วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ประเทศนี้ยังไปไม่เป็น

โดย สายล่อฟ้า

กฎกติกาดี แต่บังคับใช้ไม่ได้ก็ไร้ประโยชน์

กำลังพูดถึงมาตรการใหม่เพื่อให้บังเกิดผลในการแก้ไขปัญหา “อุบัติเหตุ” ซึ่งประเทศไทยติดอันดับโด่งดังไปทั่วโลก

ถึงขั้นบอกว่าเมืองไทยเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุดในโลก พร้อมนำเสนอตัวเลขเป็นรายวันว่าตายเท่านั้นเท่านี้เลยทีเดียว

แต่ตัวเลขที่ระบุมานั้นยังไม่รู้ว่าจริงเท็จเป็นอย่างไร เพราะดูแล้วมันน่าจะเกินความจริงไปหน่อย เนื่องจากทุกวันนี้โลกออนไลน์มีอะไรเพี้ยนๆอยู่สักหน่อย

หากไปยึดโยงอย่างนั้นมันจะเสียหายต่อประเทศมากกว่า

คสช.โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลงนามคำสั่ง ม.44 ว่าด้วยบทลงโทษผู้กระทำความผิด ถือว่าผิดกฎจราจร โดยการให้ผู้โดยสารทุกคนคาดเบลท์ ไม่ว่าจะนั่งหน้าหรือนั่งหลัง อันนี้ก็เพื่อหวังให้เกิดความปลอดภัย

แต่ก็มีการตีความยอกย้อนกันไปด้วยการตั้งคำถามว่า แล้วผู้โดยสารรถตุ๊กตุ๊ก รถโดยสารประจำทาง รถไฟ จะต้องคาดด้วยหรือไม่?

แบบนี้มันกวนโอ๊ยกันไปหน่อย

กติกาใหม่ไม่ได้บังคับ แต่จะมีมาตรการอื่นๆมารองรับ เพราะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะไปบังคับเหมารวมถึงขนาดนั้น

รถบรรทุกที่เรียกกันทั่วไปว่า “ปิกอัพ” นั้น จากนี้ไปจะห้ามไม่ให้นั่งท้าย ซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเทกระจาดเมื่อใดก็เรียบร้อยเมื่อนั้น

รถโดยสารประจำทางวิ่งระหว่างเมืองหรือจังหวัด ก็จะมีการบังคับด้วยการห้ามมีผู้โดยสารเกิน 13 คน

ก็มีการโอดโอยกันว่า หากบังคับกันแบบนั้น มีหวังขาดทุนย่อยยับ เพราะจำนวนน้อยเกินไป วิ่งแต่ละเที่ยวจะไม่มีกำไร

ทีอย่างนี้ร้องกันระงม แต่เคยมีความรับผิดชอบกันแค่ไหน ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตไม่รู้เท่าใดต่อเท่าใดแล้ว

ว่าที่จริงแล้วไม่ควรจะมีเสียด้วยซ้ำไป แต่เมื่อผ่อนผันให้แล้วก็ควรจะยอมรับคนละครึ่งทาง ถ้างี่เง่ากันอย่างนี้ก็ควรจะเลิกกันไป

จะเอากันอย่างนั้นหรือ?

ยังมีมาตรการที่จะมีการลงโทษกันอย่างจริงจังก็คือ ต่อไปนี้จะต้องจ่ายค่าปรับตามใบสั่งหากกระทำความผิด ถ้าไม่จ่ายก็จะระงับใบขับขี่ จะไม่ต่อใบอนุญาตในการเสียภาษีประจำปี ด้วยบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น

ทั้งหลายทั้งปวงมันก็มีอยู่เท่านี้

การที่ต้องใช้ ม.44 ว่าที่จริงแล้วมันน่าจะพูดว่าเป็นการใช้อำนาจเกินความจำเป็น เพราะน้ำหนักหมัดของ ม.44 นั้นมันควรจะเป็นเรื่องใหญ่และมีความจำเป็น

เผอิญที่ว่าหลังจาก คสช.เข้ามาควบคุมอำนาจ 3 ปีที่ผ่านไปแล้ว ยังแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้เลย ทุกเทศกาลยังต้องนับจำนวนผู้เสียชีวิตมาตลอด ไม่ลด แถมยังเพิ่มมากขึ้นอีก

ปีนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ก็เลยต้องควักดาบออกมาแกว่งไกว เพื่อหวังว่าด้วยมาตรการใหม่ๆจะทำให้อุบัติเหตุลดลง

แต่คำถามที่ยังเป็นคำถามมาตลอดก็คือ แล้วมาตรการการบังคับใช้กฎหมายนั้นมันศักดิ์สิทธิ์เพิ่มขึ้น และเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

ต่อให้คิดกฎกติกาให้เฉียบขาดแค่ไหน แต่ถ้าการบังคับใช้กฎหมายยังไร้ประสิทธิภาพเหมือนที่ผ่านมา

ประเทศนี้ไปไม่รอดหรอกครับ...

“สายล่อฟ้า”