วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พิซซ่า...กับไขมัน

พิซซ่า อาหารฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันที่เป็นยุคของความเร่งรีบ เพราะพิซซ่าหาทานง่าย สะดวก อร่อย สามารถเลือกซื้อรสชาติที่ชอบได้ตามต้องการ

ที่สำคัญ สนนราคายังสามารถจับต้องได้ ไม่แพงมาก พิซซ่าเป็นอาหารที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยนโปเลียน ส่วนผสมหลัก คือ แป้ง เนย ชีส

ส่วนผสมที่เพิ่มเติมได้ตามความชอบ คือ แฮม เบคอน กุ้ง หอย หมึก ผลไม้ และผัก ส่วนที่เป็นผักอาจน้อย พิซซ่าจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนัก

ไขมัน สารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เป็นองค์ประกอบที่ช่วยห่อหุ้มอวัยวะและกระดูก ช่วยให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ในกระบวนการการสร้างไขมัน

ร่างกายของเราไม่สามารถสร้างไขมันที่จำเป็นบางชนิดได้ จึงจำเป็นต้องได้ไขมันบางส่วนจากอาหาร ไขมันที่ได้รับจากอาหารจะทำให้รู้สึกอิ่มนาน และเพิ่มความอร่อยให้แก่อาหาร

หากทานให้พอเหมาะจะเป็นประโยชน์กับร่างกาย แต่หากทานมากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เมื่อเราได้รับไขมันเข้าสู่ร่างกาย มันจะถูกย่อยเป็นกรดไขมันในร่างกาย หลักๆมี 4 ชนิด คือ คอเลสเทอรอลรวม, คอเลสเทอรอลไม่ดี (LDL), คอเลสเทอรอลดี (HDL) และไตรกลีเซอไรด์

เราควรทานอาหารที่มีไขมันที่จะไปเพิ่มระดับคอเลสเทอรอล LDL และไตรกลีเซอไรด์ให้น้อยที่สุด เช่น ควรเลี่ยงเนย ครีมเทียม เนยแข็ง ไขมันสัตว์ ไขมันปาล์ม อาหารที่มีไขมันทรานส์ เช่น มาการีน แต่ควรทดแทนด้วยไขมันที่จะช่วยเพิ่มระดับคอเลสเทอรอลดี (HDL) ให้มาก

เพราะ HDL จะเป็นตัวที่ช่วยเก็บกวาดคอเลสเทอรอลที่ไม่ดีมาทิ้งไว้ที่ตับ ทำให้ไขมันในเลือดลดลง และลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหลอดเลือดตีบตัน

วันนี้ สถาบันอาหาร ไขข้อข้องใจให้กับบรรดาผู้รักสุขภาพ แต่ชื่นชอบในรสชาติของพิซซ่า โดยสุ่มตัวอย่างพิซซ่าจาก 5 ร้าน เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณไขมันในพิซซ่าหนัก 100 กรัม (ประมาณ 1 ชิ้น)

ลองดูกันว่าในพิซซ่าแต่ละหน้า จากแต่ละร้านจะมีไขมันปริมาณเท่าไหร่ แม้จะมีประโยชน์ แต่ถ้าเกินพอดี จากประโยชน์ก็อาจเป็นโทษได้.