วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชง ครม.ทีโออาร์รถไฟ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ด) เปิดเผยภายหลังการหารือกับคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด ร.ฟ.ท.) ว่า บอร์ด ร.ฟ.ท.มีความเห็นร่วมกันให้แก้ร่างสัญญาประกวดราคา (ทีโออาร์) รถไฟทางคู่ 5 สาย โดยร่างทีโออาร์ใหม่ จะเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมาระดับกลางเข้าร่วมประมูลได้ เพราะได้ลดมูลค่าสัญญาลงเหลือ 5,000-10,000 ล้านบาท จากเดิม 10,000 ล้านบาท ซึ่งบอร์ด ร.ฟ.ท.จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

“ร่างทีโออาร์ใหม่ จะมีทั้งหมด 13 สัญญา ประกอบด้วย งานก่อสร้างรางและงานโยธา 9 สัญญา, งานก่อสร้างอุโมงค์ 1 สัญญา ซึ่งจะได้รับสิทธิ์ในการก่อสร้างอุโมงค์ทั้งหมด 3 แห่ง นอกจากนี้ ซุปเปอร์บอร์ดยังเสนอให้แยกงานการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณออกมาจากงานก่อสร้างทางอีก 3 สัญญา โดยผู้ประมูลงานทุกราย สามารถแข่งขันได้ทุกสัญญา ไม่ได้ปิดกั้นรายกลาง ซึ่งรายงานเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว”

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการ รถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภายหลังประชุมกับซุปเปอร์บอร์ดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ซุปเปอร์บอร์ดไม่ได้ขอข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม คาดอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว คงแจ้งให้ ร.ฟ.ท.รับทราบ ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างแก้ไขร่างทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ตามมติซุปเปอร์บอร์ด คือ 1.เส้นทางช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 17,290.63 ล้านบาท 2.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 29,449.31 ล้านบาท 3.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กม. วงเงิน 24,722.28 ล้านบาท 4.ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 20,046.41 ล้านบาท และ 5.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. วงเงิน 10,239.58 ล้านบาท คาดจะแล้วเสร็จเดือน เม.ย.นี้.

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ด) เปิดเผยภายหลังการหารือกับคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด ร.ฟ.ท.) 28 มี.ค. 2560 00:54 28 มี.ค. 2560 01:50 ไทยรัฐ