วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โต้ สตง. BRT คือภารกิจ กทม.

โต้ สตง. BRT คือภารกิจ กทม.

  • Share:

ปธ.สภา กทม.ยันเพื่อแก้ปัญหาจราจรกรุงโดยไม่หวังผลกำไร

ความคืบหน้ากรณีที่ กทม.อยู่ระหว่างพิจารณาโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษหรือ บีอาร์ที ภายหลังจากสิ้นสุดสัญญาเดินรถในวันที่ 30 เม.ย.2560 และล่าสุด พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า สตง.มีข้อ ท้วงติงที่ระบุให้ทบทวนโครงการฯ เนื่องจากการเดินรถเมล์ไม่ใช่ภารกิจหลักของ กทม.นั้น

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.60 ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภา กทม. และอดีตปลัด กทม. กล่าวว่า ภารกิจของ กทม.คือสิ่งที่ต้องรับผิดชอบทั่วพื้นที่กว่า 1,500 ตารางกิโลเมตร เช่น ด้านการจราจร การขนส่ง งานวิศวกรรมจราจร งานบริการประชาชน เพื่ออำนวยความ สะดวก ความเหมาะสม ความพอใจของประชาชนเป็นหลัก ขณะเดียวกัน งานที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล กทม.จะต้องปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบให้สำเร็จ ทั้งนี้ พื้นที่กรุงเทพฯมีปัญหาที่หลากหลาย แม้ว่ารัฐบาลจะแบ่งหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจน เช่น การบริการขนส่งมวลชน รถประจำทางสาธารณะ ซึ่งรัฐบาลมอบหมายให้ ขสมก.เป็นผู้ดำเนินการ กทม.ในฐานะดูแลเมืองสามารถนำเสนอโครงการได้ และก็เป็นผู้รับผิดชอบเองร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือขอสนับสนุนจากรัฐบาล เช่น รถไฟฟ้า กทม.ก็เป็นผู้คิดริเริ่มดำเนินการ ซึ่งได้รับงบเงินอุดหนุนจากรัฐบาลบางส่วน กทม.ก็สามารถดำเนินภารกิจนี้ได้

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า บีอาร์ทีเป็นแนวคิดของ กทม.ที่ต้องการแก้ปัญหาจราจร และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยมีหลักการไม่หวังผลกำไร ผลประกอบการเป็นเพียงองค์ประกอบเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ปรากฏน่าจะเป็นระยะการประเมินการให้บริการ ซึ่ง กทม.ต้องตอบคำถามให้ได้ เช่น ทำไมผู้ใช้บริการไม่ตรงตามที่คาดการณ์เส้นทางการเดินรถเหมาะสมหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือครบถ้วนหรือยัง “นักปกครองที่ดี ต้องมีความคิดริเริ่มให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด หากดำเนินโครงการต่อจะทำอย่างไรไม่ให้ขาดทุนติดลบ และไม่กระทบต่อประชาชน หากยกเลิกโครงการจะต้องมีระบบใดมาทดแทน ซึ่งต้องมีความพร้อมก่อนหากต้องยกเลิก” ประธานสภา กทม.กล่าว.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้