วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ 26/03/60

ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ 26/03/60

โดย พลายชุมพล
26 มี.ค. 2560 05:01 น.
  • Share:
หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้น

วงการพระเครื่อง แยกพระปิดตา เนื้อผงคลุกรักหรือจุ่มรัก หลวงพ่อแก้ว ออกเป็นสองสาย สายหนึ่ง ซึ่งดูจะให้ค่านิยมสูงกว่า หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี และอีกสาย หลวงพ่อแก้ว วัดปากทะเล เพชรบุรี

หนังสือพระเครื่องเมืองเพชรบุรี (นรต.รุ่น 18 พิมพ์แจกเป็นรางวัลชนะเลิศ ในงานประกวดพระเครื่องที่พันธุ์ทิพย์พลาซ่า 23 ม.ค.2554) เขียนเรื่อง หลวงพ่อแก้ว วัดปากทะเล ว่า

หลวงพ่อแก้ว เกิดปี 2385 ที่บ้านบางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี บวชแล้วธุดงค์ไปอยู่ที่วัดเครือวัลย์ ชลบุรี แต่ก็ยังกลับมาเพชรบุรีเนืองนิตย์ พักอยู่กับหลวงพ่อมีวัดพระทรง ในเมืองเพชรบุรีนานๆ

แต่ที่นานกว่า คือที่วัดปากทะเล เพราะที่มีญาติพี่น้องมาก

หัวข้อที่ถกเถียง หลวงพ่อแก้วสร้างพระปิดตาที่วัดไหนก่อน ข้อมูลจากหนังสือเล่มนี้บางครั้ง เมื่อแจกพระที่นำมาจากวัดเครือวัลย์หมด ท่านก็สร้างเพิ่มเติมที่วัดปากทะเลบ้าง วัดพระทรงบ้าง โดยเฉพาะเนื้อตะกั่ว

เจตนาจะชี้ว่า สร้างที่วัดเครือวัลย์ก่อน แต่หลายผู้รู้บางท่าน ก็ยืนยันว่า เนื้อตะกั่วหลวงพ่อแก้วสร้างทั้งที่ชลบุรีและเพชรบุรี

เฉพาะเนื้อผงคลุกรัก พิมพ์ที่ออกแรกๆ เดิมทีเรียกชุดที่ออกจากชลบุรีว่า รุ่นแลกซุง เรียก พิมพ์คล้ายกัน ที่ออกจากเพชรบุรีว่า วัดปากทะเล

เรียกกันอย่างนี้ โดยไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน ในพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว แท้เหมือนกัน ฝีมือเดียวกัน

อนุมานกันว่า ท่านเริ่มด้วยการปั้นเนื้อ ให้เข้ารูปที่ต้องการ และใช้ของมีคมตกแต่งทั้งองค์ เรียกกันเป็นที่เข้าใจว่า “พิมพ์ปั้น” และชื่อพิมพ์ปั้น ดูจะทำให้ชื่อ รุ่นแลกซุง ค่อยๆหายไป

พื้นฐานความรู้ “พิมพ์ปั้น” จึงต้องใช้ประกอบการดูพระแท้...ถ้าองค์ไหน เค้าลางร่องรอย กดออกมาจากแม่พิมพ์ เช่นพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก หลังแบบ...ตัดออกไปได้เลย...ของปลอม

เมื่อความรู้เรื่องพิมพ์ปั้นแพร่หลาย...พระปลอมฝีมือปั้น ก็ออกตามมา บางรุ่นก็ทำได้ใกล้เคียง...ระวัง ของปลอมที่ทำแบบจุ่มรักทั้งองค์เอาไว้...เพราะเนื้อรักทำให้เก่า คล้ำ แตกล่อนได้ แต่ความเก่า...ของเนื้อยังไปไม่ถึง

พูดถึง “ของจริง” สำหรับนักเลงพระรุ่นใหม่...คงเป็นปัญหา เพราะหลวงพ่อแก้ว ไม่ว่าพิมพ์ไหน มีน้อยมาก ถ้ามีโอกาสเจอของจริง ก็ต้องพยายามดู “ตั้งหลัก” เอาไว้ให้ได้

มองไปที่ หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้น องค์ในคอลัมน์วันนี้ (ดูภาพสีในไทยรัฐออนไลน์ ชัดเจนกว่า) ฟอร์มพระทั้งหน้าหลัง คุ้นตากับหลาย องค์ครู แผ่นรักเก่าในซอก และร่องหลุมลึกที่เหลืออยู่ เป็นตัวช่วยที่ดี...แท้แน่นอน

ทองเก่าสมอายุเฉลี่ยร้อยปี...ยังส่องประกาย พอดีๆ ไม่หมองไม่สดใสเกินควร

แต่เมื่อส่องด้วยแว่นขยายสิบเท่าแล้ว ข้อแปลกและสะดุดตา อยู่ที่มวลสาร “พิมพ์ปั้น” องค์นี้ หยาบมาก ทั้งยังมีเมล็ดแร่สีขาวสีเทาหนาตา ส่วนผสมอย่างนี้ มีผลให้ความนุ่มนวลตาหายไป

แต่ก็พอชดเชยด้วยความแห้ง ความเก่าเป็นธรรมชาติแบบเดิมๆ

เรื่องของเนื้อพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว สำหรับผู้ดูพระมามากๆ ยังไม่กล้าสรุปว่า เนื้อจุ่ม เนื้อคลุกรัก เนื้อสีกะลา เนื้อดำ เนื้อขาวอมเหลือง หรือเนื้อขาว...ละเอียด หรือหยาบแค่ไหน

จะใช้หลัก หนึกนุ่ม หนึกแกร่ง เหมือนพระสมเด็จไม่ได้ เพราะส่วนผสมคนละเรื่อง พระสมเด็จ ใช้ปูนหิน (ปูนที่ทำจากเปลือกหอย) เป็นเนื้อหลัก ผสมด้วยน้ำมันตังอิ้ว แน่นเหนียวมาก ส่วนพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว ไม่ใช้ปูนหิน ใช้ส่วนผสมจากพืชจำพวกพืชว่าน ฯลฯ ยึดโยงด้วยน้ำข้าวเหนียว

ทางเดียวของคนรักหลวงพ่อแก้ว หมั่นติดตามศึกษา ไม่ได้ส่ององค์จริง เจอภาพพระแท้ก็ต้องดูให้ติดตา เจนใจ แต่ก็ต้องระวัง อย่าเผลอติดตาพระเก๊...หนังสือพระเก๊ตอนนี้ มีขายแพร่หลายกระทั้งในร้านสะดวกซื้อ.

พลายชุมพล 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้