วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อิตัลไทยขอพันล้าน รฟม.ปัด

อิตัลไทยขอพันล้าน รฟม.ปัด

  • Share:

ค่าก่อสร้างเพิ่มแก้น้ำซึมสถานีวังบูรพา-แถมทำก่อสร้างล่าช้า

นายภคพงค์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ว่า สัญญาที่ 1 หัวลำโพง-สนามไชย ที่มีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด ผู้รับเหมา มีปัญหาน้ำท่วมขังสถานีวังบูรพา ไม่สามารถเทพื้นนั้นว่า หลังจากได้รับแจ้ง รฟม.และผู้รับเหมาได้ร่วมแก้ไขปัญหา โดยปรับการก่อสร้างใช้วิธีการฉีดวัสดุที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพดิน (Grout Blanket) เข้ามาช่วยและทยอยเทพื้น อุโมงค์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย. หรือ ต้นเดือน พ.ค.นี้

นายภคพงศ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาดังกล่าวทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งทางผู้รับเหมาได้เสนอขอชดเชยเกือบ 1,000 ล้านบาท แต่ทาง รฟม.พิจารณาแล้ว คาดว่าจะไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยให้ผู้รับเหมาตามที่เสนอได้ เนื่องจากเงื่อนไขสัญญากำหนดการ ก่อสร้างด้วยวิธี Design & Build ทางผู้รับเหมา ระบุว่า สามารถก่อสร้างได้ตามที่ออกแบบไว้ ซึ่งแตกต่างจากสัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ บริษัท ช.การช่าง จำกัด เคยเกิดปัญหาน้ำท่วม สถานีสนามไชย ซึ่งทางบริษัท ช.การช่างได้แจ้ง รฟม.ให้ทราบว่า ไม่สามารถทำได้ตามแบบเดิม และขอปรับวิธีก่อสร้างก่อน ขณะที่บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ยืนยันทำตามแบบได้ หลังจากขุดดินระดับความลึก 30 เมตร จึงพบปัญหาน้ำ ใต้ดินซึมเขามาปริมาณมาก ทำให้เทพื้นไม่ได้ จึงขอปรับมาใช้ Grout Blanket จากนั้นจึงเทพื้น ปรากฏว่าน้ำยังซึมออกมาอีก ต้อง Grout Blanket ซ้ำอีกหลายครั้ง ทำให้การก่อสร้างสถานีวังบูรพาล่าช้า นอกจากนี้ ปัญหาน้ำซึมมีผลต่อรางรถไฟฟ้าที่ติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม สัญญาก่อสร้างงานโยธา รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน ผู้รับเหมาได้รับสิทธิ์ในการขยายเวลาก่อสร้างตามมติมาตรการช่วยเหลือ กรณีขึ้นค่าแรง 300 บาท จำนวน 150 วัน รวม 2 ครั้ง และค่าน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอีก 180 วัน รวม 16 เดือน ทำให้สัญญาจะไปสิ้นสุดที่เดือน ต.ค.2560.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้