วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อัศวินไม่เลิกBRTเก็บ15บ.

ชี้ประชาชนเดือดร้อนหากยกเลิก-ดึง มข.ทำแทน BTS

ที่ศาลาว่าการ กทม. เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที ภายหลังสิ้นสุดสัญญาเดินรถในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ว่า กทม.จะเดินหน้าการให้บริการรถบีอาร์ทีต่อ โดยจะขึ้นราคาค่าโดยสารเป็น 15 บาทตลอดสาย เพื่อบรรเทาการขาดทุน พร้อมจัดหาเอกชนที่คิดค่าจ้างในการเดินรถต่ำกว่าที่ กทม.เคยจ้างอยู่ มาดำเนินการเดินรถหลังจากสิ้นสุดสัญญา ส่วนรายละเอียดทุกอย่างจะต้องได้บทสรุปภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวย้ำว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่า กทม.ยังคงให้บริการรถบีอาร์ทีต่อไป เนื่องจากหากยกเลิกจะสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ใช้บริการ ซึ่งมีประมาณ 25,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ กทม.จึงยังเดินหน้าให้บริการรถบีอาร์ทีไปก่อน จนกว่าจะมีขนส่งมวลชนอื่นมารองรับ เช่น โมโนเรล หรือรถไฟฟ้าขนาดเบา จึงจะยกเลิกบีอาร์ที อย่างไรก็ตาม หลังครบสัญญาว่าจ้างเดินรถในสิ้นเดือนเมษายนนี้ กทม.จะหาเอกชนรายใหม่ที่มีค่าจ้างที่ถูกลงมาเดินรถแทน และจัดเก็บอัตราค่าโดยสารใหม่ที่ 15 บาท ซึ่งอัตรานี้คิดว่าประชาชนคงรับได้ โดยขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างหารือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ที่เสนอตัวมาวิ่งรถบีอาร์ทีแทนบริษัทบีทีเอส หาก มข.คิดค่าจ้างที่อัตรา 170 ล้านบาทได้ กทม.ก็จะตกลงจ้าง มข.มาเดินรถบีอาร์ที พร้อมกันนี้ กทม.ได้แจ้งไปยังบีทีเอส ว่าหากยังเสนอวงเงินค่าจ้างรายปี ปีละ 200 ล้านบาทเช่นเดิม กทม.จะไปจ้างรายอื่นมาเดินรถบีอาร์ทีแทน

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการบีอาร์ที เส้นทางช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ เริ่มเดินรถตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.2553 ริเริ่มโดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. แต่เปิดให้บริการในสมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม. โดยว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เป็นผู้เดินรถ เป็นเวลา 7 ปี.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที ภายหลังสิ้นสุดสัญญาเดินรถในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ว่า กทม.จะเดินหน้าการให้บริการรถบีอาร์ทีต่อ 28 มี.ค. 2560 00:16 28 มี.ค. 2560 01:32 ไทยรัฐ