วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เจาะกระป๋อง แหวกดูกาเร็ต ป๊อปคอร์น คลายสงสัยทำไมฟีเวอร์!

ภาพจากเฟซบุ๊ก Garrett Popcorn Shops-Thailand

"ไทยรัฐออนไลน์" เชื่อว่าใครหลายๆ คน คงจะอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมกระแสกาเร็ต ป๊อปคอร์น ถึงได้เป็นที่พูดถึงทั่วทุกหย่อมหญ้าและเต็มโซเชียลเน็ตเวิร์กได้อย่างมโหฬารเช่นนี้ ถึงขนาดที่ว่า มีแฟนพันธุ์แท้ไปยืนรอต่อคิวเข้าแถวซื้อตั้งแต่เช้าตรู่โดยที่ไม่ปริปากบ่น

อะไรเป็นที่มาให้ กาเร็ต ป๊อปคอร์น เป็นกระแสโด่งดัง? เพราะเหตุใดจึงมีคนแห่ไปต่อคิวรอซื้อ?  ในวันข้างหน้ากระแสจะตกเหมือนกับโดนัทและโรตีหรือไม่? วันนี้เราจะพาคุณไปค้นหาคำตอบ...

ในที่สุดป๊อบคอร์นชื่อดังระดับโลกสายพันธุ์มะกัน อย่าง กาเร็ต ป๊อปคอร์น ก็ได้ฤกษ์ได้ชัยมาเปิดสาขาที่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย และเป็นไปตามที่ทุกคนคาดหมายไว้ นั่นก็คือ มีคนมาต่อคิวรอซื้อกันตั้งแต่ 7 โมงเช้า ชนิดที่เรียกว่า แถวยาวเวอร์ ขณะที่ทุกคนที่มารอซื้อต่างก็ตั้งหน้าตั้งรอนับถอยหลังให้ถึงเวลาอันเหมาะที่จะได้ลองลิ้มชิมรส ป๊อปคอร์นในดวงใจ ที่เฝ้ารอมาเนิ่นนาน ถึงแม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูงก็ตาม แต่ทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอมจ่าย! เพื่อแลกกับการได้กาเร็ต ป๊อปคอร์น มาอยู่ในครอบครอง

CONVERSATION WITH THUNYAWAT...

เมื่อไทยรัฐออนไลน์ พาคุณไป CONVERSATION WITH THUNYAWAT เปิดประตูสู่บทสนทนาของผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด หรือที่ใครหลายๆ คน รู้จักกันในนาม อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย กูรูด้านการตลาด และขาโหดแห่งรายการ SME ชื่อดัง

กระนั้น จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าเพราะเหตุอันใด ผู้คนถึงแห่แหนและต้องการที่จะเข้าไปซืื้อ กาเร็ต ป๊อปคอร์น มาให้จงได้ อาจารย์ธันยวัชร์ได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สิ่งใดก็ตามที่จะต้องต่อแถวเข้าซื้อ หรือสิ่งใดก็ตามที่ได้มายากๆ สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการที่จะไขว่คว้า เพื่อให้ได้มาหรืออาจจะเรียกว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งก็ได้

กระแสไทยเห่อ ชั่วครั้งชั่วคราว...

หากมองย้อนหลังกลับไปในช่วงที่กระแสของโดนัทคริสปี้ ครีม และโรตีบอย อันเป็นที่ฮอตฮิตกันทั่วทุกระแหงมุมเมือง จะเห็นว่า โดนัทคริสปี้ ครีม ยังสามารถรักษาระดับการขายได้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายเดือน ซึ่งแตกต่างจาก โรตีบอย ทีี่มีการกล่าวขานอยู่ไม่นาน กระแสก็ตกและร้างลาไป ทว่า สินค้าทั้ง 2 แบรนด์นี้ แตกต่างกัน ณ จุด ที่เรียกว่า เงิน

ในขณะที่เราต้องยอมรับว่า ต้นทุนของแต่ละคนย่อมมีไม่เท่ากัน ในเมื่อเจ้าของแบรนด์คริสปี้ ครีม มีเงินทุนที่หนากว่า ก็ย่อมที่จะสามารถรักษาระดับการขาย หรือการทำกำไรในระดับสูงได้ยาวนานกว่า โรตีบอย ที่มีเงินทุนน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องยอมรับว่า สิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้เราได้เข้าใจในความหมายของคำว่า สูงสุดคืนสู่สามัญได้เป็นอย่างดี

ค่อยเป็น ค่อยไปอยู่นาน...ขึ้นพรวดพราด ไม่นานก็ไป

ในแง่ของการตลาด จะพบว่าไม่ว่าจะเป็นสินค้าใดๆ ก็ตาม ที่จู่ๆ ก็เป็นกระแสโด่งดัง หรือได้รับความนิยมขึ้นมาอย่างพรวดพราด สินค้าจำพวกนี้จะอยู่ได้ไม่นาน และจะเสื่อมถอยตกยุคภายในระยะเวลาอันสั้น แต่ในทางกลับกัน หากสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่ง มีกราฟที่สูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เสมือนดั่งว่าวที่คนเล่นจะต้องค่อยๆ พยายามทำให้ว่าวสามารถติดลมบน และลอยค้างฟ้าได้อย่างเนิ่นนาน ทว่าสินค้าที่เป็นเช่นนี้ จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง เนื่องจากเป็นสินค้าที่จะต้องมีคุณภาพดีจริงๆ

ส่วนสินค้าที่ตกเป็น Talk of The Town จนทำให้ผู้คนเกิดความรู้สึก อยากรู้ อยากลอง จะสามารถรักษาระดับการขายได้ไม่เกิน 3 เดือน หากสินค้าที่มีการตลาดค่อนข้างแข็ง ก็จะอยู่ได้นานขึ้นอีกเล็กน้อย คือ ประมาณ 4-5 เดือน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดว่าจะมีความต่อเนื่องมากน้อยเพียงใด

มวลมหาโซเชียลเน็ตเวิร์กแห่แชร์...

ขณะเดียวกัน เราก็ปฏิเสธไมได้ว่า กระแสของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้สอดผสานกลมกลืนกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนไว้อย่างสนิทแนบแน่น เพราะฉะนั้น จึงไม่แปลกอันใด หากกระแสความนิยมในสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะถูกถ่ายทอด หรือส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็ว และกาเร็ต ป๊อปคอร์น โดนัทคริสปี้ ครีม และโรตีบอย ก็เช่นกัน ต่างเกิดมาจากการผลักดันของโลกออนไลน์ทั้งสิ้น เพราะว่าผ่านทั้งการแชร์ ไลค์ โพสต์ ทวีต ทั้งสิ้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะตกเป็นกระแสได้อย่างรวดเร็ว ฉับพลันเพียงชั่วข้ามคืน

ในอีกทางหนึ่ง ก็มีเกมการตลาดมากมายที่สามารถทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักภายในระยะเวลาอันสั้น อย่างเช่น การจ้างคนจำนวนมากมายืนต่อแถวรอซื้อสินค้า ประหนึ่งว่า สินค้านั้นๆ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และจะต้องพยายามอย่างถึงที่สุด เพื่อให้ได้มาใครไม่มี ไม่เคยลอง ถือว่าตกยุค หล่นสมัย หรือเรียกง่ายๆ ภาษาบ้านว่า “หน้าม้า”

ดังนั้น ย่อมมีคนที่เห็นต่างกับกระแสสังคมแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพวกที่ออกมาบอกว่า ป๊อบคอร์น ราคาแพงเกินไป กินยี่ห้ออื่นก็มีรสชาติเหมือนกัน, ป๊อบคอร์นหวานเกินไป กินแล้วเสียสุขภาพ หรือแม้แต่ คุณตัน ภาสกรนที ยังเคยกล่าวไว้เลยว่า “ขนมที่มาจากอเมริกัน จะเป็นขนมที่หวานมากๆ กินแล้วอ้วน และที่สำคัญจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะมาแล้วเดี๋ยวก็ไป”

“มองพิจ ยิ่งดูยิ่งนาน มองผ่านๆ ไม่นานก็ไป”
หากเพราะสิ่งสำคัญที่สุดของสินค้าไม่ได้อยู่ที่ราคา แต่อยู่ที่ “คุณภาพ”.