วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ คืนชีพ "สามทหาร"

บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ คืนชีพ "สามทหาร"

  • Share:

มี​หลักฐาน​เป็น​ที่​ปรากฏ​ชัดเจน​ว่า เมื่อ​ความ​พยายาม​เรียก​ร้อง​ให้​มี​การ​ทวง​คืน​บริษัท ปตท. ​จำกัด (มหาชน) กลับ​ไป​เป็น​ของ​รัฐ...ไม่​ประสบ​ความ​สำเร็จ เพราะ​ผู้คน​จำนวน​มาก​มิได้​เห็น​พ้อง​ต้อง​กัน​กับ​กลุ่ม​คน​ที่​เรียก​ตัว​เอง​ว่า แกน​นำ​เครือ​ข่าย​ประชาชน​ปฏิรูป​พลังงาน​ไทย (คปพ.) ซึ่ง​ไม่ได้​พูด​ความ​จริง​ทั้งหมด​เกี่ยว​กับ​ข้อ​เรียก​ร้อง​ใน​การ​ทวง​คืน ปตท.

ขณะ​ที่ ปตท.​เป็น​บริษัท​มหาชน​จำกัด​ที่​จดทะเบียน​ใน​ตลาดหลักทรัพย์​แห่ง​ประเทศไทย​มา​นาน​ร่วม 16 ปี​แล้ว ที่​สำคัญและ​เป็น​ความ​จริง​ที่สุด​ก็​คือ รัฐบาล​ไทย​ยัง​คง​ถือ​ครอง​กรรมสิทธิ์​ใน​หุ้น ปตท.​อยู่​มาก​กว่า 60%

ใน​เวลา​เดียวกัน การบริหาร​จัดการ​ที่​มี​ประสิทธิภาพ และ​ต่อ​เนื่อง​ของ​กลุ่ม​ผู้​บริหาร ปตท.​ตลอด​ช่วง​เวลา​ที่​ผ่าน​มา ได้​ทำให้​กิจการ​พลังงาน​ของ​ประเทศ​ที่​เคย​เตี้ย​ติด​ดิน เติบ​ใหญ่​ขึ้น​จน​สร้าง​ยอด​ขาย​สูง​สุด​ได้​มาก​ถึง​ปี​ละ 2-3 ล้าน​ล้าน​บาท มี​กำไร​รวม​สูง​กว่า​แสน​ล้าน​บาท และแตก​กิ่ง​ก้าน​สาขา​ออก​ไป​ใน​ธุรกิจ​ต่างๆจน​กลาย​เป็น​บริษัท​พลังงาน​แห่งชาติ​ที่​ครบ​วงจร และ​สามารถ​คาน​อำนาจ​กับ​กลุ่ม​ธุรกิจ​พลังงาน​ยักษ์​ใหญ่​จาก​ต่าง​ประเทศ​ได้​เป็น​ผลสำเร็จ

การบริหาร​งาน​ที่​มี​ประสิทธิภาพต่อ​เนื่อง และ​สร้าง​ผล​กำไร​ให้​แก่​รัฐบาล​ได้​มากมาย​ใน​ฐานะ​ผู้​ถือ​หุ้น​ใหญ่​นี้ ยัง​สร้าง​คุณูปการ​ให้​แก่​ประเทศชาติและ​คน​ไทย​อีก​มาก โดยเฉพาะ​ใน​การ​เป็น​ผู้​รับ​ภาระ​ตรึง​ราคา​น้ำ มัน​ใน​ยาม​ที่​ภาวะ​ราคา​น้ำมัน​ใน​ตลาด​โลก​พุ่ง​สูง​ขึ้น​จน​ผู้​บริโภค​ไม่​สามารถ​แบก​รับ​ไหว

สิ่ง​ต่างๆเหล่า​นี้​ทำให้​สถาบัน​การ​ลงทุน​ทั้ง​ในและ​จาก​ต่าง​ประเทศ รวม​ถึง​นัก​ลงทุน​ราย​ย่อย ให้​ความ​เชื่อ​มั่น​และ​หัน​มา​ลงทุน​ใน​หุ้น ปตท.​กัน​มากมาย จน​ทำให้​หุ้น​ของ ปตท.​มี​สัดส่วน​สูง​ถึง 13-14% ของ​มูลค่า​รวม​ตลาด​หลักทรัพย์ (Market Cap) 15.74 ล้าน​ล้าน​บาท​ใน​ปัจจุบัน

ทั้งหมด​นี้​คือเหตุผล​ที่​ทำให้การ​ทวง​คืน ปตท.​กลับ​ไป​เป็น​ของ​รัฐบาล ไม่​สามารถ​ทำได้ ไม่​ว่า​เครือ​ข่าย คปพ. จะ​ใช้​วิธีการ​ใด ก็​ไม่​สามารถ​ทำให้​ประชาชน​คน​ไทย​ส่วน​ใหญ่​เชื่อ และ​คล้อย​ตาม​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​พยายาม​จะ​ทำให้​ผู้คน​เชื่อ​ได้

ด้วย​เหตุ​นี้​เอง จึง​ทำให้​เกิด​ความ​พยายาม​ครั้ง​ใหม่ ใน​อัน​ที่​จะ​จัดตั้ง “บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ” หรือ National Oil Company (เอ็นโอซี) ขึ้น​อีก โดย​เมื่อ​วัน​พฤหัสฯ​ที่ 30 มีนาคม​ที่​ผ่าน​มา สภา​นิติบัญญัติ​แห่งชาติ (สน​ช.) ก็​ให้​ความ​เห็น​ชอบ​ผ่าน​ฉลุย​ร่าง​พระ​ราช​บัญญัติ​ปิโตรเลียม (ฉบับ​ที่...) พ.ศ.2560 และร่าง​พระ​ราช​บัญญัติ​ภาษี​เงิน​ได้​ปิโตรเลียม (ฉบับ​ที่...) พ.ศ.2560 ทั้ง​วาระ 2 และ 3 รวด แต่​ยอม​ให้​ตัด​มาตรา 10/1 ไป​ไว้​ใน​ข้อ​สังเกต​แนบ​ท้าย พ.ร.บ.

มี​คำ​ถาม​ว่า ประเทศไทย​มีบริษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ คือ บมจ.​ปตท.​อยู่​แล้ว ไฉน​จึง​ต้อง​มี บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ ภาย​ใต้​การ​กำกับ​ดูแล​ของ​รัฐ​ของ​อีก

น.ส.​รส​นา โต​สิ​ตระกูล แกน​นำ​ คปพ. ​เขียน​ลง​ใน​เฟซบุ๊ก​ของ​เธอ​เมื่อ​วัน​ที่ 29 มี.ค.2560 เพื่อ​จะ​ตอบ​คำถาม​กับ​สังคม​ว่า เหตุ​ใด​จึง​ต้อง​จัดตั้ง บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ ขึ้น​อีก หลังจาก​ที่ ม.ร.ว.​ป​รี​ดิ​ยา​ธร เทวกุล อดีต​รอง​นายกรัฐมนตรี ออก​มา​แถลงข่าว​เปิดโปง​ว่า มี​การ​สอดไส้​เพิ่มเติม​เนื้อหา​ใน​ร่าง​พระ​ราช​บัญญัติ​ที่​คณะ​กรรมาธิการ​วิสามัญ​ได้​เห็น​ชอบ​ใน​วาระ​แรก​ไป​แล้ว โดย​เพิ่ม​มาตรา 10/1 ที่​ระบุ​ให้​มี​การ​จัดตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​เข้าไป จาก​ที่​ไม่​เคย​มี​การ​ระบุ​ไว้​ใน​ร่าง​พระ​ราช​บัญญัติ​ฉบับ​นี้​มา​ก่อน

นอกจาก​ที่​บัญญัติ​ไว้​เดิม​ใน​มาตรา 10 ว่า บทบัญญัติ​ใด​แห่ง​กฎหมาย​ว่า​ด้วย​การ​ค้า​น้ำมัน​เชื้อเพลิง​อ้าง​ถึง​ผู้​ได้​รับ​สัมปทาน​ตาม​กฎหมาย​ว่า​ด้วย​ปิโตรเลียม ​ให้​ถือว่า​บทบัญญัติ​นั้น​อ้าง​ถึง​ผู้​ได้​รับ​สัมปทาน ผู้​รับ​สัญญา​แบ่งปัน​ผล​ผลิต และ​ผู้​รับ​สัญญา​จ้าง​บริการ​ตาม​กฎหมาย​ว่า​ด้วย​ปิโตรเลียม ทั้งนี้​ให้​รวม​ถึง​การ​ให้​เอกชน​ร่วม​ลงทุน​ใน​กิจการ​ของ​รัฐ การ​ให้​สิทธิ​เป็น​ผู้​รับ​สัญญา​แบ่งปัน​ผล​ผลิต และ​การ​ให้​เป็น​ผู้​รับ​สัญญา​จ้าง​บริการ​ตาม​กฎหมาย​ว่า​ด้วย​ปิโตรเลียม

ขณะ​ที่​กรรมาธิการ​วิสามัญ​จำนวน 21 คน ปรับ​แก้ไข​เป็น​มาตรการ 10/1 ที่​บัญญัติ​ว่า ให้​มี​การ​จัดตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​เมื่อ​มี​ความ​พร้อม​โดย​พิจารณา​จาก​ผล​การ​ศึกษา​ของ​หน่วย​งาน​เกี่ยวข้อง​ใน​รายละเอียด​ของ​รูป​แบบ​และ​วิธีการ​ดำเนิน​งาน​จัดตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ

ทั้งนี้​ คณะ​กรรมาธิการ​วิสามัญ​ได้​ให้​เหตุผล​ใน​การ​ปรับ​แก้ไข​ว่า เพื่อ​ให้​สอดคล้อง​กับ​แนวทางการ​ปฏิรูป​ด้าน​พลังงาน​ใน​การ​สร้าง​เสถียรภาพ และ​ความ​มั่นคง​ทาง​ด้าน​พลังงาน จึง​สมควร​แก้ไข​เพิ่มเติม พ.ร.บ.​ปิโตรเลียม พ.ศ.2514 เพื่อ​กำหนด​ให้​มี​การ​ให้​สิทธิ​สำรวจ​และ​ผลิต​ปิโตรเลียม มี​ทาง​เลือก​ให้​รัฐ​สามารถ​พิจารณา​นำ​ระบบ​สัญญา​แบ่งปัน​ผล​ผลิต หรือ​ระบบ​สัญญา​จ้าง​บริการ​มา​ใช้​ใน​การบริหาร​จัดการ​ทรัพยากร​ปิโตรเลียม

นอกเหนือ​ไป​จาก​การ​พิจารณา​ให้​สัมปทาน​ปิโตรเลียม​ภาย​ใต้​กฎหมาย​ที่​มี​อยู่​ใน​ปัจจุบัน รวม​ทั้ง​แก้ไข​บทบัญญัติ​บาง​ประการ​เกี่ยว​กับ​ประโยชน์ หรือ​สิทธิ​ของ​ผู้​รับ​สัมปทาน และ​บทบัญญัติ​ค่า​ภาค​หลวง​ให้​มี​ความ​เหมาะสม​ยิ่ง​ขึ้น

การ​คัดค้าน​การ​เพิ่ม​มาตรา 10/1 ใน​พระ​ราช​บัญญัติ​ฉบับ​นี้​ขยาย​วง​กว้าง​ออก​ไป​ใน​หมู่​ผู้​เชี่ยวชาญ  และผู้​มี​ประสบการณ์​ใน​วงการ​พลังงาน​ของ​ประเทศ​มากมาย กระทั่ง​บรรดา “บิ๊ก​เ​นม” ทั้งหลาย ต่าง​ก็​ร่วม​กัน​ลงชื่อ​เพื่อ​คัดค้าน​มาตรา​นี้​กัน​มากมาย โดยเฉพาะ​เมื่อ​มี​การ​ปกปิด​ข้อเท็จจริง​ที่​ว่า

หาก​ปล่อย​ให้​มี​การ​ลง​มติ​ให้​ความ​เห็น​ชอบ​มาตรา 10/1 ใน​ร่าง​พระ​ราช​บัญญัติ​ฉบับ​นี้ จะ​เท่ากับ​ว่า บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​นี้ จะ​มี​ผล​บังคับ​ใช้​ใน​ทันที และ​ทำให้​ทรัพยากร​ปิโตรเลียม​ทุก​ชนิด​ของ​ประเทศไทย​ใน​ระยะ​เริ่ม​ต้น​การ​ดำเนิน​การ​ต้อง​ให้ กรมการ​พลังงาน​ทหาร บริหาร​ไป​พลางๆก่อน จนกว่า​จะ​มี​การ​จัดตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ แล้ว​เสร็จ!

ข้อความ​ใน​เฟซบุ๊ก​ของ น.ส.​รส​นา ระบุ​ว่า บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ คือ หน่วย​งาน​ของ​รัฐ ไม่​ใช่​บริษัท​เอกชน ทำ​หน้าที่​เป็น​ผู้​ถือ​กรรมสิทธิ์​ใน​แหล่ง​ทรัพยากร​ปิโตรเลียม​ของ​ประเทศ และ​โครงสร้าง​พื้นฐาน​ที่​เกี่ยว​กับ​การ​สำรวจ และ​ผลิต​ปิโตรเลียม​ทั้งหมด​แทน​รัฐ เป็น​ตัวกลาง​ใน​การ​เข้า​ทำ​สัญญา​แบ่งปัน​ผล​ผลิต​กับ​บริษัท​เอกชน หาก​ต้อง​มี​การ​ใช้​ระบบ​แบ่งปัน​ผล​ผลิต​หรือ​สัญญา​จ้าง​บริการ

ที่​ผ่าน​มา​ ประเทศไทย​เคย​จัดตั้ง การ​ปิโตรเลียม​แห่ง​ประเทศไทย หรือ ปตท.​ ทำ​หน้าที่​นี้ แต่​เมื่อ ปตท.​แปรรูป​เป็น​บริษัท​มหาชน ตาม​กฎหมาย​จึง​ไม่​อาจ​มี​อำนาจ​มหาชน​แบบ​นี้​แทน​รัฐ​ได้ แต่​รัฐบาล​ที่​ผ่าน​มา​จนถึง​ปัจจุบัน​ปล่อยปละละเลย​ยอม​ให้​บริษัท​พลังงาน​เอกชน ที่มา​จาก​การ​แปรรูป ทำ​หน้าที่​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ของ​ประเทศ​เรื่อย​มา จึง​ต้อง​เขียน​กฎหมาย​ให้​มี​การ​จัดตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ขึ้น​ทำ​หน้าที่​แทน

บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ มี​เกือบ​ทุก​ประเทศ​เพื่อนบ้าน​อย่าง​มาเลเซีย​ก็​มีปิ​โต​ร​นา​สตึก​คู่​แฝด​ของ​ปิ​โต​ร​นา​ส​เป็น​สัญลักษณ์​ที่​ชาว​มาเลเซีย​ภาคภูมิ​ใจ เป็น​แลนด์มาร์ค​ของ​เมืองหลวง​เป็น​สถาน​ที่​ท่องเที่ยว​สำคัญ นางงาม​มาเลเซีย​ปี​นี้​ก็​แต่ง​กาย​โดย​ใช้​รูป​ทรง​ตึก​ปิ​โต​ร​นา​ส​ไป​แสดง

หน้าที่​สำคัญ​ของ​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ คือ​อะไร? 1.รับ​โอน​ทรัพย์สิน​ทั้ง​ทรัพยากร​ปิโตรเลียม และ​อุปกรณ์​การ​ผลิต​ปิโตรเลียม​จาก​ทุก​แหล่ง​ที่​หมด​สัญญา​สัมปทาน 2.รับ​โอน​ระบบ​ท่อ​ส่ง​ก๊าซ​ธรรมชาติ เพื่อ​หยุด​การ​ผูกขาด และ​ทำให้​เกิด​การ​แข่ง​ขัน 3.ขาย​ปิโตรเลียม​ตาม​สิทธิ​ที่​รัฐ​ได้​จาก​ระบบ​แบ่งปัน​ผล​ผลิต และ​จ้าง​ผลิต

จะ​ใช้ ปตท.​เป็น​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ได้​หรือ​ไม่? ตอบ​ว่า ไม่ได้ เพราะ​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ ถือ​ครอง​ทรัพยากร​ปิโตรเลียม และ​ทรัพย์สิน​อุปกรณ์​ต่างๆ ที่​เกี่ยวข้อง​แทน​คน​ไทย​ทั้ง​ประเทศ ดังนั้น ปตท.​ที่​ถูก​แปรรูป​เป็น​บริษัท​มหาชน​จำกัด​ตั้งแต่​สมัย​อดีต​นายกฯ​ทักษิณ ชินวัตร จึง​ไม่​อาจ​มี​อำนาจ​มหาชน​แทน​รัฐ​ได้ และ​ไม่​มี​ความชอบ​ธรรม​ที่​จะ​ทำ​หน้าที่​เป็น​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ต่อ​ไป เพราะ​มี​เอกชนและ​ต่างชาติ​ถือ​หุ้น​เกือบ​ครึ่ง

ส่วน​คำ​ถาม​ที่​ว่า จะ​ใช้​กรม​เชื้อเพลิง​ธรรมชาติ กระทรวง​พลังงาน แทน​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ได้​หรือ​ไม่? ตอบ​ว่า ไม่ได้​ เพราะ​เป็น​หน่วย​งาน​ราชการ การบริหาร​งาน​ไม่​คล่องตัว ติด​ระเบียบ​ราชการ การ​แก้ไข​กฎหมาย​ปิโตรเลียม​ฉบับ​ปล้น​กลาง​แดด​ที่​ภาค​ประชาชน​คัดค้าน เลือก​ให้​กรม​เชื้อเพลิง​ธรรมชาติ​ทำ​หน้าที่​นี้ จึง​ต้อง​ใช้​วิธี​ฝาก​เอกชน​ขาย​ปิโตรเลียม​แทน วิธี​นี้​ไม่​ต่าง​จาก​ระบบ​สัมปทาน ซึ่ง​มี​ข้อ​กล่าวหา​ว่า อาจ​เกิด​ปัญหา​การ​รั่ว​ไหล​ใน​ประโยชน์​ได้​หลาย​ช่อง​ทาง เพราะ​ความ​หย่อน​ประสิทธิภาพ​ใน​การ​ตรวจสอบ​ที่​อาจ​เกิด​ขึ้น​ได้

ออก​กฎหมาย​ปิโตรเลียม​รอ​จัดตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​เมื่อ​พร้อม​ได้​หรือ​ไม่? ตอบ​ว่า รอ​ไม่ได้ เพราะ​ไม่​รู้​ว่า​จะ​เกิด​ขึ้น​เมื่อ​ไหร่ 10 ปี หรือ 100 ปี ก็​อาจจะ​ไม่​เกิด​ขึ้น​เลย​ก็ได้ ด้วย​วิธีการ​เขียน​กฎหมาย​ที่​ไม่​มี​เงื่อนไข​ผูกมัด​แบบ​นี้

แต่​ที่​สำคัญ​ที่สุด ก็​เพราะ​แหล่ง​ก๊าซ​ธรรมชาติ​ที่​ใหญ่​ที่สุด​ของ​ประเทศไทย คือ แหล่ง​บงกช และ​เอราวัณ ซึ่ง​ผลิต​ก๊าซ​ธรรมชาติ​ได้​ถึง​ครึ่ง​หนึ่ง​ของ​ประเทศไทย​จะ​หมดอายุ​สัมปทาน​ลง​ใน​ปี 2565 และ 2566 แต่​ยังมี​ทรัพยากร​ปิโตรเลียม​เหลือ​อยู่​อีก​มาก จึง​มี​ความ​จำเป็น​ต้อง​ตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ที่​เป็น​องค์กร​ของ​รัฐ​เพื่อ​รับ​โอน​ทรัพย์สิน ก่อน​การ​เปิด​ประมูล​การ​ผลิต​รอบ​ต่อ​ไป

หาก​จัดตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ไม่ทัน จะ​ทำให้​ประเทศไทย​ต้อง​สูญเสีย​อธิปไตย​เหนือ​แหล่ง​ปิโตรเลียม​ไป​อีก​เกือบ​ค่อน​ศตวรรษ น.ส.​รส​นา โพสต์​ข้อความ​เหล่า​นี้​ใน​เฟซบุ๊ก​ของ​เธอ

ทีนี้​มา​ฟัง​ผู้เชี่ยวชาญและ​มี​ประสบการณ์​ใน​แวดวง​พลังงาน ​กล่าว​ถึง​เรื่อง​นี้​กัน​บ้าง

นัก​วิชาการ​อิสระ​อย่าง นาย​มนูญ ศิริ​วรรณ กล่าว​ว่า กฎหมาย​ฉบับ​นี้​ถูก​ต้มยำ​ทำ​แกง​เสีย​จน​เละเทะ ไม่​รู้​ว่า​จะ​เอา​อะไร​กัน​แน่​ระหว่าง​การ​วาง​หลักการ​ว่า​ด้วย​ระบบ​การบริหาร​จัดการ​การ​สำรวจ และ​ผลิต​ปิโตรเลียม​และ​การ​แบ่งปัน​ผล​ประโยชน์​ระหว่าง​ภาค​รัฐ​กับ​เอกชน กับ​การ​วาง​โครงสร้าง​ระบบ​การบริหาร​จัดการ​ด้าน​พลังงาน​ของ​ภาค​รัฐ
เพราะ​โดย​หลักการ​แล้ว พ.ร.บ.​ปิโตรเลียม​ควร​เป็น​กฎหมาย​แม่บท​เกี่ยว​กับ​ระบบ​การบริหาร​จัดการ​ด้าน​การ​สำรวจ และ​ผลิต​ปิโตรเลียม​ของ​ประเทศ​ว่า​จะ​เป็น​อย่างไร จะ​บริหาร​จัดการ​กัน​โดย​ใช้​ระบบ​ใด เช่น สัมปทาน แบ่งปัน​ผล​ผลิต จ้าง​ผลิต หรือ​ระบบ​ผสมผสาน (Hybrid) เป็นต้น

ขณะ​เดียวกัน​ก็​ควร​กำหนด​รูป​แบบ​หรือ​หลักการ​การ​แบ่งปัน​ผล​ประโยชน์ (Fiscal Regime) ระหว่าง​ผู้​ประ กอบ​การและ​รัฐบาล​เอา​ไว้​  ว่า​ควร​เป็น​อย่างไร จะ​โดย​วิธี​ประมูล หรือ​แข่ง​ขัน​โดย​วิธี​ใด​ก็​กำหนด​เอา​ไว้​ให้​ชัดเจน เพื่อ​ที่​ทุก​ราย​จะ​ได้​แข่ง​ขัน​บน​กติกา​เดียวกัน​อย่าง​ยุติธรรม

“ใน​การ​วาง​โครงสร้าง​การบริหาร​กิจการ​พลังงาน​ของ​ประเทศ ควร​แยก​ออก​ไป​เป็น​กฎหมาย​อีก​ฉบับ​ว่า​ด้วย​เรื่อง​การบริหาร​กิจการ​พลังงาน​โดยเฉพาะ ว่า​จะ​ใช้​ระบบ​ใด ชาตินิยม สังคมนิยม เสรีนิยม สังคม​ชาตินิยม หรือ​ประชา​สังคมนิยม แล้ว​กำหนด​รูป​แบบ​ตลอด​จน​โครงสร้าง​การบริหาร​ให้​สอดคล้อง​กับ​ระบบ​ที่​เรา​ต้องการ... เช่น ถ้า​ต้องการ​ระบบ​เสรีนิยม​ที่​ส่งเสริม​ให้​เอกชน​เข้มแข็ง-แข่ง​ขัน​กันเอง ก็​ต้อง​ลด​การ​ผูกขาด​โดย​อำนาจ​รัฐ (รัฐวิสาหกิจ) ลง และ​ปล่อย​ให้​เอกชน​เข้า​มา​มี​บทบาท​ใน​ธุรกิจ​เพื่อ​ให้​มี​การ​แข่ง​ขัน​กัน​มาก​ขึ้น รัฐ​ลด​บทบาท​ใน​ฐานะ​ผู้​ดำเนิน​การ (operator) ไป​เป็น​ผู้​กำหนด​นโยบาย (policy maker) และ​ผู้​กำกับ​ดูแล (regulator) พอ”

ขณะ​ที่​บรรดา “บิ๊ก​เ​นม” ใน​วงการ​พลังงาน​ต่าง​มี​ความ​เห็น​สอด​รับ​ไป​ใน​ทิศทาง​เดียวกัน​ว่า เท​รน​ด์​ของ​โลก​กำลัง​เดิน​ไป​สู่​การ​แปรรูป​กิจการ​พลังงาน​ของ​ประเทศ แน่นอน​ว่า ทุก​ประเทศ​มี​บรรษัท หรือ​บริษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ของ​ตน​จริง

ถ้า​ติดตาม​ข่าว​กัน​อย่าง​ใกล้​ชิด​จริงๆจะ​พบ​ว่า บริษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ ทั้ง​ของจีน รัสเซีย หรือ​แม้แต่​ประ เทศ​ซาอุดีอาระเบีย​ซึ่ง​เป็น​ประธาน​กลุ่ม​ประเทศ​ผู้​ผลิต​น้ำมัน​ของโลก (โอเปก) เอง ก็​นำ​บริษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ หรือเอ็นโอซี ของ​ตน​  เข้า​แปรรูป​ใน​ตลาดหลักทรัพย์​กัน​ทุก​ราย

“เมื่อ​แท​รน​ด์​ของ​โลก​ดำเนิน​ไป​เช่น​นี้ ไทย​จะ​เดิน​ย้อน​กลับ​ไป​ตั้ง​บรรษัท​น้ำมัน​แห่งชาติ​ภาย​ใต้​รัฐบาล คือ เป็น​ทั้ง​ผู้​กำกับ ผู้​ออก​ใบ​อนุญาต และ​ผู้​ประกอบ​ธุรกิจ​เอง คง​จะ​สูญเสีย​ทรัพยากร​รัฐ​มาก​กว่า​ที่​คิด​ว่า​จะ​ได้

ที่​น่า​กลัว​คือ การ​บิดเบือน​กฎหมาย​อาจ​ส่ง​ผล​กระทบ​ต่อ​การ​เปิด​ประมูล​แหล่ง​ก๊าซ​ธรรมชาติ​สำคัญ 2 แห่ง​ คือ​บาง​กช และ​เอราวัณ ซึ่ง​ต้อง​ทำให้​แล้ว​เสร็จ​ใน​ปี​นี้ ถ้า​ไม่​เสร็จ ไม่​ใช่​แค่​ก๊าซ​ธรรมชาติ​จะ​ลด​ลง​ทันที แต่ค่า​ภาค​หลวงและ​ภาษี​กว่า 240,000 ล้าน​บาท​จะ​ไม่ได้ และ​การ​ลงทุน​กว่า 160,000 ล้าน​บาท​ก็​จะ​ไม่​เกิด​ขึ้น”

งาน​นี้​เห็นจะ​ต้อง​ขอบคุณ​หม่อม​อุ๋ย-ม.ร.ว.​ป​รี​ดิ​ยา​ธร  เทวกุล  จริงๆ เพราะ​ที่สุด​แล้ว สน​ช.​ยอม​ให้​ตัด​มาตรา 10/1 ไป​ไว้​ใน​ข้อ​สังเกต​แนบ​ท้าย พ.ร.บ.

ทีมเศรษฐกิจ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้