็น พลังยังไม่แรงเท่าเอมี่ Amy

    ปรากฏการณ์หนังสารคดี สองเรื่องทะลุใจ

    ดา ธิดา ได้เล่าความประทับใจอย่างรุนแรง ถึงหนังสารคดี 2 เรื่องดังมาก ที่นำเข้ามาฉายที่ไทย จนทำให้กระแสบวกๆ ในวงกว้าง

    "ส่วนตัวชอบเรื่อง บุกให้แหลก แหกตาดูโลก Where to Invade Next (คลิกดูตัวอย่าง) หนังเกี่ยวกับรัฐสวัสดิการของประเทศต่างๆ ที่เล่าอย่างมีอารมณ์ขัน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ เกิดหลายวงเสวนาเกี่ยวกับหนัง เราไม่ได้เป็นคนจัด ซึ่งมีหลายคนนำไปจัดกันเอง เช่น วงเสวนาเกี่ยวกับการศึกษา คนคุก นโยบายยาเสพติด ฯลฯ หลายประเด็นในหนังเปิดหูเปิดตา เรื่องรัฐสวัสดิการของแต่ละประเทศ ที่ต่างกันราวฟ้ากับเหว"

    "อีกเรื่องที่ชอบประทับใจมาก เดอะคิงเมกเกอร์ The King Maker หนังไม่ได้เกี่ยวกับเมืองไทย แต่เป็นการเมืองที่ฟิลิปปินส์ แต่พอฉายแล้ว โห! เซอร์ไพรส์! เออ! หนังมีพลัง เพราะมีกระแสมากทางโซเชียลทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ตอนนำไปฉายที่โรงหนังเฮาส์ House คนมาดูเต็มๆ 100% (คลิกดูตัวอย่าง)"

    รัฐบาลไม่ส่งเสริมหนังสารคดีไทย

    ดา ธิดา เจ้าแม่หนังสารคดีของประเทศไทย คุยกับเรื่องสำคัญมาก ประเด็นกระทรวงวัฒนธรรมที่ดูแลหนังไทย ได้ดูแลดีหรือไม่ดีอย่างไร? "ปัญหาคือภาครัฐไม่เชื่อ ไม่เห็นค่ากับวงการหนังไทย จะมีความสนใจวูบๆ ตามกระแส ไม่มีนโยบายชัดเจน พ.ร.บ.หนังฉบับแรก เขียนในลักษณะควบคุม มองว่าหนังเป็นเครื่องมือบ่อนทำลายของสังคมไทย เป็นภัยความมั่นคง จะกระด้างกระเดื่อง ฯลฯ

    "รัฐควบคุมหนังตลอด ยังคิดแบบนี้อยู่ โดยไม่ได้มองในแง่วัฒนธรรม เศรษฐกิจ ไม่ได้ส่งเสริม รัฐไม่เคยมองหนังไทย ในหมวดสินค้าทางวัฒนธรรมอย่างจริงจัง ที่ช่วยๆ มา ก็ไม่ถูกจุด งบโยนมาเป็นก้อน ไม่มีโรดแมป Road Map ที่ชัด" ระยะหลังๆ นอกจากหนังสารคดีที่สนใจแล้ว ทำไมสนใจการเมืองด้วย? "สนใจการเมืองจริงๆ หลังรัฐประหารทักษิณ ก็สงสัยว่าประเทศเราเกิดอะไรขึ้น เอ๊ะๆ อะไรวะ"

     

    จัดให้หนังสารคดีสุดเจ๋ง มีเยอะที่โรง SF

    ไปคุยๆ กันต่อกับคนสำคัญมากๆ ที่ให้โอกาสหนังสารคดี ได้ฉายตามโรงต่างๆ เพื่อระเบิดสมอง กระตุ้นปัญญา และความสนุกเกินคาดให้กับแฟนหนัง ไปคุยกันเลยกับสาวมั่น มิ้นท์ พิมสิริ ทองร่มโพธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทเอสเอฟ คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน)

    เอสเอฟ SF มีการคัดเลือกหนังสารคดี มาฉายอย่างไร? "ภาพยนตร์หรือคอนเทนต์ ที่นำมาฉายในโรงภาพยนตร์ เป็นสิ่งที่เอสเอฟให้ความสำคัญมาก เราจึงมีทีมงานที่รับผิดชอบ เรื่องการเลือกคอนเทนต์ ที่นำมาฉายโดยเฉพาะ ให้มีคอนเทนต์ที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์คนดูในทุกๆ กลุ่ม

    "จนถึงขนาดที่หลายๆ คนบอกว่า คิดถึงเอสเอฟ SF คิดถึงหนังนอกกระแส คิดถึงเทศกาลหนัง คิดถึงหนังสารคดี เพราะเราทำและสนับสนุนตรงนี้มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ ต่างๆ หรือการนำภาพยนตร์เข้าฉายเป็น เอสเอฟเอ็กซ์คลูซีฟมูฟวี่ SF Exclusive Movie เพราะเรารู้ดีว่าพื้นที่การฉายในโรงภาพยนตร์ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนทำหนัง เราก็พร้อมจะสนับสนุนผู้ผลิต ที่ต้องการทำหนังคุณภาพให้คนได้ดู 

    "อย่างทาง ด็อกคิวเมนทารีคลับ Documentary Club เราได้ร่วมกันนำหนังสารคดี เข้ามาฉายในโรงหนังมากกว่า 7 ปีแล้ว จนทำให้หนังสารคดีหลายเรื่องกลายเป็นกระแส และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ"

    อนาคตจะเพิ่มรอบเพิ่มโรง สำหรับหนังสารคดีให้มากขึ้นมั้ย? "เอสเอฟ SF ตั้งใจที่จะทำให้หนังทุกเรื่อง สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เราไม่ใช่แค่นำภาพยนตร์มาเข้าฉาย แต่ถ้ามีโอกาสเราจะช่วยโปรโมต เพื่อให้คนได้รู้จัก และมีโอกาสได้มาลองชมมากขึ้น

    ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า การเติบโตของหนังสารคดี ทำให้เรามีโอกาสนำหนังสารคดีไปฉายในหลายๆ สาขามากขึ้น ในอนาคตหากมีหนังสารคดีที่น่าสนใจ เราก็พร้อมและยินดีสนับสนุนแน่นอนค่ะ"

    หนังสารคดีมีดีกว่าหนังทั่วไปอย่างไร เพราะอะไร? "จริงๆ แล้วหนังแต่ละแนว ก็มีเสน่ห์ที่ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความชอบ รสนิยม และองค์ประกอบหลายอย่าง ดังนั้นคงเทียบว่าดีกว่าหนังทั่วไปอย่างไรไม่ได้ แต่ในมุมมิ้นท์ คิดว่าเสน่ห์ของหนังสารคดี คือความเรียล Real จนทำให้คนดูรู้สึก เหมือนได้เข้าไปสัมผัส กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้อย่างใกล้ชิด และเป็นหนังที่ผู้สร้างต้องการสะท้อนอะไรบางอย่าง ซึ่งถือว่าเป็นทั้งเสน่ห์และเป็นคุณค่าของหนังสารคดีค่ะ"

    ทิศทางของหนังสารคดีนำเข้า และหนังสารคดีไทยเอง ในอนาคตจะเป็นอย่างไร? "ช่วงที่ผ่านมา หนังสารคดีหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะของคนไทยเอง มีกระแสตอบรับที่ดีขึ้นมาก

    อย่างล่าสุดเรื่อง เอหิปัสสิโก Come and See ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับวัดธรรมกาย ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี (คลิกดูตัวอย่างหนัง) หรือสคูลทาว์นคิง School Town King เรื่องของแรปเปอร์หนุ่มจากสลัมคลองเตย ซึ่งเป็นเอ็กซ์คลูซีฟมูฟวี่ Exclusive Movie ที่ฉายเฉพาะที่เอสเอฟ SF ได้รับรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม จากเวทีสุพรรณหงส์ครั้งที่ผ่านมา

    "แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันคนไทยเปิดใจดูหนังสารคดีมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ผลิตก็มองเห็นโอกาส และสนใจสนับสนุนหนังสารคดีมากขึ้นเช่นกัน คิดว่าอนาคตจะมีหนังสารคดีที่หลากหลาย เป็นตัวเลือกให้กับผู้ชม ซึ่งเป็นเรื่องดีทั้งสำหรับคนทำหนัง และที่สำคัญคือคนดูหนัง"

    หนังสารคดีไทยสุดเจ๋ง โกอินเตอร์นานแล้ว

    รีบไปคุยกันต่อ กับผู้กำกับอนาคตไกล ไฟแรงมากๆ ณ็อบ ศฐาณพงศ์ ลิ้มวงษ์ทอง มีผลงานกำกับหนังสารคดีที่สำคัญหลายเรื่องมากๆ เช่น หนังสารคดีเส้นทางประวัติศาสตร์ศิลป์ โดยกระทรวงวัฒนธรรม ปี 2560

    เป็นโปรดักชั่น ซุปเปอร์ไวเซอร์ Production Supervisor ฝ่ายประเทศไทย ให้กับสารคดีโทรทัศน์ Chef’s Table Season 2, 1 Episode สหรัฐอเมริกา ปี 2559 แรงจริงจัง จนได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลใหญ่ เอมมี่อะวอร์ด 68th Emmy Awards for Outstanding Documentary or Nonfiction Series

    ผู้ดำเนินงานสร้าง Line Producer Thailand สารคดีโทรทัศน์ Howthey seduce us ทางทีวีช่อง EBS เกาหลีใต้ ปี 2558

    ผู้ควบคุมงานสร้าง และผู้ลำดับภาพหนังสารคดีเรื่อง ปู่สมบูรณ์ ปี 2557 โดยหนังไปไกลมากๆ โกอินเตอร์จริง สร้างชื่อเสียงให้กับวงการหนังสารคดีไทยอย่างยิ่ง (คลิกดูตัวอย่างหนัง)

    - ภาพยนตร์เปิดให้ เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ World Film Festival of Bangkok 2014

    - ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรก เข้าประกวดรอบสุดท้ายสายหลัก International Documentary Film Festival Amsterdam IDFA 2014

    - ภาพยนตร์ไทยร่วมฉายในงาน BAFTA 2015 ลอนดอน อังกฤษ

    - ภาพยนตร์ไทยร่วมฉายในงาน เทศกาลภาพยนตร์สารคดี EIDF International Documentary Film Festival 2015 กรุงโซล เกาหลีใต้

    - ภาพยนตร์ไทยร่วมฉายในงาน FSS International Film Festival 2019 ที่อินเดีย

    - ภาพยนตร์ไทยร่วมฉายในงาน เทศกาลภาพยนตร์หลวงพระบาง ลาว

    - ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติสุพรรณหงส์ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม

    - ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลคมชัดลึกอวอร์ด สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

    - ชนะเลิศ รางวัลพระราชทานสุรัสวดี ตุ๊กตาทอง สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เพลงฉันจะฝันถึงเธอ

    - รางวัลสื่อมวลชนดีเด่น สาขาภาพยนตร์ สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย

    ผู้กำกับหนังสารคดี เดอะสตันต์ 2556 โดยหนังได้ไปฉายในหลายที่ เช่น

    - ภาพยนตร์ไทยร่วมฉายใน Asian Summer Film Festival 2013 สเปน

    - ภาพยนตร์ไทยร่วมฉายใน International Fantastic Film, Horror and Subgenre 2013 โคลอมเบีย

    - ภาพยนตร์ไทยร่วมฉายใน Festival Internacional de Cine de Horror de la Ciudad de México 2014 เม็กซิโก 

    ผู้กำกับฝีมือเฉียบ ณ็อบ ศฐาณพงศ์ ลิ้มวงษ์ทอง ให้สัมภาษณ์กับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ "ผมถูกสอนมาว่าภาพยนตร์ยังให้เกิดปัญญา ผมจึงเชื่อเสมอว่าภาพยนตร์ไม่ใช่สื่อเพื่อความบันเทิงด้านอรรถรสทางอารมณ์เท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่อีกหลายอย่าง เช่น ทำหน้าที่เสมือนบันทึกประวัติศาสตร์ การให้ความรู้สติแก่ผู้ชม และสังคมอีกด้วย

    "โดยหนังสารคดีถือเป็นสื่อ ที่ผู้สร้างส่วนใหญ่จะนำเสนอข้อเท็จจริง ประเด็นที่อาจถูกหลงลืมไปในสังคมหรือมักถูกมองข้าม

    ตรงนี้เองที่ผมมองว่าเป็นเสน่ห์หนึ่งของหนังสารคดี ที่ชวนให้คนติดตาม ซึ่งตัวหนังสารคดีอาจจะสร้างออกมา เพื่อให้คนดูคิดเองหรือไปคิดต่อยอด หรือบางเรื่องอาจโน้มน้าวคนดูก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าหนังทุกเรื่อง มันเป็นการเสนอประเด็น และมุมมองของผู้สร้างที่อยากเล่า

    "ดังนั้นหนังสารคดี ไม่จำเป็นต้องทำออกมาเป็นกลางก็ได้ อาจจะใส่ความคิดเห็นของผู้สร้างไปเลย อย่างผลงานของผู้กำกับ ไมเคิล มัวร์ Michael Moore หลายเรื่อง เช่น Where to Invade Next หรือ Fahrenheit 11/9 ช่างเป็นเรื่องตลกร้าย ที่เลขคู่นี้สลับกันจากหนังเรื่องก่อน เพราะ “มัวร์” ถือเอาวันที่โดนัลด์ ทรัมป์ Donald Trump ก็สร้างหนังออกมาเพื่อโจมตีรัฐบาล

    "จริงๆ หนังสารคดีไทยมีเยอะมาก และได้รับความนิยมจากคนดูมากขึ้น จะเห็นว่าหลายเวทีประกวดก็จะมีรางวัลสำหรับหนังสารคดีเพิ่มขึ้นมา ซึ่งมีคนหนังสารคดีที่สำคัญ เช่น คุณนนทวัฒน์ นำเบญจพล ผู้สร้างเรื่อง สายน้ำติดเชื้อ, ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง 

    รวมทั้งคุณดา ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ ที่ตั้งกลุ่มด็อกคิวเมนทารีคลับ Documentary Club เพื่อเพิ่มพื้นที่การฉายหนังสารคดีในโรงภาพยนตร์ และช่องทางต่างๆ แต่ส่วนใหญ่หนังสารคดีไทย จะเล่าเรื่องสังคมการเมืองและวัฒนธรรม

    "ผมขออนุญาตยกตัวอย่างหนังสารคดี ที่ผมสร้างไปแล้วอย่างเรื่อง ปู่สมบูรณ์ ผิวเผินคนมองอาจคิดว่าไม่ต่างจากรายการวงเวียนชีวิต สกู๊ปข่าวช่วยเหลือสังคม ที่เคยออกอากาศหลังข่าวค่ำทางช่อง 3 ที่จะเล่าชีวิตคนยากลำบาก

    แต่ถ้าหากใครเคยดูหนังเรื่อง ปู่สมบูรณ์ แล้วจะรู้ว่า มันคือหนังโรแมนติก วิธีการเล่าไม่ต่างจากหนังทั่วไป Fiction film และในหนังยังนำเสนอให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขของไทย รวมทั้งเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์น้ำท่วมครั้งใหญ่ของประเทศไทยในปี 2554"

    หนังสารคดีเทรนด์โลกมาแรง

    ผู้กำกับหนังสุดปัง ณ็อบ ศฐาณพงศ์ ได้พูดต่ออย่างน่าคิดว่า "ในเทรนด์โลกของภาพยนตร์สารคดีตอนนี้ ที่ผมติดตาม จะเห็นที่คนสนใจอยู่ 3 แนวคือ จะเล่าเรื่องของสงครามและสันติภาพ เรื่องการเรียกร้องสิทธิทางกฎหมายต่างๆ และเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวและพลังของผู้หญิง

    "ผมได้มีโอกาสดูหนังสารคดีเรื่อง Of Men and War ของผู้กำกับ โลรองต์ บรูซ เรนาร์ด Laurent Bécue Renard ในโรงหนังประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นการสร้างร่วมกันของผู้สร้างชาวฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์

    หนังเล่าเรื่องของทหารอเมริกันกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องเข้าบำบัดสภาพจิตใจ หลังจากกลับมาจากสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน ดูจบแล้วรู้สึกประทับใจมาก! หนังให้แง่คิดหลายมุม สงครามไม่มีประโยชน์มีแต่ผลประโยชน์ และที่สำคัญคือทุกสงคราม ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ล้วนมีแต่ความเจ็บปวดและบาดแผล

    "เทศกาลภาพยนตร์สารคดี ที่หลายคนยกให้เป็นเทศกาลใหญ่ระดับโลกอย่าง International Documentary Film Festival Amsterdam เนเธอร์แลนด์ ในสหรัฐอเมริกา ก็มีเทศกาลใหญ่และสำคัญ เช่น Hot Springs Documentary Film Festival ส่วนในภูมิภาคเอเชีย ที่สำคัญก็คือ Yamagata International Documentary Film Festival ญี่ปุ่น และ EBS International Documentary Festival ที่เกาหลีใต้"

    หาสาเหตุลึกไฟใต้ ส่องเกณฑ์ทหารที่สาวข้ามเพศ

    หนังสารคดีสั้น ดราฟส์เดย์ Draft Day เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารเรื่องนี้ เน้นโฟกัสไปที่สาวข้ามเพศ ได้รับความสนใจมากอยู่ (คลิกดู) ผลงานของ จอช คิม Josh Kim ผู้กำกับเกาหลี ทำให้คนดูได้อีกแง่มุมหนึ่งของการเกณฑ์ทหาร ที่ตอนนี้วาทกรรมรับใช้ชาติ ฟังไม่ขึ้นอีกแล้ว และมีคนจำนวนมากในสังคมไทย อยากให้ยกเลิกระบบเกณฑ์ทหาร ที่ไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมและบริบทเศรษฐกิจยุคใหม่ และที่สำคัญมากๆ ยังมีข้อคาใจตลอดด้วยในเรื่องคอร์รัปชัน

    อีกหนึ่งหนังสารคดีเด็ดจริง ที่หลายคนยังพูดถึงไม่หยุด ถึงแม้จะฉายไปนานแล้ว ตั้งแต่ปี 2551 พลเมืองจูหลิง Citizen Juling ผลงานกำกับร่วมกัน 3 คน อิ๋ง สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์, มานิต ศรีวานิชภูมิ, โต้ง ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ (คลิกดูตัวอย่าง)

    หนังโฟกัสไปที่ความตายของครูจูหลิง หนังกล้าพาเราไปสำรวจตรวจสอบ หลายเรื่องราวไฟใต้ในหลากแง่มุม ที่คนไทยยังไม่รู้ ไม่กล้ายอมรับ หรือแกล้งเมินไม่ใส่ใจ และหลายรัฐบาลต่างทุ่มงบไปหลายปี มากกว่าแสนล้านบาทแล้ว ก็ยังแก้ปัญหาไฟใต้ไม่ได้ 

    หนังสารคดีมาแรง ต่อยอดความดังให้นักร้อง

    แรงจากเพลงไปแล้ว ต้องมาต่อยอดความดังจากหนังสารคดี บอยแบนด์เกาหลี บีทีเอส BTS ปั่นกระแสให้ดังยิ่งขึ้นๆ ด้วยการทำหนังสารคดี BTS ด็อกคิวเมนต์มิวสิก เบื้องหลังสุดพิเศษ กับการจัดเวิลด์ทัวร์ครั้งยิ่งใหญ่ ทำเป็น 2 เรื่องต่อเนื่อง บริงเดอะโซล เดอะมูฟวี่ Bring The Soul : The Movie หนังสารคดีที่ตามติดทัวร์คอนเสิร์ต Love Yourself Encore Tour ในยุโรป ที่ปารีส ฝรั่งเศส

    เบรกเดอะไซเลนซ์ เดอะมูฟวี่ Break the Silence : The Movie หนังสารคดีที่นำเสนอเวิลด์ทัวร์ Love Yourself : Speak Yourself หนุ่มหล่อใสวงบีทีเอส ปล่อยเสน่ห์ทะลุจอไปแล้ว หนังสารคดีเพลงทั้งสองเรื่องนี้ เคยนำมาฉายที่ไทยแล้ว ในโรงเครือเอสเอฟ SF แน่นอนว่าแฟนเพลง ต่างแห่กรี๊ดๆ เข้าไปแน่นโรง ดูกันสะใจไปแล้ว

    ส่วนเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้เบอร์ 1 ของโลกตอนนี้ แบล็กพิงก์ BlackPink ต้นสังกัดวายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment ก็ดันดังไปแล้วหนึ่งเรื่อง

    กับหนังสารคดี แบล็กพิงก์ ไลท์อัพเดอะสกาย BLACKPINK : Light Up the Sky อำนวยการสร้างโดย จอน คาเมน, เดวิด ซีรูลนิก, ซาร่า ดัฟฟี จาก Radical Media โดยมี คาร่า โมเนส เป็นโปรดิวเซอร์ เข้าฉายพร้อมกันทั่วโลกไปแล้ว ตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2020 กระแสแรงๆ แฟนเพลงฟินระเบิดกันอยู่ เพราะได้เห็นอีกหลายแง่มุม ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน!

    หนังสารคดีเวิร์กจริง วายจี YG จึงลุยต่อทำหนังสารคดีเรื่องใหม่ แบล็กพิงก์ เดอะมูฟวี่ BLACKPINK THE MOVIE ทำเสร็จแล้วแค่รอฉาย น่าจะปัง รอพบกับสี่นักร้องฮอตฮิต จีซู, เจนนี, โรเซ, ลิซ่า แน่นอนว่าลิซ่า โดดเด่นเด้งที่สุดในเรื่องร้องเต้น จนหลายคนยกให้เป็น นักเต้นแซ่บเบอร์ 1 ของโลกในตอนนี้ หนังน่าจะฉายได้กันยายนนี้ รอดูกันเต็มตาที่โรงหนังได้เลย.

     

    นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

    กราฟิก : Theerapong.C  

     

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    หนังสารคดีspecial contentdocumentary clubหนังน่าดูสเปเชียลคอนเทนต์ดารา

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 21 กันยายน 2564 เวลา 14:33 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์