วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ดึง 24 บิ๊กเอกชนช่วยปั้น "โอทอป" พัฒนาสินค้าเปิดตลาดจับคู่ธุรกิจ

ดึง 24 บิ๊กเอกชนช่วยปั้น "โอทอป" พัฒนาสินค้าเปิดตลาดจับคู่ธุรกิจ

  • Share:

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยหลังการประชุมเพื่อพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์และขยายช่องทางตลาดโอทอปตามแนวทางประชารัฐว่า ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนส่งเสริมและผลักดันสินค้าโอทอปของไทยให้เป็นที่รู้จัก เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด จึงได้เชิญภาคเอกชนรายใหญ่ 24 ราย มาร่วมหารือรับฟังความคิดเห็นแนวทางการพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์โอทอป รวมทั้งปัญหาจากมุมมองของผู้ประกอบการ ประกอบด้วย กลุ่มผู้ซื้อ ผู้ค้าและผู้ใช้ ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, การบินไทย, คิงเพาเวอร์, ซีพี ออลล์, เซ็นทรัล ฟู๊ดรีเทล, เดอะมอลล์ กรุ๊ป, บางจากปิโตรเลียม, บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์, สยามเจมส์ กรุ๊ป, สยามพิวรรธน์, เอกชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม และเอสซีจี แพคเกจจิ้ง เป็นต้น รวมถึงเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดผลิตภัณฑ์ 10 หน่วยงาน เช่น ศูนย์อบรมแพ็ทเทิร์นอุตสาหกรรม, แพทเทิร์นไอที, สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย, สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน, สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย, สมาคมทีวีโฮมช็อปปิ้ง, สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย, สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น “เอกชนเห็นร่วมกันว่าสินค้าโอทอปควรพัฒนาให้มีรูปแบบเชิงพาณิชย์มากขึ้น เน้นคุณภาพมาตรฐาน การผลิตสินค้าต้องมีความต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ผลิตต้องเข้าใจกลไกตลาด โดยผลิตสินค้าให้ตรงความ ต้องการลูกค้าและต้องประยุกต์ให้เข้ากับกระแสสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

น.ส.บรรจงจิตต์กล่าวว่า กรมจะนำข้อเสนอแนะมาปรับแนวทางการพัฒนาสินค้าโอทอป เบื้องต้นได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์โอทอป 3-5 ดาว ปี 59 จำนวน 2,380 ราย จากทั้งหมด 8,039 ราย เข้าสู่การคัดสรรสู่ Best OTOP 77 Experience ที่จะนำร่องการพัฒนาการตลาดและให้เข้าถึงตลาดอย่างยั่งยืน และจะเจรจาจับคู่ธุรกิจกับช่องทางการตลาด ตลอดจนการพัฒนาร้านค้าต้นแบบจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป เพื่อขยายเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์โมเดลต่อไป.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้