วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'พาณิชย์' จัดเวิร์กช็อปติวเข้ม SME เจาะตลาดสหรัฐฯ เพิ่มยอดส่งออก

'พาณิชย์' จัดเวิร์กช็อปติวเข้ม SME เจาะตลาดสหรัฐฯ เพิ่มยอดส่งออก

  • Share:

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดเวิร์กช็อปเจาะตลาดสหรัฐฯ ดึงบิ๊กบอส 'ทียูเอฟ' ที่ปรึกษารายภูมิภาคอเมริกา ติวเข้มเอสเอ็มอีกลุ่มอาหารกว่า 80 ราย ก่อนคัดเลือกเหลือ 20 ราย พาไปขยายตลาด เผยเตรียมจัดเวิร์กช็อปต่อช่วง พ.ค.-ก.ย.นี้ เริ่มจากเอเชียใต้ จีน แอฟริกา ญี่ปุ่น ยุโรป และอาเซียน ก่อนจูงมือพาไปขยายตลาดจริง

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือทียูเอฟ ในฐานะที่ปรึกษากระทรวงพาณิชย์ประจำภูมิภาคอเมริกา มาจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กช็อป) ให้กับผู้ประกอบการสินค้าอาหารของไทย ที่สนใจจะส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ โดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมกว่า 80 ราย และหลังจากเวิร์กช็อปแล้ว จะคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีขีดความสามารถไม่เกิน 20 ราย เพื่อเดินทางไปเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ตัวแทนจำหน่ายอาหาร และกลุ่มธุรกิจบริการอาหารของสหรัฐฯ ผ่านเครือข่ายของทียูเอฟต่อไปในเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ในปัจจุบันสหรัฐฯ นำเข้าสินค้าเกษตรและอาหารจากไทยเป็นจำนวนมาก โดยในปี 59 ไทยส่งออกได้มูลค่า 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 10% และปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 5% ส่วนในช่วง 3 เดือนของปี 60 (ม.ค.-มี.ค.) ส่งออกได้แล้ว 875 ล้านเหรียญฯ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋อง ข้าว สินค้าประมง และอาหารทะเลแปรรูป แสดงให้เห็นว่าสินค้าจากไทยเป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคสหรัฐฯ และยังคงมีช่องว่างทางการตลาดที่ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ จะเข้าไปเจาะตลาดได้

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีแผนที่จะจัดเวิร์กช็อปให้กับเอสเอ็มอีในการบุกเจาะตลาดที่เหลือในอีก 6 ภูมิภาค คือ เอเชียใต้ แอฟริกา จีน ญี่ปุ่น ยุโรป และอาเซียน ในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ย.นี้ โดยจะเริ่มจากเอเชียใต้จัดเวิร์กช็อปในเดือน พ.ค.-มิ.ย. เน้นการบุกเจาะตลาดศรีลังกาและมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับสินค้าไทยมาก

จากนั้นจะเป็นตลาดจีน เดือน มิ.ย. และนำสินค้าไปจัดแสดงที่จีนผ่านห้างสรรพสินค้าในเครือข่ายของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และล็อกซเล่ย์ ส่วนแอฟริกา เวิร์กช็อปช่วงต้นเดือน ก.ย. ขณะที่ญี่ปุ่น ยุโรป และอาเซียน อยู่ระหว่างการเตรียมการจัด ซึ่งหลังจากจัดเวิร์กช็อปแล้ว จะมีการจัดคณะผู้แทนการค้าไปเยือนประเทศเป้าหมายต่อไป

สำหรับรูปแบบการดำเนินการ ที่ปรึกษารายภูมิภาคในแต่ละตลาดจะเข้ามาช่วยเอสเอ็มอีในการปรับปรุงพัฒนาสินค้า และจากนั้นจะคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีขีดความสามารถ เพื่อพาไปทำตลาด อย่างตลาดจีน ซีพี มีห้างโลตัส 73 สาขา และล็อกซเล่ย์ มีร้านค้าปลีกที่อยู่ในปั๊มน้ำมัน Sinopec

นอกจากนี้ ยังรวมถึงห้างสรรพสินค้าซึ่งจะใช้เป็นช่องทางกระจายสินค้าไทยได้ แอฟริกา ก็มีเทรดดิ้งเฟิร์มของ Toyota Tsusho และบริษัท ดับเบิลเอ ของไทย ที่จะช่วยซื้อสินค้าไทย ยุโรป มีห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล ที่สามารถเพิ่มการนำเข้าสินค้าไทยไปขาย ส่วนญี่ปุ่น และอาเซียน จะกระจายผ่านเครือข่ายของที่ปรึกษารายภูมิภาค คือ เครือสหพัฒน์ และเบอร์ลี่ ยุคเกอร์.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้