วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สำรวจถนนรังสิต นครนายก EP.2 คนประมาท หรือ เส้นทางอันตราย?

หลังจากที่ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางเสี่ยงบนถนนรังสิต-นครนายก รวมถึงได้รับคำบอกเล่าต่างๆ จากชาวบ้านบริเวณนั้น ทีมข่าว จึงนำเรื่องนี้ไปพูดคุยปรึกษากับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ทั้ง 3 ฝ่าย กับคำถามที่เชื่อว่าหลายคนก็อยากรู้...!?

ทำไมไม่แก้ปัญหา รออะไรอยู่?
ทำไมไม่ปิดยูเทิร์น?
ทำไมไม่ทำสัญญาณไฟไปเลย?
ทำไมไม่จับพวกขับรถฝ่ากฎจราจร ตำรวจทำอะไรอยู่?

วันนี้ ทีมข่าว หาคำตอบในทุกๆ คำถามมาให้แฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์เรียบร้อยแล้ว

ขับเร็ว ตัดหน้า สาเหตุรถชนเส้นรังสิต-นครนายก

พ.ต.อ.ธีรวัจน์ ขจรเกียรติภาส ผกก.สภ.ธัญบุรี กล่าวว่า พื้นที่ที่ สภ.ธัญบุรี รับผิดชอบอยู่ คือ ตั้งแต่คลอง 3 ไปจนถึง คลอง 14 ระยะทางทั้งหมด 29 กิโลเมตร ขณะที่ สัญญาณไฟแดงจะมีเฉพาะแยกใหญ่ๆ เท่านั้น ซึ่งตรงจุดที่เกิดอุบัติเหตุกับลูกชายตลกชื่อดังไม่ได้เป็นสี่แยกไฟแดงแต่อย่างใด ดังนั้น ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านบริเวณนั้น จะกลับรถแล้วเลี้ยวขึ้นสะพานก็ได้ ตามกฎหมายไม่ได้ห้าม แต่หากจะให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ควรจะต้องกลับรถแล้วตรงไป เพื่อข้ามสะพานข้างหน้าจะดีที่สุด

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.วสัน คงนิล สวป.สภ.ธัญบุรี กล่าวเสริมว่า สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ สภ.ธัญบุรี ตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2559 มีการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 168 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 175 ราย มีผู้เสียชีวิต 39 ราย

สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่จะมาจากพฤติกรรมของคน 80% ส่วนอีก 20% เป็นเรื่องของหลักวิศวกรรมจราจรโดยบริเวณที่เกิดบ่อยที่สุดเป็นช่วงจุดกลับรถปั๊มน้ำมันบางจาก คลอง 8 ในปี 2559 มีอุบัติเหตุจนมีการบาดเจ็บและเสียชีวิต จำนวน 5 ครั้ง และจุดกลับรถหาญสวัสดิ์ คลอง 9 ในปี 2559 มีอุบัติเหตุจนมีการบาดเจ็บและเสียชีวิต จำนวน 5 ครั้ง ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากขับรถเร็วเกินกำหนด, ไม่ตรวจดูรอบด้าน, ตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด และเลี้ยวรถกระทันหัน

“สถิติการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางคืน เนื่องจากการจราจรไม่ติดขัด รวมทั้งไม่ได้มีการกวดขันวินัยจราจรในตอนกลางคืน ถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่ถึงไม่จัดกำลังดูแล ก็เพราะว่า ระยะทางทั้งหมดตั้งแต่คลอง 3 ถึง คลอง 14 มันยาวมาก และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็มีเพียง 20 คน เป็นชั้นประทวนที่รับหน้าที่ปฏิบัติไม่ถึง 15 คนทำให้ไม่ครอบคลุมทุกช่วงเวลา รวมทั้ง เมื่อมีการกวดขันวินัยจราจรประชาชนก็จะร้องเรียนเจ้าหน้าที่อีก” พ.ต.ท.วสัน เผย

นอกจากนี้ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ยังได้มีการกำหนดความเร็วของรถที่วิ่งได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย ดังนี้ 

รถบรรทุก รถบรรทุกคนโดยสาร : ในเขต กทม., เทศบาล ไม่เกิน 60 กม./ชม. นอกเขต ไม่เกิน 80 กม./ชม.
รถพ่วง

รถบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 1200 กก. : ในเขต กทม., เทศบาล ไม่เกิน 45 กม./ชม. นอกเขต ไม่เกิน 60 กม./ชม.

รถยนต์ รถจักรยานยนต์ : ในเขต กทม., เทศบาล ไม่เกิน 80 กม./ชม. นอกเขต ไม่เกิน 90 กม./ชม.


หากฝ่าฝืนจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ปิดยูเทิร์น เพิ่มไฟแดง แก้อุบัติเหตุ หวั่นประชาชนเดือดร้อน

สำหรับในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุนั้น พ.ต.อ.ธีรวัจน์ ขจรเกียรติภาส ผกก.สภ.ธัญบุรี อธิบายว่า หากจะแก้ไขจุดกลับรถที่เสี่ยงอันตราย โดยการปิดไม่ให้กลับรถ และบังคับให้ไปกลับรถทางข้างหน้า ประชาชนจะไม่สะดวกสบาย ซึ่งก็คงไม่ยอมแน่ๆ ส่วนหากจะติดสัญญาณไฟแดงเพิ่ม ก็จะทำให้มีรถติดสะสมทั้งขาเข้าและขาออก ประชาชนก็จะไม่ยอมอีกเช่นกัน

“การเอาเคสอุบัติเหตุนี้มาแก้ปัญหาโดยการปิดจุดกลับรถ หรือเป็นกรณีศึกษาทำแยกไฟแดงทุกแยก ถามว่ามันเหมาะมันควรไหมจะให้ไปแก้ปัญหาอุบัติเหตุด้วยวิธีการเหล่านี้ เพราะหากปิดไปประชาชนที่พักอาศัยอยู่แถวนั้นก็ต้องเดือดร้อน” ผกก.สภ.ธัญบุรี ระบุ

อย่างไรก็ดี ความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันกับ นายเทียนชัย สิงห์โตทอง หัวหน้าหมวดทางหลวงหนองเสือ แขวงทางหลวงนครนายก กล่าวในมุมของทางหลวง ว่า เมื่อชุมชนมีการขยายตัวมากขึ้น บริเวณจุดกลับรถต่างๆ จึงมีรถที่พยายามจะย้อนศรจากจุดกลับรถ เพื่อเลี้ยวขึ้นสะพาน ทำให้บริเวณนี้กลายเป็นจุดเสี่ยงได้ ซึ่งหากพูดถึงเรื่องความปลอดภัยแล้ว ไม่ควรที่จะทำเช่นนั้น

สำหรับมาตรฐานระยะห่างของจุดกลับรถอยู่ที่ประมาณ 3-5 กม. แต่สำหรับถนนรังสิต-นครนายก ระยะห่างจะน้อยกว่าประมาณ 2 กม. กว่าๆ เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่ได้ไกลมากนัก แม้ว่าจะเปิดจุดกลับรถ 1 จุด ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องไปรถที่ระยะทาง 4 กม. เสมอไป เพราะยังมีจุดกลับรถตรงใต้สะพานอีกหลายแห่ง

ส่วนการเลือกติดตั้งสัญญาณไฟแดง ด้วยลักษณะทางหลวงสายหลัก มีปริมาณการจราจรมากอย่างถนนสายนี้ 30,000 คันต่อวัน เพราะเป็นเส้นทางสายหลักที่วิ่งจากในเมืองออกสู่ต่างจังหวัด ภาคตะวันออก หรือภาคอีสานได้ ดังนั้น การที่มีสัญญาณไฟจราจรเยอะ จะส่งผลให้รถที่วิ่งในทางหลักได้รับผลกระทบเยอะ

สังเกตได้จาก ช่วงคลอง 5 ไปจนถึงคลอง 7 จะมีสัญญาณไฟแดงหลายจุด ผลก็คือ มีการจราจรติดขัดตลอด ผลดีคือ ประชาชนจะได้ประโยชน์ในเรื่องการใช้ชีวิตง่ายขึ้น แต่ผลกระทบต่อมา นั่นคือ จะมีการจราจรติดขัดบริเวณนั้นตามมาด้วย ก็ขึ้นอยูกับว่ามองมุมไหน หากมองทางวิศวกรรม จะเลือกระยะของสัญญาณไฟให้มันเหมาะสมกับการจราจร

2 จุดเสี่ยง จะแก้ปัญหาอย่างไร?

นายเทียนชัย เผยว่า สะพานที่ข้ามคลองมีจำนวนมากเกินไป บางครั้งระยะสะพานหนึ่งห่างจากสะพานหนึ่งไม่ถึงกิโลเมตรด้วยซ้ำไป การแก้ไขปัญหาในความเห็นส่วนตัว คือ การปิดสะพานข้ามคลองบางสะพานแล้วใช้ถนนฝั่งริมคลองในการสัญจร แทนที่จะกลับรถมาแล้วเลี้ยวข้ามสะพานได้เลยก็ต้องขับต่อไปอีก เพื่อไปขึ้นสะพานข้างหน้า จะปลอดภัยมากขึ้น แต่เสียงชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ปิดสะพานข้ามคลองเลยแม้แต่สะพานเดียว เพราะเขาเลือกความสะดวกสบายมากกว่าความปลอดภัย

นอกจากนี้ การปิดสะพานง่ายกว่าปิดจุดกลับรถเยอะ เพราะไม่ต้องใช้งบประมาณมาก เพียงแค่กั้นสะพานไม่ให้รถเข้ามาในกระแสทางสายหลัก เอาแบริเออร์ไม่กี่ตัวปิดก็ได้ แล้วติดป้ายว่าให้ขับเลยไปอีก 400 เมตร เพื่อใช้สะพานข้างหน้า แต่ชาวบ้านไม่ยอม ทำให้รัฐต้องเสียงบประมาณในการก่อสร้างจุดกลับรถใหม่ ซึ่งหากยังเป็นแบบนี้บ่อยๆ ก็ต้องมานั่งย้ายจุดกลับรถไปเรื่อยๆ

สำหรับหลักเกณฑ์ในการสร้างสะพานนั้น หากเป็นของเอกชนมาขออนุญาตกรมทางหลวง เพื่อทำสะพานข้ามฝั่งจากหมู่บ้านมาถนนสายหลัก กรมทางหลวงจะไม่อนุญาตให้สร้างตรงกับจุดกลับรถ แต่ถนนรังสิต-นครนายก เป็นของกรมชลประทาน โดยกรมทางหลวงดูแลเพียงด้านบนเท่านั้น ส่วนช่วงคลองกรมชลประทานเป็นผู้ดูแล ดังนั้น การขออนุญาตเพื่อที่จะสร้างสะพานข้ามคลองนั้น ต้องขออนุญาตจากกรมชลประทานเป็นหลัก

ส่องมาตรการป้องกัน! ภาครัฐ หารืออุบัติเหตุทุกเดือน

ขณะที่ มาตรการป้องกันในภาพรวม นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอธัญบุรี ระบุว่า ในทุกๆ เดือน จะมีคณะกรรมการศูนย์ปลอดภัยทางถนนอำเภอ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ค่อนข้างจะครบ ไม่ว่าจะเป็นอำเภอ เทศบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จะแขวงทางหลวง มาร่วมประชุมหารือถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละเดือน และหาแนวทางแก้ไข

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถแนะนำข้อเสนอต่างๆ รวมถึงร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น ผ่านหน่วยงานระดับชุมชน หรือช่องทางต่างๆ และจะนำข้อเสนอนั้นมาพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปลอดภัยทางถนนอำเภอด้วย

เมื่อถามว่า ประชาชนแจ้งปัญหาใดเข้ามามากที่สุด นายอาวุธ ตอบว่า ส่วนใหญ่เรื่องที่ชาวบ้านร้องทุกข์มามากที่สุดจะเป็นเรื่องไฟส่องสว่าง ตรงนี้ไฟไม่ติด หรือ พื้นผิวจราจร เป็นหลุมเป็นบ่อ บางเรื่องเจ้าหน้าที่ก็แก้ไขได้เร็ว แต่บางเรื่องแก้ได้ยากต้องใช้เวลา ใช้งบประมาณ หรือบางเรื่องวิเคราะห์ตัดสินใจในแนวทางแก้ไขปัญหาจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก็จะเสนอไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดำเนินการต่อไป

“การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ก็ทำกันอย่างเต็มที่ ไม่ได้ละเลย แต่เนื่องด้วยเส้นทางมันยาว กำลังที่จะไปบังคับใช้กฎหมายจึงจะไม่เพียงพอ ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน เราก็ทำอย่างต่อเนื่อง

ผมอยากให้พี่น้องประชาชนคำนึงถึงความปลอดภัย อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเสี้ยววินาที เพราะฉะนั้น อย่าคิดว่ามันไม่เกิด ต้องคิดไว้ก่อนว่ามันมีโอกาสที่จะเกิดกับเรา ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท” นายอำเภอธัญบุรี ฝากทิ้งท้าย.

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านเพิ่ม

สำรวจถนนรังสิต นครนายก EP.1 เจาะจุดเสี่ยง ยูเทิร์นมรณะ คนพื้นที่รู้ดี! (ชมคลิป)

ทำไมไม่แก้ปัญหา รออะไรอยู่? ทำไมไม่ปิดยูเทิร์น? ทำไมไม่ทำสัญญาณไฟไปเลย? ทำไมไม่จับพวกขับรถฝ่ากฎจราจร ตำรวจทำอะไรอยู่? วันนี้ ทีมข่าว หาคำตอบในทุกๆ คำถามมาให้แฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์เรียบร้อยแล้ว 24 มี.ค. 2560 18:53 ไทยรัฐ