วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผู้บริโภครวมกลุ่มฟ้อง'ฟอร์ด' รถไร้มาตรฐาน เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษ24ล.

ผู้บริโภครวมกลุ่มฟ้อง'ฟอร์ด' รถไร้มาตรฐาน เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษ24ล.

  • Share:

ผู้ใช้รถฟอร์ด โฟกัส-เฟียสต้า 10 ราย ตัดสินใจรวมกลุ่มยื่นฟ้องบริษัทฯ ระบุจำหน่ายรถไร้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา ทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษกว่า24ล้าน พร้อมให้ซื้อรถคืนในราคาเดิม เผยมีรถเสียหาย 400 คัน ผู้เสียหายต่อสู้มานานกว่า 3 ปี...

ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง เวลา 10.00 น. วันที่ 3 เม.ย. นายเกรียงไกร นาควะรี ทนายความ นำ นายทัฬห์ ธนาดุลบุลิน กับพวกรวม 10 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องเป็นคดีผู้บริโภคแบบกลุ่ม กับบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด, บ.ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด, บ.ฟอร์ด โอเปอเรชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บ.ฟอร์ด เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-4 เรื่องชำรุดบกพร่อง, สินค้าไม่ปลอดภัย, คุ้มครองผู้บริโภค, เนื่องจากจัดจำหน่ายรถยนต์ไร้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย โดยเรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษและจิตใจ จำนวน 24,751,420.95 บาท

ทั้งนี้ ในวันนี้กลุ่มผู้เสียหาย จำนวน 50 คน ซึ่งเป็นผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด รุ่น โฟกัส และ เฟียสต้า มาร่วมแสดงพลัง โดย นายกอปรศักดิ์ นุ่มน้อย หนึ่งในโจทก์ในฐานะผู้เสียหายกล่าวว่า เป็นผู้ที่ใช้รถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า การฟ้องแบบกลุ่มครั้งนี้ เนื่องจากจำเลยจำหน่ายรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน เช่น เกิดไฟไหม้ห้องเครื่องและตัวรถ ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ ระบบเกียร์และคลัทช์ ทำให้รถมีอาการสั่น กระตุก กระชาก เร่งไม่ขึ้น เครื่องร้อน มีเสียงดังผิดปกติ ปัญหารถยนต์เสื่อมสภาพ และชำรุดเสียหายเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถยนต์ยี่ห้ออื่นทั่วไปในท้องตลาด ทั้งพวงมาลัยเบรก สายพาน หม้อน้ำ โช็ก และประตูที่ไม่สามารถปิดล็อกได้ ทำให้มีรถที่ประสบความเสียหายรวม 400 คัน ผู้เสียหาย ต้องต่อสู้คดีมานานกว่า 3 ปี ต้องเสียเวลาเสียงาน

“เคยร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ หลายครั้ง ทั้งศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สภาทนายความและกรมขนส่งทางบก แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงต้องพึ่งพาทนายความเอกชน เข้ายื่นฟ้องเอง และคงไม่มีการไกล่เกลี่ยแล้ว เพราะที่ผ่านมาบริษัทจำเลย ปฏิเสธการเจรจา สำหรับการดำเนินคดีแบบกลุ่ม จะช่วยให้การดำเนินคดีไม่ล่าช้า และครอบคลุมไปถึงผู้บริโภครายอื่นอีกด้วย” นายกอปรศักดิ์ นุ่มน้อย กล่าว

ขณะที่ น.ส.ฌนิฏา สุขขวัญ อายุ 41 ปี ผู้เสียหายรายหนึ่ง กล่าวว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ใช้รถฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าปี 2013 โดยได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งไว้แล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งปัญหาของตน มีทั้งฝาน้ำมันหลุด โลโก้หลุด ระบบเบรกมีปัญหา เร่งไม่ขึ้น สีภายในหลุด โลโก้ล้อแม็กแตก ตลอดระยะเวลา 1-3 ปี ที่อยู่ในระหว่างประกัน ต้องเข้าศูนย์เพื่อซ่อมแซมรถมาโดยตลอด กระทั่งมีผู้เสียหายหลายรายรวมตัวกันเพื่อร้องเรียนต่อ มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค จน บ.ฟอร์ด ยอมขยายเวลารับประกัน ชุดคลัทช์เกียร์จาก 3 ปีเป็น 5 ปี กล่องทีซีเอ็ม ซึ่งเป็นสมองเกียร์เริ่มจาก 5 ปีเป็น 10 ปี แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินระยะ 150,000 กม. รถส่วนใหญ่ มีปัญหาตั้งแต่ออกรถมาในระยะ 6 เดือนแรก ซึ่งผู้เสียหายที่มาฟ้องคดีแบบกลุ่มในวันนี้ ต่างประสงค์ที่จะให้ทั้งฟอร์ดรับซื้อรถคืน

ด้าน นายเกรียงไกร นาควะรี ทนายความ กล่าวว่า การยื่นฟ้องขอให้จำเลย รับซื้อคืนรถทั้งหมดในราคาที่โจทก์ซื้อมา และขอค่าเสียหายเชิงลงโทษ ให้โจทก์จำนวน 24 ล้านบาท ซึ่งการยื่นฟ้องครั้งนี้ เป็นการฟ้องแบบกลุ่มตัวแทน หากศาลมีคำพิพากษาในคดี จะผูกพันผู้เสียหายอื่นในกรณีเดียวกันด้วย โดยค่าเสียหายที่ระบุในคำฟ้องสำหรับโจทก์ทั้ง 10 ราย แต่หากศาลไม่รับคดีเป็นการฟ้องแบบกลุ่ม ก็จะเป็นการยื่นฟ้องในคดีผู้บริโภคตามปกติ โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีดำ ผบ.492/2560 และนัดพิจารณาคดี วันที่ 3 ก.ค. เวลา 13.30 น.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้