เปิด 20 ซีรีส์-หนังเกาหลีดังสุดในทวิตเตอร์ Soft Power ต้องทำไม่ใช่แค่พูด

ข่าว

    เปิด 20 ซีรีส์-หนังเกาหลีดังสุดในทวิตเตอร์ Soft Power ต้องทำไม่ใช่แค่พูด

    ไทยรัฐออนไลน์

    1 พ.ย. 2564 09:00 น.

    • ตอกย้ำ!! Soft Power ไม่ใช่แค่ลมปาก กับการส่งต่อวัฒนธรรมเกาหลีให้ฟีเวอร์ทั่วโลก
    • กลยุทธ์เกาหลีใต้ส่งต่อ K-content ไปทั้งระบบ รับลูกทำงานกันเป็นทีม 
    • ซีรีส์-หนัง-เว็บตูนเกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในทวิตเตอร์มีเรื่องอะไรบ้าง

    หนึ่งในโซเชียลมีเดียที่รันวงการ K-content ให้ไปไกลทั่วโลกแบบติดลมบน ปฏิเสธไม่ได้ว่าคือ "ทวิตเตอร์" ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของบทสนทนาเกี่ยวกับเพลง K-pop ระดับโลก ซึ่งส่งผลเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ ให้เกิดการแชร์คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเกาหลีหรือ K-content แพร่กระจายออกไปในวงกว้างด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์และภาพยนตร์เกาหลี

    คิมยอนจอง หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรวงการ K-pop และ K-content ระดับโลกของทวิตเตอร์ ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกในธีม “#BeyondKPOP : การแพร่หลายของวัฒนธรรมเกาหลี (K-culture) ที่น่าสนใจ

    “ทวิตเตอร์ได้พิสูจน์แล้วว่า K-pop และกลุ่มแฟนด้อมมีการเติบโตไปพร้อมกัน เนื่องจากลักษณะพิเศษของทวิตเตอร์คือ ไลฟ์, เป็นสาธารณะ และเป็นการสนทนา แม้ว่าผู้คนจะบริโภค K-content ผ่านช่องทางต่างๆ แต่ท้ายที่สุด จะมาสร้างบทสนทนาบนทวิตเตอร์

    K-content มีศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดเนื่องจากวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนด้อมที่เริ่มต้นจากความชื่นชอบใน K-pop ได้เริ่มสนใจในเรื่องราวของเกาหลีในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งนำไปสู่การเผยแพร่ของวัฒนธรรมเกาหลีกระจายไปทั่วโลกอย่างแพร่หลาย ผ่านกลุ่มแฟนด้อมที่ทรงพลัง”

    ทวิตเตอร์ได้เปิดเผย Top 20 ของ K-content ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุด โดยรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ทวีตจากทั่วโลกที่เป็นภาษาอังกฤษ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2018 - มิถุนายน 2021 จากเก็บข้อมูล big data โดยใช้เทคนิค text mining 

    ซีรีส์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุด!!

    ซีรีส์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีความเชื่อมโยงกับ K-pop นั้นสำหรับคนที่เป็นแฟน K-pop หลังจาก K-pop แล้ว เรื่องราวที่เกี่ยวกับประเทศเกาหลีที่เป็น K-content ประเภทถัดไปที่พวกเขาจะลองเปิดใจก็คือซีรีส์เกาหลี (K-drama) และซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็สะท้อนให้เห็นถึงความชื่นชอบใน K-pop ได้แก่

    1. Kingdom
    2. Itaewon class
    3. True beauty
    4. Vincenzo
    5. Sky castle
    6. Hotel del luna
    7. Start-up
    8. Hospital playlist
    9. Guardian:the lonely and great god
    10. Penthouse
    11. Vagabond
    12. Sweet home
    13. Crash landing on you
    14. Voice
    15. Love alarm
    16. It's okay to not be okay
    17. Kairos
    18. Arthdal chronicles
    19. Extracurricular
    20. Stranger (Secret forest)



    ซีรีส์เกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในโลก 4 อันดับแรก คือ Kingdom, Itaewon Class (สร้างจากต้นฉบับในเว็บตูน), True Beauty และ Vincenzo สำหรับเรื่อง True Beauty และ Vincenzo ทั้งสองเรื่องนี้มีตัวละครที่รับบทโดย K-pop ไอดอลซึ่งก็คือ ชาอึนอู (สมาชิกวง ASTRO) ที่แสดงนำในเรื่อง True Beauty และ อ๊กแทคยอน (สมาชิกวง 2PM) จากเรื่อง Vincenzo

    จากการวิเคราะห์กลุ่มคำจากทวีตที่พูดถึงซีรีส์เรื่อง Itaewon Class ของทวิตเตอร์ ยืนยันว่าทวีตจำนวนมากเกี่ยวกับซีรีส์นี้ พูดถึงเพลงประกอบซีรีส์อย่าง “Sweet Night” ที่ร้องโดย V สมาชิกวง BTS

    นอกจากนั้น กลุ่มคำดังกล่าวได้เชื่อมโยงซีรีส์ Itaewon Class ไปยังซีรีส์เรื่องอื่นๆ อีกกว่า 11 เรื่อง ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Itaewon Class เป็นซีรีส์ที่สร้างอิทธิพลอย่างมากให้กับ K-content ต่างๆ และยังช่วยดึงความสนใจจากกลุ่มแฟนคลับใหม่ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

    ภาพยนตร์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุด!!

    ภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดนี้ แสดงถึงอิทธิพลของผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลี เพราะรายชื่อของผู้กำกับภาพยนตร์มีเพียงแค่ 3 คน แต่มีชื่อติดโผเข้ามาถึง 9 อันดับจาก Top 20 ภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ ซึ่งได้แก่

    1. Parasite
    2. Minari
    3. Snowpiercer
    4. Oldboy
    5. Space sweepers
    6. Swing kids
    7. Okja
    8. Peninsula
    9. Train to Busan
    10. Mother
    11. The call
    12. Along with the gods
    13. Exit
    14. Forgotten
    15. Voice of silence
    16. Thirst
    17. Samjin Company English Class
    18. Little forest
    19. Burning
    20. The Host

    ภาพยนตร์เรื่อง Parasite ซึ่งกำกับโดย บงจุนโฮ เป็นภาพยนตร์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ แต่ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาอีก อย่าง Snowpiercer, Okja, Mother และ The Host ซึ่งติดอันดับอยู่ใน Top 20 ทั้งหมด

    ส่วนผู้กำกับชาวเกาหลีอีก 2 คน คือ พัคชานอุคและยอนซังโฮนั้นมีภาพยนตร์ติดอันดับคนละ 2 เรื่อง ผู้กำกับพัคชานอุคจากเรื่อง Oldboy และ Thirst ส่วนผู้กำกับยอนซังโฮติดอันดับจากเรื่อง Peninsula และ Train to Busan

    การวิเคราะห์ทวีตที่เกี่ยวกับผู้กำกับบงจุนโฮ แสดงให้เห็นถึงคีย์เวิร์ด หรือคำสำคัญที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ Parasite (ได้รับ 4 รางวัลจากงาน Academy Awards 2020), Mother และ Snowpiercer รวมไปถึงผลงานจากผู้กำกับชื่อดังท่านอื่นอย่าง พัคชานอุค และ ลีชางดง แสดงให้เห็นว่าการให้ความสนใจในผู้กำกับบงจุนโฮของผู้คนในทวิตเตอร์ช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจในภาพยนตร์เกาหลี (K-movie) มากยิ่งขึ้น

    เว็บตูนเกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุด!!

    อีกหนึ่ง K-content ที่เกาหลีพยายามผลักดันอย่างหนักให้ติดตลาดในวงกว้าง ซึ่งในทวิตเตอร์เว็บตูนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงให้เห็นถึงความสนใจเว็บตูนที่มีเพิ่มมากขึ้นจากการที่เชื่อมโยงกับซีรีส์เกาหลี

    จากสถิติกระแส K-pop ที่ขึ้นไปแตะระดับความนิยมสูงสุด รวมทั้งกระแสความนิยมของซีรีส์เกาหลีก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เว็บตูนที่เป็นต้นฉบับก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะเว็บตูนเรื่องที่ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์เกาหลี โดย 20 อันดับเว็บตูนเกาหลีในทวิตเตอร์ได้แก่

    1. True beauty
    2. Sweet home
    3. Tower of god
    4. Itaewon class
    5. Noblesse
    6. Navillera
    7. Romance 101
    8. Omniscient reader
    9. Eleceed
    10. Dice
    11. Along with the gods
    12. Weak hero
    13. I Love Yoo
    14. Wind breaker
    15. Annarasumanara
    16. Unholy blood
    17. Solo leveling
    18. Random chat
    19. Kubera
    20. Gosu

    ซึ่งเว็บตูนเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเป็นเรื่องที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ ได้แก่ เรื่อง True Beauty ซึ่งติดอันดับที่ 3 ของซีรีส์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ และยังติดอันดับที่ 1 ของเว็บตูนเกาหลีที่มีการพูดถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุด

    ส่วนอันดับที่ 2 ได้แก่ Sweet Home ที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ออริจินัลทาง Netflix สำหรับ Itaewon Class อยู่ในอันดับที่ 4 ซึ่งถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์ภายหลัง ส่วน Navillera อยู่ในอันดับที่ 6 โดยภายหลังก็ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์และนอกจากนี้ซีรีส์เรื่องนี้ยังได้ผลพวงจากการที่ V สมาชิกวง BTS แนะนำให้แฟนคลับดูเรื่องนี้ในแฟนคาเฟ่ด้วย

    เหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากลยุทธ์การเติบโตของ K-content จะไปพร้อมกันเป็นขบวนทุก Content ที่บุกเข้าตีจะมีตัวเอื้อส่งต่อไปยังอีก Content ชนิดอื่นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นจาก K-pop สู่ K-drama จาก K-drama ส่งต่อไปยังเว็บตูน จากหนังเรื่องนึงส่งต่อไปอีกหลายๆ เรื่อง การวาง Strategy นี้ถือว่าได้ผลอย่างยั่งยืน และหลักใหญ่ใจความคือ K-content ก็ยังเป็นตัวขับเคลื่อนหลักให้ K-culture ครองโลกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน

    ตอกย้ำให้เห็นกันชัดๆ ว่าการส่ง Soft Power ของชาติให้กระจายไปทั่วโลก มันต้องมีแผน ต้องมีการวางกลยุทธ์ไปกันทั้งระบบ สอดรับกันไปให้ยั่งยืนอย่างเกาหลี ไม่ใช่นึกจะพูดก็พูด เพราะเห็นแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งมีกระแสขึ้นมา แล้วสุดท้ายคำพูดก็หายไปปานลมตด ไม่เห็นแผนเห็นระบบอะไรทั้งนั้น.

    เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า
    กราฟิก : Theerapong Chaiyatep

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      K-popซีรีส์เกาหลีเว็บตูนหนังเกาหลีทวิตเตอร์special contentเกาหลีเกาหลีใต้K-cultureทีวี

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 03:48 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์