วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จับกระแสตลาดผลไม้

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จับกระแสตลาดผลไม้

โดย วานิชหนุ่ม
3 มิ.ย. 2560 05:01 น.
  • Share:

ธุรกิจส่งออกตลาดผลไม้ไทยยังคงสดใส ด้วยเม็ดเงินสะพัดมหาศาล โดยภาพรวมของการส่งออกผลไม้ในปี 2560 เฉพาะผลไม้ 6 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย และลิ้นจี่ คาดมีผลผลิตออกสู่ตลาดรวมกันมากถึง 2,365,186 ตัน (ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ข้อมูล 23 มี.ค. 60) และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งประเทศจีน นับเป็นตลาดใหญ่อันดับต้นๆที่นำเข้าผลไม้จากไทย โดยเฉพาะทุเรียน หรือ King of Fruits ถือเป็นผลไม้ที่มียอดส่งออกมากที่สุดและมีแนวโน้มที่ดีด้านราคา เนื่องจากมีความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศต่อเนื่อง นับเป็นสัญญาณที่ดีของตลาดผลไม้ไทย

บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ ที่โดดเด่นในด้านการคัดสรรผลไม้ที่สด และคุณภาพดีจากทั่วประเทศมาจำหน่าย ทำให้ในปี 2559 มียอดจำหน่ายผลไม้ที่ปลูกในประเทศ 66 รายการ จาก 62 จังหวัด สูงถึงกว่า 8 พันตัน โดยผลไม้ที่ติดท็อปเท็น ได้แก่ กล้วย, แตงโม, เมล่อน, ทุเรียน, ส้ม, มะม่วง, สับปะรด, มะละกอ, ลองกอง และเงาะ ในส่วนของปี 2560 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นตัน

พร้อมกับเล็งเห็นศักยภาพและจุดแข็งของผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียน ที่สามารถดึงมาเป็นจุดขายเพื่อโปรโมตให้เป็นอีเวนต์กระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ จึงจับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) ทุ่มงบ 10 ล้านบาท จัดงาน Thailand Amazing Durian & Fruit Fest 2017 เทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไทย ปี 2 ใน 3 จังหวัดท่องเที่ยว กรุงเทพฯ—เชียงใหม่-ภูเก็ต หวังสร้างจุดขายใหม่ให้ไทยเป็น Destination for Tropical Fruits ของโลก พร้อมปั้นเป็นอีเวนต์แห่งชาติที่ต่างชาติต้องบุ๊กกิ้งเดินทางมาชิม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยกให้เมืองไทยเป็นประเทศที่อยากมาเที่ยวมากที่สุด รวมถึงความต้องการที่อยากมารับประทานทุเรียน ซึ่งปัจจุบันตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยสูงถึง 8 ล้านคน

“ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เผยว่า “ในปี 2559 ที่ผ่านมา บริษัทได้ริเริ่มจัดงานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ใจกลางเมือง ณ ลานสแควร์เอ เซ็นทรัลเวิลด์ ย่าน Central Bangkok เป็นซุปเปอร์มาร์เกตเจ้าแรกในไทยที่จัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียน โดยตลอดงานได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งชาวไทย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% และต่างชาติประมาณ 30% ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าชาวจีนเป็นหลัก สามารถโปรโมตให้ต่างชาติรู้จักประเทศไทยในฐานะ Destination for Tropical Fruits ของโลกได้ จึงกำหนดให้งานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนเป็นหนึ่งในอีเวนต์หลักของบริษัท

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ชู 2 จุดแข็งหลัก คือ 1.ความหลากหลายของผลไม้ไทย นำโดยทุเรียน King of Fruits—17 สายพันธุ์ และ 2.จัดอีเวนต์ในจังหวัดท่องเที่ยว 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต จากเดิมในปี 2559 ที่จัดเฉพาะในกรุงเทพฯเท่านั้น เชื่อว่าหากมีเทศกาลทุเรียนและผลไม้ไทยทุกปี จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวต่อเนื่อง และเกิดการบุ๊กกิ้งเพื่อมางานนี้โดยเฉพาะ ที่สำคัญการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นช่องทางสำคัญในการกระจายสินค้า สร้างรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรและชุมชน พร้อมเป็นการโปรโมตผลไม้ไทยให้ทั่วโลกรู้จัก

ในงานแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนบุฟเฟ่ต์ นำโดย ทุเรียนหมอนทอง, มังคุด, เงาะ, ลิ้นจี่, แตงโม, กล้วยหอม, มะละกอ, สละ, น้ำมะพร้าว, ข้าวเหนียวมะม่วง และไอศกรีมกะทิ รวม 11 รายการ โซนจำหน่ายผลไม้ Farmer’s Market จำหน่ายทุเรียนและผลไม้ไทย สินค้าแปรรูป อาทิ ต๊อกป๊อกกีทุเรียน, บิงซูทุเรียน, มังคุดอบกรอบ, มาการองทุเรียน เป็นต้น รวมกว่า 300 รายการ

งานนี้ ท็อปส์ ได้นำทุเรียนที่อร่อยที่สุดในฤดูกาลจากแหล่งเพาะปลูกที่มีคุณภาพ จำนวนมากถึง 17 สายพันธุ์ นอกจากนี้ยังได้จัดลานหน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ วันที่ 7—13 มิ.ย.60, และลานหน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต วันที่ 28 มิ.ย.—4 ก.ค. 2560 โดยจัดจำนวน 5 รอบ/วัน (จำกัดเวลา รอบละ 1 ชั่วโมง 30 นาที) ราคาท่านละ 499 บาท โปรโมชั่นพิเศษ เวลา 11.00—12.30 น.ของทุกวัน ราคาเพียง 399 บาท/ท่าน

ทั้งนี้ บริษัทได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตรบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไทยทางออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติ ผ่านเว็บไซต์ www.ticketmelon.com หรือสามารถซื้อบัตรที่แคชเชียร์ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ มาร์เก็ต ในกรุงเทพฯและปริมณฑล, ภูเก็ต และเชียงใหม่ รวมถึงเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรหน้างาน

การจัดงานในครั้งนี้ของท็อปส์ นับเป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่มีหน้าที่ขยายฐานตลาดให้ใหญ่ขึ้น ด้วยการชูผลไม้ไทย นำโดยทุเรียน เป็นแม็กเน็ตเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมๆไปกับการช่วยกระจายผลไม้ไทย สร้างรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรไทยอีกทางหนึ่งด้วย.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้