วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
มีคันเดียวในโลก! เปิดไอเดียดีไซเนอร์ 'บีสโป๊ก' รถหรูตามสั่ง

มีคันเดียวในโลก! เปิดไอเดียดีไซเนอร์ 'บีสโป๊ก' รถหรูตามสั่ง

  • Share:

พาคุณไปรู้จักกับแนวคิดของนักออกแบบรถยนต์แบรนด์สุดหรู "โรลส์-รอยซ์" กับบริการสั่งทำพิเศษ "บีสโป๊ก" เนรมิตให้ดังใจคุณ...

ถ้าคุณรู้จักสุดยอดยนตรกรรมอย่าง "โรลส์-รอยซ์" (Rolls-Royce) คุณอาจเคยได้ยินเรื่อง "บีสโป๊ก" (Bespoke) บริการสั่งทำพิเศษ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนความหรูหรามีระดับในแบบพิเศษเฉพาะบุคคลผ่านรถยนต์สุดหรูหราตามแบบฉบับของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งเป็นการประกอบด้วยมือ!

และถ้าคุณยังไม่เคยรู้...เราจะบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ลูกค้าโรลส์-รอยซ์ บีสโป๊ก จะได้รับสิทธิสุดพิเศษในการร่วมออกแบบกับทีมนักออกแบบและหัตถกรประจำโรงงานกู้ดวูด เพื่อสร้างรถยนต์ที่สามารถสื่อถึงตัวตนและความชื่นชอบของลูกค้าได้อย่างดีที่สุด

ถือเป็นโอกาสสุดพิเศษ เพราะ "ไทยรัฐออนไลน์" ได้ร่วมพูดคุยกับหนึ่งในนักออกแบบ บีสโป๊ก "วิคเตอร์ บรอน" นักออกแบบดาวรุ่งของบีสโป๊ก ซึ่งมีประวัติการทำงานร่วมกับแบรนด์ดังระดับโลกมาแล้ว ทั้งแอร์เมส (Hermes) หลุยส์วิตตอง (Louis Vuitton) ทั้งยังมีส่วนร่วมในโรลส์-รอยซ์ โกสต์ รุ่นคชมงคล หนึ่งเดียวของไทยที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมาอีกด้วย

วิคเตอร์ บรอน


อะไรคือแรงบันดาลใจในการออกแบบโรลส์-รอยซ์ โกสต์ รุ่น "คชมงคล" เพื่อคนไทย
วิคเตอร์ : โรลส์-รอยซ์ โกสต์รุ่นฐานล้อยาว "คชมงคล" มีแรงบันดาลใจมาจากช้างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย มีความสำคัญมาตั้งแต่อดีตทั้งในด้านสังคม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์

รถยนต์บีสโป๊กคันนี้จึงมีความโดดเด่นทั้งการตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน ด้านข้างตัวรถด้านนอกตกแต่งด้วยเส้นคู่สีส้มแมนดารินและลายช้างที่วาดโดยนักวาด coachline สื่อความหมายทั้งชื่อและการออกแบบไปสู่สัญลักษณ์ของความเป็นมงคลของศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย เรียกว่าเป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างรูปแบบและทัศนคติแบบดั้งเดิม รวมถึงรูปลักษณ์สมัยใหม่ สีสันใหม่ๆ วัสดุใหม่ๆ หรือแม้แต่เทคโนโลยีใหม่ แต่ยังคงเก็บรักษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมให้สมบูรณ์แบบที่สุด

โรลส์-รอยซ์ โกสต์ รุ่น “คชมงคล”
ใช้ ช้าง เป็นสัญลักษณ์ถึงความเป็นไทย


เสน่ห์อะไรที่ทำให้โรลส์-รอยซ์ เป็นแบรนด์ในดวงใจคนไทย
วิคเตอร์ : เสน่ห์ของโรลส์-รอยซ์อยู่ที่การออกแบบอย่างหรูหราและการใช้วัสดุพรีเมียม ที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน เช่น Black Badge เน้นการออกแบบและการใช้วัสดุที่ดูทันสมัยมากขึ้น ทำให้กลุ่มลูกค้าของโรลส์-รอยซ์เริ่มเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยลง เด็กลงกว่าในอดีต โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของกิจการหรือเป็นนักลงทุนในธุรกิจต่างๆ เนื่องจากพวกเขาอาจได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นพ่อแม่ที่มีฐานะทางสังคมที่ดี มีรสนิยมที่หรูหรา

เรียกว่าการเติบโตของโรลส์รอยซ์ที่สะท้อนผ่านการออกแบบรถยนต์ล้ำสมัยทั้งดีไซน์และสมรรถนะอย่าง Black Badge ก็มีความสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าชาวเอเชียและประเทศไทยเป็นอย่างดี สอดคล้องกับสภาพสังคมที่ถูกถ่ายทอดผ่านการออกแบบ จึงทำให้คนไทยยังชื่นชอบโรลส์-รอยซ์ เป็นแบรนด์ในดวงใจ

เน้นความเรียบ แต่โก้หรู


ความพิเศษที่บีสโป๊กมอบให้แก่ลูกค้ามีอะไรบ้าง
วิคเตอร์ : บริการรถสั่งทำพิเศษ หรือ บีสโป๊ก เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถสั่งทำรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ตามจินตนาการอันไร้ขอบเขต เพียงแค่มีความปรารถนา มีความชอบในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวของคุณ และต้องการถ่ายทอดเอกลักษณ์นั้นผ่านรถยนต์บีสโป๊ก

"เราสามารถเนรมิตรถยนต์แบบบีสโป๊กให้ถูกใจตามที่คุณต้องการ ด้วยผสมผสานระหว่างดีไซน์และวัสดุ เช่น สีภายนอกที่มีให้เลือกถึง 44,000 สี ไม้วีเนียร์ ประเภทและสีของผืนหนังที่ไม่จำกัด ทางทีมผลิตและทีมออกแบบพร้อมสร้างสรรค์ และฉีกกรอบงานดีไซน์แบบเดิมๆ สู่การทำรถในฝันของลูกค้าให้กลายเป็นความจริง รวมถึงรูปแบบการใช้งานพิเศษ อาทิ การติดไฟดวงเล็กไว้ที่เพดานรถยนต์ การทำที่ใส่ของและใส่ดีไซน์ล้ำสมัยภายในรถ หรือแม้กระทั่งการนำทอง เพชรพลอย หรือผ้าไหมมาตกแต่ง ก็สามารถทำได้"

ลูกค้าที่มารับบริการรถสั่งทำพิเศษมักจะเป็นผู้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ หรือบุคคลที่พวกเขาชื่นชม โดยเฉพาะความสำเร็จของพวกเขาเอง...รถยนต์บีสโป๊กจึงเปรียบเสมือนรางวัล หลังจากฝ่าฟันและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานหรือการก่อร่างสร้างตัว เพื่อตอกย้ำและตอบแทนความสำเร็จของพวกเขา ภายใต้ไลฟ์สไตล์และตัวตนที่พวกเขาต้องการแสดงออกผ่านทุกเรื่องราว โดยทีมนักออกแบบและหัตถกรจะเป็นผู้ตีความ เรียบเรียง และถ่ายทอดผลงานเหล่านั้นออกมาสู่การดีไซน์รถยนต์เพียงคันเดียวในโลกและนำเสนอสู่คุณ

โรลส์-รอยซ์ บีสโป๊ก ตกแต่งได้ตามที่คุณต้องการ


ปัจจุบันมีโรลส์-รอยซ์ บีสโป๊ก กี่คันทั่วโลก
วิคเตอร์ : เราไม่สามารถบอกจำนวนทั้งหมดของรถรุ่นดังกล่าวได้ แต่ 95% ของรถยนต์โรลส์ รอยซ์ ทั่วโลก ล้วนเป็นรถยนต์บีสโป๊กที่สร้างขึ้นจากความต้องการของลูกค้าแต่ละคนเพื่อสะท้อนถึงตัวตนและเอกลักษณ์ของพวกเขา

โปรเจกต์ที่มีความท้าทายมากที่สุดชิ้นหนึ่ง คือโปรเจกต์ Opus โดยมีคอนเซปต์การออกแบบจาก Abu Dhabi Motors ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวโน้ตและบทเพลงที่ทำให้เกิดการผสมผสานดีไซน์ของโน้ตเพลงลงบนรถยนต์บีสโป๊ก มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนอย่างมาก สู่การประดิษฐ์และวาดรายละเอียดต่างๆ ด้วยมือ จนกลายเป็นผลงานสุดประทับใจที่ใช้เวลาการทำนานกว่า 2 ปี ภายใต้รูปแบบ Phantom Ghost และ Wraith ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักประพันธ์บทเพลงคลาสสิก ที่เนื้อเพลงและตัวโน้ตถูกวาดอย่างพิถีพิถันบนไม้วีเนียน์ที่โชว์ลวดลายอยู่ตามส่วนต่างๆ ภายในรถ

ใส่ใจทุกรายละเอียด


รถในฝันของคุณ เป็นอย่างไร?
วิคเตอร์ : กว่า 5 ปี บนเส้นทางนักออกแบบ และก่อนเข้าร่วมงานกับโรลส์-รอยซ์ตั้งแต่ปี 2015 ตลอดช่วงวัยที่ผ่านมา...ผมชื่นชอบและหลงใหลการวาดรูปรถยนต์อยู่เสมอ ก่อนหน้านั้นก็ได้มีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลก สิ่งที่ผมตระหนักว่ามีความสำคัญสูงสุด คือ จินตนาการ (Imagination) ดังนั้น รถยนต์บีสโป๊กจึงเกิดจากการออกแบบที่ผสมผสานกับจินตนาการ และถ่ายทอดออกมาอย่างลงตัว

"รถยนต์ของผมไม่จำเป็นต้องมองเห็นได้อย่างชัดเจนในครั้งแรก ต้องเรียบง่ายแต่หรูหรา ออกแบบมาอย่างลงตัว สัมผัสได้ถึงรายละเอียดที่ซ่อนความหมายเอาไว้อย่างลึกซึ้ง บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของผมเอง และสามารถสื่อให้คนใกล้ชิดของผมได้เข้าใจในความหมายเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี".

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้