วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปรุงข้าวโอ๊ตให้อร่อยและเต็มไปด้วยคุณประโยชน์

หลายคนรู้สึกว่าการรับประทานอาหารแบบเดียวเดิมๆทุกวันไม่เพียงแต่จะน่าเบื่อ และบางครั้งอาจจะทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นไป แต่มีอาหารบางชนิดเมื่อเอามาประยุกต์ให้การกินไม่น่าเบื่อแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะร่างกายต้องการพลังงานและความสดชื่น ทางเลือกอย่างข้าวโอ๊ต ซึ่งมีโปรตีนและวิตามิน แร่ธาตุมากมายหลายชนิด อย่างฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ก็เป็นประเภทอาหารที่ไม่ควรมองข้าม

การทำเมนูข้าวโอ๊ตให้น่ากินมีหลากหลาย ถ้าบริโภคต่อเนื่องทุกวันก็ต้องสลับสับเปลี่ยนผสมอย่างอื่นให้มีรสชาติเพิ่มขึ้นบ้าง เช่น ผสมกับนมไขมันต่ำ อาจจะโรยเมล็ดเจีย (Chia) ที่มีปริมาณใยอาหารสูง หรือเมล็ดแฟล็กซ์ (flaxseed) ที่มีคุณสมบัติพิเศษป้องกันมะเร็ง หรือเติมผลไม้หลายชนิดช่วยเพิ่มความหวาน เช่น แอปเปิล มะละกอ กล้วย และเมล็ดอัลมอนด์ แต่หากต้องการบริโภคเป็นของคาว ก็อาจจะปรับโดยการต้มกับผักแล้วปรุงรสด้วยผงกะหรี่ หรือต้มกับไข่ขาว ก็จะทำให้แต่ละมื้อไม่จำเจ

การเตรียมอาหารที่เป็นข้าวโอ๊ตทำได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ แต่คุณประโยชน์ต่อร่างกายมีมากมาย ทั้งช่วยป้องกันโรคหลายชนิดอย่างโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ลดความดันโลหิต เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยในการขับถ่าย ให้พลังงาน ลดความตึงเครียดเหนื่อยล้า และเป็นอาหารที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี.

หลายคนรู้สึกว่าการรับประทานอาหารแบบเดียวเดิมๆทุกวันไม่เพียงแต่จะน่าเบื่อ และบางครั้งอาจจะทำให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นไป แต่มีอาหารบางชนิดเมื่อเอามาประยุกต์ให้การกินไม่น่าเบื่อแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะร่างกายต้องการ 27 มี.ค. 2560 18:17 ไทยรัฐ