วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขสมก.เปลี่ยนเบอร์คอลเซ็นเตอร์ตามคำสั่ง กสทช. 184 เป็น 1348-เริ่มพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. แถลงข่าวเรื่อง ขสมก.เปลี่ยนเลขหมายคอลเซ็นเตอร์จาก 184 เป็น 1348 เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.นี้ ว่า หมายเลข 184 ขสมก.ให้บริการรับเรื่อง ร้องเรียนและสอบถามเส้นทางรถเมล์มาตั้งแต่ปี 2531 ขณะนั้นมีอยู่เพียง 5 คู่สาย และใช้มาโดยตลอดจนถึงปี 2554 พัฒนาขึ้นจนมี 50 คู่สาย แต่ เมื่อปี 2551 กสทช.ได้ประกาศใช้หมายเลขโทรคมนาคมพิเศษ 3 หลัก เพื่อการแจ้งข่าวอาชญากรรมเหตุด่วนเหตุร้ายเท่านั้น โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมเดือนละ 107,000 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่วนการให้บริการสอบถามข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ให้ใช้หมายเลข 4 หลัก มีอัตราค่าธรรมเนียมเดือนละ 10,000 บาท จึงต้องเปลี่ยนหมายเลข 184 เป็น 1348 เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศของ กสทช. เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์บอกกับประชาชนทั้งผู้ที่โทร.เข้ามาใช้บริการ 184 ใน ปัจจุบัน รวมถึงจะลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ตามป้ายรถเมล์ในวันที่ 29 ส.ค.นี้ด้วย

นายโอภาสกล่าวว่า ปัจจุบันหมายเลข 184 มีประชาชนโทร.มาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 3,400 สาย สูงสุดมีมากถึงวันละ 4,000 สาย คิดเป็นเดือนละ 100,000 สาย ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนการให้บริการ โดยใช้ในการสอบถามเส้นทางประมาณ 0.5% โดยเรื่องที่ประชาชนโทร.เข้ามาร้องเรียนมากที่สุด ยังคงเป็นเรื่องรถร่วมพนักงานขับรถประมาทหวาดเสียว และพนักงานเก็บค่าโดยสารมีมารยาทไม่ดีในการให้บริการ ส่วนของ ขสมก.ที่มีร้องเรียนมาก คือ ไม่จอดป้าย และรถขาดระยะนาน ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจาก ขสมก.มีรถที่อยู่ในสภาพใช้งานได้น้อย ขณะที่ความคืบหน้าในการจัดหารถใหม่ อยู่ระหว่างรอนำเข้าให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อใด.

ขสมก. แถลงข่าวเรื่อง ขสมก.เปลี่ยนเลขหมายคอลเซ็นเตอร์จาก 184 เป็น 1348 เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.นี้ ... 28 ส.ค. 2555 02:37 ไทยรัฐ