วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผิดกฎหมายผ่อนปรนไม่ได้ควรยุติชั่วคราว ลุยล่อซื้อ-ปรับ-จับอูเบอร์ต่อ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

ล่อซื้อ-ปรับ-จับอูเบอร์ต่อ หลังเจรจาเสร็จ แต่อูเบอร์ยืนยันให้บริการต่อ รองปลัดคมนาคมย้ำควรหยุดชั่วคราวเพื่อความชัดเจน เพราะขณะนี้ผิดกฎหมาย ไม่สามารถผ่อนปรนได้ ไม่หยุดยิ่งทำให้ยาก ขณะที่สมาคมแท็กซี่ระบุ อีกหน่อยแท็กซี่ที่ถูกเพิกถอนใบขับขี่ จะไปขับอูเบอร์หมด เพราะไม่มีการตรวจสอบใดๆ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากที่มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการให้บริการรถที่ผิดกฎหมาย โดยนำรถส่วนบุคคลหรือรถป้ายดำมาวิ่งให้บริการเป็นรถโดยสารสาธารณะ ภายใต้บริการของแท็กซี่อูเบอร์นั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายไทยรองรับ และอูเบอร์เป็นคนเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออกด้านกฎหมายร่วมกัน ทั้งกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ซึ่งจะใช้เวลาศึกษา 6-12 เดือนจากนี้ โดยระหว่างรอผลการศึกษา ขอให้อูเบอร์หยุดให้บริการ แต่อูเบอร์ยืนยันว่าจะให้บริการต่อ โดยไม่รอผลการศึกษา ทำให้ทางคณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ ซึ่งมีทั้งทหาร ตำรวจ และ ขบ.ต้องดำเนินให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะการล่อซื้อ จับ ปรับ ตามที่มีการร้องเรียน เพราะขบ.ถือว่าการให้บริการดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

“การเข้ามาตรวจจับรถอูเบอร์ ถือเป็น 1 ในนโยบายจัดระเบียบรถสาธารณะของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งรถตู้โดยสาร รถมอเตอร์ไซค์ รถแท็กซี่ ขนาดรถโดยสารสาธารณะที่ถูกกฎหมาย หากปฏิบัติไม่ถูกตามเงื่อนไขข้อบังคับตามกฎหมาย เช่น รถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร, กิริยาวาจาไม่สุภาพ โกงมิเตอร์ ขนส่งทางบกยังเรียกมาตักเตือน ปรับ จับเลย และนี่รถผิดกฎหมาย เพราะนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการสาธารณะ หากมีการร้องเรียน ตรวจพบว่าทำผิด ก็ต้องถูกจับแน่นอน”

ด้านนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานการพิจารณาแก้ไขปัญหาอูเบอร์ กล่าวว่า ในระหว่างที่กำลังหาทางออกร่วมกัน การที่ทางอูเบอร์ยังยืนยันที่จะให้บริการต่อ จะทำให้การเจรจาในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้ายากขึ้น โดยเฉพาะหากผู้ที่เดือดร้อน อันได้แก่ แท็กซี่ถูกกฎหมายไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครอง ก็จะยิ่งทำให้การเจรจายุ่งยากขึ้นแน่

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ขบ.พยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้ และพูดคุยกับอูเบอร์หลายครั้ง เพราะการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นเป็นเทคโนโลยีใหม่ ซึ่ง ขบ.ก็ยอมรับและออกเป็นประกาศรับรองมาแล้ว แต่ปัญหาของอูเบอร์ในขณะนี้คือใช้รถผิดประเภทกับผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาตขับรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งผิดกฎหมายที่ไม่สามารถที่จะยอมรับหรือผ่อนผันได้ ส่วนแนวคิดเรื่อง Ridersharing หรือการใช้รถร่วมกันแบบคาร์พูลนั้น ยอมรับว่ายังเป็นเรื่องใหม่ ต้องศึกษารายละเอียดหรือเงื่อนไขให้ชัดเจน เชื่อว่าจะเห็นความชัดเจนภายใน 6-12 เดือน

ด้านนายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ กล่าวยอมรับว่า มีผู้ขับขี่รถแท็กซี่บางส่วน ที่มีพฤติกรรมที่ไม่ดี ทั้งปฏิเสธผู้โดยสาร เอาเปรียบในรูปแบบต่างๆ แต่ก็ต้องเห็นใจคนขับดีๆอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนกรณีที่อูเบอร์ยืนยันจะยังให้บริการต่อไปนั้น ทางสมาคมก็ต้องกดดันให้ ขบ.จับปรับ และหากยังไม่ได้ผล ก็จะทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้า คสช. สั่งระงับห้ามรถที่ไม่ได้รับอนุญาตออกมาวิ่งให้บริการ เพราะถือว่ารถเหล่านี้ เป็นรถที่ผิดกฎหมาย สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือผู้ให้บริการของอูเบอร์เป็นใครก็ได้ แค่ไปขึ้นทะเบียน ไม่ต้องตรวจสอบประวัติ ดังนั้น ต่อไปอาจได้เห็นผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่กระทำความผิด จนถึงขั้นเพิกถอนใบขับขี่รถสาธารณะ ผันตัวไปขับอูเบอร์เพราะใช้ใบขับขี่ส่วนบุคคล ไม่มีการตรวจสอบประวัติ ไม่ต้องขึ้นทะเบียนหรืออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ขบ.และไม่มีการทำประกันภัยผู้โดยสาร.