วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อ้อมแอ้มรับปากรื้อทีโออาร์ทางคู่ ออกตัวไม่เคยแบ่งย่อยซอยงาน

อ้อมแอ้มรับปากรื้อทีโออาร์ทางคู่ ออกตัวไม่เคยแบ่งย่อยซอยงาน

  • Share:

รฟท.หวั่นผู้รับเหมาทิ้งงานทำป่วน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ด) เสนอให้ รฟท.แบ่งตอนก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางให้มากขึ้นเพื่อเปิดทางให้กับผู้ประกอบการรายย่อยนั้น และยกเลิกทีโออาร์เดิม ร่างทีโออาร์ครั้งใหม่ว่า โครงการสร้างทางคู่ 5 เส้นทาง หากต้องเริ่มร่างทีโออาร์ใหม่ ก็คงต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นจึงจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการเพื่อประกวดราคาได้ ส่วนการแบ่งตอนก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทาง จะส่งผลให้การก่อสร้างสามารถดำเนินการไปได้รวดเร็วมากขึ้น

แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากการเข้ามาของผู้รับเหมาหลายเจ้านั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาในขั้นตอนการก่อสร้าง และถ้าหากมีการก่อสร้างแค่เพียงตอนเดียวที่มีปัญหา ก็จะส่งผลกระทบไปทั้งโครงการจนเป็นปัญหากันทีหลัง อย่างไรก็ตาม รฟท.ได้กำหนดมาตรฐานของผู้รับเหมาไว้อยู่แล้วในทีโออาร์ควบคู่ไปกับการเพิ่มเงินจ้างผู้ควบคุมงานเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งรัดให้แผนงานก่อสร้างของแต่ละเจ้าเดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากกระทรวงคมนาคมว่า การดำเนินการตามมติซุปเปอร์บอร์ดดังกล่าว คาดว่ารายละเอียดการแบ่งตอนของการก่อสร้าง จะประกอบด้วย 1.แบ่งช่วงการก่อสร้างเป็นตอน 2.แบ่งส่วนก่อสร้างเช่น ระบบราง งานภาคพื้นดินและงานโครงสร้าง และเพื่อรองรับการแบ่งตอนก่อสร้างดังกล่าว การร่างทีโออาร์ครั้งใหม่ จะต้องกำหนดมาตรฐานของผู้รับเหมาให้ชัดเจน โดยเฉพาะคัดเลือกผู้รับเหมาพิเศษที่มีความพร้อมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์การก่อสร้าง รวมถึงตรวจสอบคัดเลือกบริษัทที่ไม่มีประวัติการทิ้งงานและส่งมอบงานไม่ได้จนต้องเกิดการฟ้องร้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดการทิ้งงานจนทำให้โครงการภาพรวมไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม การแบ่งตอนย่อยนั้นทำให้ภาพรวมของโครงการมีความเสี่ยงมากขึ้นถ้าผู้รับจ้างไม่มาก่อสร้างตามกำหนดหรือทิ้งงานก็จะทำให้โครงการต้องล่าช้าเพิ่มขึ้นไปอีก หรืออาจถึงขั้นโครงการชะงักไปเลยถ้าเกิดปัญหาฟ้องร้องกันขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของ รฟท.ต้องเพิ่มงบประมาณจ้างควบคุมงานมากขึ้นเพื่อคุมเข้มให้โครงการสามารถก่อสร้างได้ เพราะ รฟท.ยังไม่มีประสบการณ์แบ่งตอนก่อสร้างแบบนี้มาก่อน แต่ยังมั่นใจว่าการแบ่งตอนย่อยในการก่อสร้างรถไฟทางคู่จะกระทบกับมาตรฐานการก่อสร้างไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทผู้รับเหมาในไทยที่มีมาตรฐานเพียงพอที่จะรับงานโครงการใหญ่มูลค่าหลัก 100 ล้านบาท หรือ 1,000 ล้านบาทได้ มีจำนวนถึง 50-60 ราย.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้