วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แห่ถอนโฆษณากูเกิล อาจลามทั่วโลก

ถูกแฉจากหนังสือพิมพ์ The Times แห่งประเทศอังกฤษ กรณีกูเกิลปล่อยให้โฆษณาของลูกค้า ปรากฏควบคู่ เคียงข้างไปกับวีดิโอที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ตั้งแต่ปลุกปั่น ยุแยง สุดโต่ง จนนำไปสู่การถูกถอนโฆษณาจากแบรนด์ชั้นนำ ตั้งแต่ในอังกฤษจนถึงอเมริกา และล่าสุดอาจลามไปทั่วโลก

นาย Brian Wieser นักวิเคราะห์จาก Pivotal Research ระบุว่าการที่กูเกิลถูกหนังสือพิมพ์ The Times จากอังกฤษ แฉว่าปล่อยให้โฆษณาของลูกค้าหลายราย ปรากฏควบคู่กับวีดิโอที่มีเนื้อหารุนแรง ปลุกระดม จนนำไปสู่การถอดโฆษณาจากหลากหลายสินค้าแบรนด์อังกฤษและยุโรปนั้น มีแนวโน้มว่า กระแสต่อต้านจากลูกค้าที่ซื้อโฆษณาจะแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆด้วย โดยสหรัฐฯเป็นประเทศล่าสุดที่มีแบรนด์ดังประกาศถอนโฆษณาจากกูเกิลแล้ว

โดยสำหรับแบรนด์อังกฤษและยุโรป ที่พากันแห่ถอนโฆษณาจากกูเกิล มีตั้งแต่เทสโก้ โฟล์กสวาเกน ธนาคารเอชเอ็นบีซี มาร์คแอนด์สเปนเซอร์ สำนักข่าวบีบีซี หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยน แมคโดนัลด์สาขาอังกฤษ รวมทั้งรัฐบาลอังกฤษด้วย ซึ่งรายหลังออกแถลงการณ์ระบุ ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หากโฆษณาซึ่งมีที่มาจากภาษีประชาชนจะปรากฏอยู่กับวีดิโอที่มีเนื้อหาแย่ๆ

ต่อมาไม่ถึงสัปดาห์ อย่างน้อย 4 แบรนด์ยักษ์ในสหรัฐอเมริกา ก็ได้ประกาศถอนโฆษณา จากกูเกิล ซึ่งเป็นเจ้าของยูทูบเช่นกัน เริ่มจากเอทีแอนด์ทีซึ่งระบุว่าหวาดหวั่นมากว่าโฆษณาของเอทีแอนด์ทีจะปรากฏร่วมกับวีดิโอที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ดังนั้น เอทีแอนด์ทีจึงถอนโฆษณาทั้งหมดบนแพลตฟอร์มกูเกิลแล้ว ยกเว้น โฆษณาบนธุรกิจเครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine

เช่นเดียวกับเวอริซอน ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถืออีกราย ซึ่งพบว่าโฆษณาของพวกเขาปรากฏเคียงข้างกับวีดิโอคลิปของชาวอียิปต์หัว รุนแรง ที่ถูกสหรัฐฯประกาศห้ามเข้าประเทศ ก็ได้สั่งยกเลิกโฆษณาทั้งหมดทันที พร้อมทั้งรีบตรวจ สอบเรื่องดังกล่าว

ด้านเอ็นเตอร์ไพรส์ โฮลดิ้งส์ บริษัทโทรคมนาคมอีกราย รวมทั้ง GSK บริษัท ยาชั้นนำ ก็งดโฆษณาบนยูทูบชั่วคราว ระบุ ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีจะไปไกลเกินไป จน ทำให้ไล่ตรวจสอบไม่ทัน ความผิดพลาดครั้งนี้รุนแรงและจำเป็นต้องถูกแก้ไข

ขณะที่กูเกิลชี้แจงว่า จะรีบแก้ปัญหาดังกล่าว รวมทั้งออกมาขออภัยลูกค้า โดยระบุว่ามีแผนที่จะป้องกันปัญหาดังกล่าวแล้ว.

25 มี.ค. 2560 11:38 ไทยรัฐ