วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โนเกียออก 'ลูเมีย' ราคาย่อมเยาตีตลาด หวังขึ้นแท่นผู้นำสมาร์ทโฟน

โนเกีย หวังครองแชมป์ตลาดวินโดวส์โฟนในไทย เข็นลูเมีย 720 และลูเมีย 520 ลงตลาด เพิ่มสายผลิตภัณฑ์กลุ่มลูเมีย เน้นเข้าถึงวัยรุ่นและตลาดแมส มั่นใจศักยภาพสู้ศึกแอนดรอยด์ได้...

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายญาณธน สิมะวานิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้ารุกตลาดสมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน8 (Windows Phone 8) อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ประกาศวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนใหม่ 2 รุ่น คือ ลูเมีย 720 และลูเมีย 520 เพื่อขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์โนเกีย ลูเมีย (Nokia Lumia) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค พร้อมขยายตลาดวินโดวส์โฟนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายขึ้น โดยหลังจากบริษัทได้เปิดตัวลูเมีย 620 ไปเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่่ผานมา ก็ได้การตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค โดยถือเป็นวินโดวส์โฟนรุ่นหนึ่งที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทย เชื่อว่าจากการตอบรับลูเมีย 620 จนสินค้าไม่พอจำหน่ายนั้น จะต่อยอดความสำเร็จมาถึงลูเมีย 720 และลูเมีย 520 ได้


อย่างไรก็ตาม จากการเปิดตัวลูเมีย 720 และลูเมีย 520 ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นการเสริมความครบครันให้สายผลิตภัณฑ์ลูเมียได้เป็นอย่างดี เนื่องจากลูเมีย 720 เปิดตัวในราคา 10,900 บาท และลูเมีย 520 เปิดตัวในราคา 5,850 บาท ถือว่ามีความคุ้มค่ามากกว่าสมาร์ทโฟนในระดับราคาเดียวกัน จึงสามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลายขึ้น ทั้งผู้ที่ต้องการเปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรก และผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนรุ่นเดิมเป็นรุ่นใหม่ โดยบริษัทตั้งเป้าเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟน ควบคู่การรักษาความเป็นผู้นำในตลาดฟีเจอร์โฟน และสร้างความร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) เพื่อสร้างระบบนิเวศ หรืออีโคซิสเต็ม (Ecosystem) ต่อไป

สำหรับจุดเด่นของสมาร์ทโฟนโนเกีย คือนวัตกรรมและเทคโนโลยี อาทิ เลนส์ Carl Zeiss ที่ให้ความคมชัด เทคโนโลยีระบบนำทาง รวมถึงระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟนที่เป็นเอกลักษณ์ของโนเกีย สีสันสดใสของตัวเครื่อง และเทคโนโลยีเสริมอย่างการชาร์จแบตเตอรี่ไร้สาย (Wireless Charging) ซึ่งบริษัทล้วนพัฒนาออกมาเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานให้ประทับใจผู้ใช้แต่ละรุ่น


นายญาณธน กล่าวอีกว่า เราไม่กังวลใจเรื่องการทำตลาดในยุคสมาร์ทโฟนที่มีการแข่งขันสูง เพราะเชื่อว่าโนเกียจะสามารถต่อสู้และเติบโตได้ นอกจากนี้บริษัทยังเชื่อว่าจะสามารถขึ้นเป็นผู้นำวินโดวส์โฟนและระบบนิเวศได้

นางสาวนนทวัน สินธวานนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด โนเกีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวทางการทำตลาดของบริษัทจากนี้คือเน้นการสร้างแบรนด์ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง เน้นการทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ การโรดโชว์ กิจกรรมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นต้น รวมถึงการสร้างความเข้าใจในระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน 8 แก่ผู้บริโภคด้วย


นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนา โนเกีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้ในต่างประเทศจะมีการเปิดตัวบริการโนเกีย มิวสิค (Nokia Music) เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า แต่ในประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเหมาะสม เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทยยังไม่นิยมซื้อเพลงลิขสิทธิ์ แต่ในเร็วๆ นี้ บริษัทจะพร้อมเปิดตัวบริการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้วินโดวส์โฟน ซึ่งร่วมกับโอเปอเรเตอร์รายหนึ่ง เพื่อให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน8 สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพื่อใช้งานเพิ่มเติม.