วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แบงก์พาณิชย์ทยอยปิดสาขา รองรับไลฟ์สไตล์ลูกค้า หันมาใช้ออนไลน์

ธปท.เผย ตั้งแต่ปี 59 แบงก์พาณิชย์ส่วนใหญ่ทยอยปิดสาขา มากกว่าเปิดสาขา จากไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หันมาใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง พร้อมปรับรูปแบบสาขาให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย...

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงช่วงไตรมาส 1 ของปี 2560 พบว่าธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จะมีการปิดสาขามากกว่าเปิดสาขา เนื่องจากพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป มีการนำเทคโนโลยีมาให้บริการทางการเงินที่หลากหลายมากขึ้น สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ประกอบกับธนาคารพาณิชย์มีการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ธนาคารพาณิชย์จึงมีการปรับตัวโดยทบทวนจำนวนเครือข่ายที่ตั้งสาขา Relocate และเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่านโมบาย แบงก์กิ้ง หรืออินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง หรือการนำเครื่องอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ด้วยตนเอง ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง มีความสะดวกสบาย โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สาขา

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ยังมีการปรับรูปแบบสาขาให้มีขนาดที่เหมาะสม อยู่ในที่ตั้งที่ลูกค้าเข้าถึงง่าย เช่น มีสาขาตามห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ส่วนพนักงานของธนาคารจะได้รับการอบรม เวียนงาน ให้มีประสบการณ์ และทำงานได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่ง ธปท.ก็มีการติดตามการปรับตัวของธนาคารพาณิชย์ การดูแลลูกค้าและพนักงานให้มีความเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง.

ธปท.เผย ตั้งแต่ปี 59 แบงก์พาณิชย์ส่วนใหญ่ทยอยปิดสาขา มากกว่าเปิดสาขา จากไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หันมาใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง พร้อมปรับรูปแบบสาขาให้ลูกค้าเข้าถึงง่าย... 22 มี.ค. 2560 16:08 22 มี.ค. 2560 17:32 ไทยรัฐ