วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"วัชมนฟู้ด" ปรับกลยุทธ์สู้เศรษฐกิจ

"วัชมนฟู้ด" ปรับกลยุทธ์สู้เศรษฐกิจ

โดย วานิชหนุ่ม
1 เม.ย. 2560 05:01 น.
  • Share:

ตลาด​ผล​ไม้​นำ​เข้า​ใน​ประเทศไทย นับ​ว่า​น่า​สนใจ​และ​น่า​จะ​เป็น​กรณี​ศึกษา​ธุรกิจ​ที่​ต้อง​เร่ง​ปรับ​ตัว​ตลอด​เวลา​ใน​สภาพ​เศรษฐกิจ​ที่​ผ่าน​มา​จนถึง​ขณะนี้​ผู้​ประกอบ​การ​มอง​กัน​ว่า​กำลัง​ซื้อ​ของ​ผู้​บริโภค​ทั่วไป​ยัง​ไม่​มี​ท่าที​ว่า​จะ​ฟื้น​เมื่อไร

ดัง​เช่น​บริษัท  ​วั​ชม​น​ฟู้ด จำกัด ผู้​นำ​เข้า​และ​จำหน่าย​ผลไม้​อันดับ​หนึ่ง​ของ​เมือง​ไทย ที่​เริ่ม​ต้น​ทำ​ธุรกิจ​นำ​เข้า​ผล​ไม้​จาก​ประเทศ​จีน​และ​ขยาย​การ​นำ​เข้า​จาก​หลายๆประเทศ​  อาทิ​  ประเทศ​แถบ​แอฟริกา​และ​นิวซีแลนด์ ตอบ​รับ​กับ​กระแส​สภาพ​สังคม​ของ​เมือง​ไทย กลุ่ม​ผู้​บริโภค​มี​ความ​รู้​และ​มี​ความ​สนใจ​บริโภค​ผล​ไม้​นำ​เข้า​จาก​ต่าง​ประเทศ​มากขึ้น

แต่​เมื่อ​กลุ่ม​ผู้​บริโภค​ระดับ​กลาง​ลง​มา​ถึง​ระดับ​ล่าง​ได้​รับ​ผล​กระทบ​จาก​เศรษฐกิจ ยัง​ผล​ให้​กำลัง​ซื้อ​ลด​ลง​จน​ทำให้​ผู้​นำ​เข้า​ราย​ใหญ่​นี้​ต้อง​ปรับเปลี่ยน​กลยุทธ์​เพื่อ​ความ​อยู่​รอด โดย นางสาว​วิภาวี วั​ชรา​กร กรรมการ​ผู้จัดการ บริษัท วั​ชม​น​ฟู้ด จำกัด กล่าว​ว่า แม้​ว่า​กลุ่ม​ผู้​บริโภค​นิยม​เดิน​ใน​ห้าง​สรรพสินค้าแต่ไม่ได้​จับจ่าย​ซื้อ​สินค้า​กัน​  จึง​มา​รีวิว​กัน​ว่า​จะ​หัน​มา​จับ​ตลาด​พรีเมียม​กับ​กลุ่ม​ลูกค้า​ที่​มี​กำลัง​ซื้อ​สูง เพียง​แต่​ว่า​จะ​หาก​ลุ่ม​พวก​นี้​เจอ​อย่างไร และ​นำ​เข้า​ผล​ไม้​พรีเมียม​และ​มี​แบรนด์​จาก​ต่าง​ประเทศ​ซึ่ง​ต้อง​ทำ​การ​ตลาด​และโปรโมชั่น​อย่างหนัก

ทั้งนี้​  กลยุทธ์​การ​หัน​มา​จับ​ลูกค้า​ระดับ​สูง​เริ่ม​มา​ตั้งแต่​ช่วง​เดือน ต.ค.​ปี​ที่​ผ่าน​มา​กับ​หา​โอกาส​ตลาด​ใหม่ๆ กับ​ผลิตภัณฑ์​ผล​ไม้​นำ​เข้า  ​อาทิ​ ​แอปเปิ้ล, เชอ​รี่, สตรอเบอรี่, ลูก​พลับ และ​ขยาย​ช่อง​ทาง​จำหน่าย​ปลีก​จาก เทสโก้, บิ๊ก​ซี, แม็คโคร​ไป​ยัง​ซุปเปอร์มาร์เกต​ของ​เดอะมอลล์​กรุ๊ป ทั้ง​โฮมเฟรช​มาร์ท และ​กูร์เมต์ มาร์​เ​ก็​ต ปรากฏ​ว่า​ได้​รับ​ผล​ตอบ​รับ​ออกมาดี​ทำให้​ผล​การ​ดำเนิน​การ​ของ​บริษัท​กลับ​มา​มี​อัตราเติบโต​ใน​ระดับ 5%

ใน​ปี​นี้​ก็​ยัง​คง​เดิน​หน้าตาม​กลยุทธ์​นี้ เพราะ​ผู้​บริโภค​ใน​กรุงเทพฯเริ่ม​มี​ความ​รู้​เกี่ยว​กับ​ผล​ไม้​นำ​เข้า​พรีเมียม​กับ​รสชาติ​และ​คุณภาพ  ​และ​มี​ความรู้​ถึง​ฤดูกาล​ของ​ผล​ไม้ ยอม​จ่าย​เงิน​ให้​คุ้มค่า คุ้ม​ราคา ขณะ​เดียวกัน​ บริษัท​ต้อง​เร่ง​จัด​กิจกรรม​และ​โปรโมต​ขาย​​ตรงเพื่อ​สร้าง​การ​รับ​รู้ให้​มาก​ขึ้น

“สินค้า​ที่​นำ​เข้า​ใน​ปัจจุบัน แบ่ง​เป็น 4 ประเภท คือ องุ่น, แอปเปิ้ล, เบอรี่ จำพวก สตรอเบอรี่, เชอ​รี่ และ​ส้ม บริษัทมี​ระบบ​จัดการ​เก็บ​รักษา​ประสิทธิภาพ​สูง และ​สามารถ​กระจาย​ผล​ผลิต ไปจำหน่าทั่ว ถึง โดย​ตั้ง​อยู่​บน​พื้นที่ 6 ไร่ บริเวณ​สี่​แยก​ท่าพระ อำเภอ​เมือง จังหวัด​ขอนแก่น ซึ่ง​เป็น​จุดศูนย์ กลาง​ของ​ภาค​อีสาน มูลค่า 60 ล้าน​บาท โดย​มี​สินค้า​ชูโรง คือ แอปเปิ้ลแจ๊ส​แอปเปิ้ล​สาย​พันธุ์​ใหม่​นำ​เข้า​จาก​ประเทศ​นิวซีแลนด์ เอกลักษณ์​เด่น คือ สามารถ​คง​ความ​สด-กรอบ​ตลอด​ทั้งปี มี​รสชาติ​เข้มข้น กรอบ​กว่า อร่อย​กว่า และ​มี​จุด​ขาย​คือ​มี​ผล​ผลิต​ตลอด​ทั้ง​ปีจน​เป็น​ที่​นิยม​ใน​ยุโรปและ​สหรัฐอเมริกา”

พร้อม​กับ​ขยาย​ตลาด​ขายส่งไป​ใน​ต่าง​จังหวัด ช่วย​โปรโมต​ให้​บรรดา​พ่อค้า​และ​แม่​ค้า​มี​กำลังใจ​ใน​การ​ขาย​ผล​ไม้​นำ​เข้า​พรีเมียม​ ทำยัง​ไง​ให้​เขา​ทราบ​ว่า​ไม่ได้​เป็น​ผู้​ลงทุน​ฝ่าย​เดียว ได้​จัด​ทีม​เข้าไป​ช่วย​โปรโมต​และ​ย้ำ​ถึงสโลแกน “ขาย​ไว กำไร​ดี” นับ​เป็น​ตลาด​ที่​ใหญ่​มาก​หาก​ตรง​นี้​ประสบ​ความ​สำเร็จ ซึ่ง นับ​ว่ายาก​ทีเดียว  ​เพราะ​ผู้​บริโภค​นอกเหนือ​จาก​ที่​คุ้นเคย​กับ​ผล​ไม้​ตาม​ฤดูกาล​ของ​ไทย​แล้ว​ยัง​คุ้นเคย​กับ​ผล​ไม้​จาก​ประเทศ​จีน​ที่​มี​ดี​ที่​ราคา​ถูก​เพียงอย่าง​เดียว

ตลาด​ผล​ไม้​นำ​เข้าจากต่างประเทศ​มูลค่า​กว่า 10,000 ล้าน​บาท ผลไม้จีน​มี​สัดส่วน​ประมาณ 4,000 ล้าน​บาท ที่​เหลือ​เป็น​ผล​ไม้​นำ​เข้า​จากประเทศ​ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, สหรัฐฯ, ชิลี, เปรู, เกาหลี​และ​ญี่ปุ่น ​เป็นต้น

“สถานการณ์​เศรษฐกิจ​เป็นปัจจัย​สำคัญ​ใน​การ​ทำ​ธุรกิจ จาก​ต้นปี​วาง​เป้าหมาย​การ​เติบโต​ที่ 10% แต่​เกือบ 4 เดือนที่​ผ่าน​มา​สถานการณ์​เศรษฐกิจ​ยัง​ไม่​ดี​ขึ้น  เรา​จึง​ได้​ลด​เป้าหมาย​ลง​เหลือ​การ​เติบโต  5%  แต่ต้อง ​ทำ​งาน​หนัก​มาก​ขึ้น มี​กิจกรรม​ต่อ​เนื่อง​ตลอด​ทั้ง​ปี”

ส่วน​สินค้า​ที่​เพิ่ง​เปิด​ตัว​ใน​ปี 2560 เป็น​ผล​ไม้​นำ​เข้า​จาก​ประเทศ​เกาหลีใต้ แบรนด์ “อิพ​มา​ชุม” แบรนด์​ชั้นนำ อันดับ 1 ของ​ประเทศ​เกาหลีใต้ ได้แก่ สตรอเบอรี่​จุ๊กฮ​ยัง, สตรอเบอรี่​ซอ​ลฮ​ยัง, ส้ม​แมนดาริน (ซอง​เฮ​อ​ยัง), ส้ม​เซ​จู (ฮัล​ลาบ​ง) และ​นำ​เข้า​ผล​ไม้​จาก​แบรนด์ดอส​คอย จาก​ประเทศ​ญี่ปุ่น ได้แก่ แอปเปิ้ล​ซัน​ฟูจิ, แอปเปิ้ล​โอ​ริน

ใน​ปี​นี้​ทาง​บริษัท​จะ​มี​กิจกรรม​อย่าง​ต่อ​เนื่อง​ตลอด​ทั้ง​ปี​เพื่อ​สร้าง​สีสันบรรยากาศ​ให้​กับ​ตลาด​สร้าง​ความ​ทันสมัยตรง​กับ​เท​รน​ด์​โลก​ที่​เปลี่ยนแปลง​อย่าง​รวดเร็ว​ใน​ปัจจุบัน และ​ตอก​ย้ำ​กลยุทธ์​ที่​ปรับ​เปลี่ยน​เพื่อ​ความ​สำเร็จ​ใน​ตลาด​พรีเมียม​ผล​ไม้​นำ​เข้า​จาก​ต่าง​ประเทศ​นี้!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้