วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ขึ้น 5 บาท BTS ส่วนต่อขยาย

ขึ้น 5 บาท BTS ส่วนต่อขยาย

  • Share:

วงเวียนใหญ่-บางหว้าและอ่อนนุช-แบริ่ง, กทม.เริ่มวันนี้

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.60 นายสุธน อาณากุล รอง ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 ช่วงสถานีอ่อนนุช-แบริ่ง ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร จำนวน 5 สถานี และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 จากสถานีวงเวียนใหญ่-บางหว้า ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี ซึ่งปัจจุบันจัดเก็บค่าโดยสารเส้นทางดังกล่าวในอัตรา 10 บาทตลอดสาย แต่เนื่องจาก กทม.ต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อรองรับค่าใช้จ่ายส่วนต่างที่เกิดขึ้นในการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชน ปีละกว่า 600 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องปรับการจัดเก็บค่าโดยสาร อีก 5 บาท เป็น 15 บาทตลอดสาย ยกเว้นนักเรียน นักศึกษาให้จัดเก็บในอัตราคงที่ 10 บาทตลอดเส้นทาง เพื่อให้ กทม.สามารถนำรายได้ไปบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชน อีกทั้งจัดสรรงบประมาณของ กทม.ไปพัฒนาโครงการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มจัดเก็บในอัตรา 15 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.60 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายทั้งสายสีลมและสุขุมวิท มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ต่อมามีการปรับลดเหลือ 10 บาทตลอดสาย ตามนโยบายหาเสียงของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯ กทม.เมื่อเดือน พ.ค.2556 อย่างไรก็ตาม หากมีการจัดเก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย จะทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะลดจำนวนเงินงบประมาณที่ กทม.ต้องสนับสนุนในส่วนต่าง จากเดิม กทม.ต้องสนับสนุนงบประมาณปีละ 600 ล้านบาท หลังจากนี้อาจจะต้องสนับสนุนปีละประมาณ 400 ล้านบาท ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทเฉลี่ย 150,000 คน และส่วนต่อขยายสายสีลม 130,000 คน โดยรวมมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นปีละ 5 เปอร์เซ็นต์.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้