วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
“เอไอเอส” ถอยแจกโทรศัพท์มือถือ

“เอไอเอส” ถอยแจกโทรศัพท์มือถือ

  • Share:

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า ไตรมาสแรกปีนี้ เอไอเอสลดการทุ่มเงินในสงครามแจกเครื่องมือถือลง ทำให้จำนวนลูกค้าปรับลดลงตามไปด้วย โดย ณ สิ้นไตรมาสแรก มีลูกค้า 40.7 ล้านเลขหมาย ลดลงจาก 41 ล้านเลขหมายในไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา หรือลดลงราว 300,000 เลขหมาย แต่กำไรก็ได้ปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่คาด โดยเติบโต 19% จากไตรมาสก่อนหน้า อยู่ที่ 7,693 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 31,364 ล้านบาท ลดลง 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

“เราต้องการทำให้การแข่งขันเป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น จึงลดการทุ่มเงินอุดหนุนราคาเครื่อง รวมทั้งแจกเครื่องฟรีลง ถือเป็นการทดลองตลาด และพบว่าผลประกอบการไม่ได้เลวร้าย เอไอเอสต้องการลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ก็ได้แต่หวังว่าคู่แข่งก็คงคิดแบบเดียวกัน สงครามแจกเครื่องจะได้ยุติลง เมื่อปีที่แล้วเรามีความจำเป็นหลายอย่าง รวมทั้งการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ไม่ได้ในครั้งแรก ทำให้ต้องลงไปเล่นสงครามแจกเครื่อง ใช้เงินมากกว่า 10,000 ล้านบาท แต่ปีนี้เราหวังให้การแข่งขันกลับมาเข้ารูปเข้ารอยและเน้นกันที่คุณภาพการให้บริการเป็นหลัก”

ทั้งนี้ ไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เอไอเอสมีลูกค้าระบบรายเดือน (โพสต์เพด) เพิ่มขึ้น 232,000 เลขหมาย ขณะที่ลูกค้าระบบเติมเงิน (พรีเพด) ลดลง 615,000 เลขหมาย เนื่องจากลดการแจกเครื่องฟรีลง

“ทุกวันนี้ธุรกิจโทรคมนาคมไม่อาจสะท้อนภาพเศรษฐกิจที่แท้จริงได้ เนื่องจากกลายเป็นสินค้าจำเป็นไปแล้ว ไม่ว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ดี คนก็ต้องใช้มือถือ และใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้อินเตอร์เน็ตหรือเสพข้อมูลประเภทดาต้า (Data) นอกจากนั้น การแข่งขันในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมายังไม่ใช่การแข่งขันกันอย่างปกติ มีการเติบโตเพราะผู้ให้บริการแข่งกันแจกเครื่องฟรี ซึ่งอาจไม่ใช่ความต้องการจริง”.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้