วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อูเบอร์ขาลง สร้างแอพแท็กซี่ไทยดีกว่า

วันนี้ อูเบอร์ บริษัทแอพเรียกแท็กซี่ป้ายดำยักษ์ใหญ่ของโลก กำลังขาลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุด เมื่อวันเสาร์ เจฟฟ์ โจนส์ ประธานอูเบอร์คนใหม่ที่เพิ่งทำงานได้ 6 เดือน ก็ยื่นใบลาออกกับ ทราวิส คาลานิค ซีอีโอผู้ก่อตั้งอูเบอร์ ต้นปีที่ผ่านมา อูเบอร์ ถูกชาวอเมริกันต่อต้าน อย่างหนักด้วย “แฮชแท็ก” ให้ “ดีลีทอูเบอร์” หลังจากที่อูเบอร์ขึ้นค่าโดยสารจากสนามบินนิวยอร์กอย่างมาก ทำให้ชาวอเมริกันไม่พอใจ

ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ ผู้บริหารอูเบอร์ก็ลาออกไปถึง 6 คน

อูเบอร์ เป็น บริษัทสตาร์ทอัพ ที่ได้รับการกล่าวขวัญกันทั่วโลกว่า มีไอเดียยอดเยี่ยม ไม่ต้องเป็นเจ้าของรถแท็กซี่แม้แต่คันเดียว แต่กลับมีรถแท็กซี่เป็นสิบล้านคันทั่วโลกให้บริการผู้โดยสาร โดยใช้ แอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ที่คิดค้นขึ้นมาเพียงแอพเดียว ปัจจุบัน อูเบอร์มีมูลค่าตลาดสูงถึง 68,000 ล้านดอลลาร์ 2.38 ล้านล้านบาท ปีที่แล้วผลประกอบการขาดทุนสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ 105,000 ล้านบาท แต่ก็ยังมีนักลงทุนและกองทุนเวนเจอร์ระดมเงินลงทุนในบริษัทอูเบอร์อยู่เรื่อยๆ

นับตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา อูเบอร์ มีแต่ ข่าวลบ มาตลอด มกราคม อูเบอร์ขึ้นค่าโดยสารจากสนามบินนิวยอร์กในราคาแพง ส่งผล ให้ชาวอเมริกันต่อต้านอูเบอร์ด้วยแคมเปญ “#DeleteUber” ต่อมา กุมภาพันธ์ ก็มีข่าวฉาวเรื่องการคุกคามทางเพศในบริษัท มีนาคม ก็ถูก นสพ.นิวยอร์กไทม์ส แฉว่า อูเบอร์มีการพัฒนาเครื่องมือ เพื่อใช้ “หลอกลวงทางการ” เพื่อไม่ให้ รถแท็กซี่ผิดกฎหมายของอูเบอร์ถูกจับ หรือ ถูกห้ามให้บริการ

เรื่องหลังสุดถือเป็นการตบหน้ารัฐบาลทั่วโลกอย่างรุนแรง

ในเมืองไทยเอง กรมการขนส่งทางบก ก็เข้มงวดจับกุม รถแท็กซี่ อูเบอร์ แม้จะมีคนนิยมมากก็ตาม เพราะรถแท็กซี่ไทยมันแย่มาก ทั้งการปฏิเสธรับผู้โดยสาร การโกงค่าโดยสารโดยไม่กดมิเตอร์ คุณภาพคนขับไม่ได้มาตรฐาน แท็กซี่เช่า รถแท็กซี่เก่าจนน่าจะเกิดอันตรายต่อผู้โดยสาร เป็นต้น

คุณณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เคยแถลงว่า ที่ต้องเข้มงวดเพราะ รถแท็กซี่อูเบอร์ และ แกร็บคาร์ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปของผู้ขับขี่และเส้นทาง ทำให้ผู้โดยสารมีความเสี่ยงและจะประสานกับ กระทรวงดิจิทัลฯ ให้ ยกเลิกแอพพลิเคชั่นอูเบอร์และแกร็บ

วันนี้ต้องยอมรับว่า แท็กซี่อูเบอร์ กับ แกร็บ ได้รับความนิยมจากคนไทยจำนวนมากที่ไม่ชอบบริการรถแท็กซี่ ถ้ารัฐบาลจะยกเลิกแอพอูเบอร์และแกร็บ ผมคิดว่า รัฐบาลควรจะส่งเสริม ให้มี “บริการแอพรถยนต์ร่วมโดยสาร Ride-hailing App ที่ถูกกฎหมาย” ขึ้นมาแทนที่ อูเบอร์ และ แกร็บ เหมือนที่ รัฐบาลจีน ทำอยู่ในปัจจุบัน

รัฐบาลจีน ได้กำหนดกฎเกณฑ์ดูแล “รถยนต์ร่วมโดยสาร” ที่ถูกกฎหมายอย่างชัดเจน เช่น ผู้ขับรถต้องมีใบขับขี่รถโดยสาร มีประสบการณ์ในการขับรถมานานกว่า 3 ปีขึ้นไป ต้องไม่มีประวัติอาชญากรรม มีระบบป้องกันข้อมูลของผู้โดยสาร รถยนต์ที่ใช้ต้องมีอายุงานน้อยกว่า 8 ปี รวมไปถึงการให้อำนาจรัฐในการกำหนดค่าโดยสาร เป็นต้น

บริษัทแอพพลิเคชั่นรถยนต์ร่วมโดยสารที่ถูกกฎหมายในจีนที่ใหญ่ที่สุดในวันนี้ก็คือ Didi Chuxing มีรถยนต์ในสังกัด 15 ล้านคัน มีสมาชิก 400 ล้านคน ให้บริการกว่า 400 เมืองในประเทศจีน มีผู้โดยสารวันละ 20 ล้านเที่ยว มากกว่าอูเบอร์ 4 เท่าตัว มูลค่าบริษัทอยู่ที่ 35,000 ล้านดอลลาร์ 1.225 ล้านล้านบาท

ผมคิดว่า รัฐบาล โดย กระทรวงดิจิทัลฯ และ กรมการขนส่งทางบก น่าจะส่งเสริมให้บริษัทคนไทย ทำแอพรถร่วมโดยสารที่ถูกกฎหมาย แบบจีนก็ดีนะครับ จะได้ควบคุมรถร่วมโดยสารได้ และยังสามารถ ใช้แอพควบคุมพฤติกรรมผู้ขับรถร่วมและแท็กซี่ ได้อีกด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้โดยสาร รถแท็กซี่แย่ๆทั้งหลายจะได้หมดไปเสียที.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

21 มี.ค. 2560 15:31 21 มี.ค. 2560 15:31 ไทยรัฐ