วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

Thailand 4.0 : ยุคที่ ใครๆ ก็ผลิตสื่อเองได้

ไม่น่าเชื่อเลยค่ะว่า เราจะมาถึงจุดๆนี้ ได้.. จุดที่ธุรกิจสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือ นิตยสาร กำลังอยู่ในช่วงขาลง สื่อระดับตำนานหลายๆ เจ้า ต่างก็ทยอยปิดตัวลงอย่างน่าเสียดาย ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ ขาดสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากวิถีการบริโภคข้อมูลของมนุษย์เราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 

การพัฒนาในโลกเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนอัพเดตตัวเองตามแทบ จะไม่ทัน รวมถึงช่องทาง Social Media ต่างๆ ที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ อาจเป็นภัยคุกคามที่ ร้ายกาจของธุรกิจสื่อ แต่มันก็เป็นคุณอนันต์สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอย่างพวกเรา ที่อาจไม่มีทุนพอที่จะไปซื้อเวลาหรือพื้นที่โฆษณาบนสื่อยักษ์ใหญ่ต่างๆ เช่นกัน

อะไรๆ ก็วัดกันที่ คอนเทนต์

Content is the King อาจเป็นประโยคคลาสสิกที่ใครๆ ก็พูดถึงค่ะ นั่นก็เพราะว่า ไอ้เจ้าคอนเทนต์นี่ล่ะ ที่ทำให้ SME เล็กๆ สามารถดังเปรี้ยงปร้างระดับประเทศ ได้ ภายในพริบตา หรือ สร้างยอดขายกันอย่างถล่มทลาย โดยไม่ต้องมีหน้าร้านหรูๆ ด้วย อานุภาพของ Social Media ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือ เว็บไซต์ ก็ตาม

No more rules

การสร้างคอนเทนต์ มันไม่มีกฎตายตัวค่ะ และไม่จำเป็นต้องไปรำ่เรียนวิชาจาก ที่ไหนให้วุ่นวาย อาศัยเพียงการเป็นคนช่างสังเกต ให้เวลากับสิ่งที่เรากำลังจะสื่อสาร สื่อสารแต่สิ่งที่ลูกเพจสนใจอย่างน่าสนใจ.. ถึงตรงนี้ หลายท่านอาจจะแย้งดิฉันว่า แหม ฟังดูมันกว้าง ครอบจักรวาลมาก ใครจะไปทำได้ วันๆ แค่เช็กสต๊อก ส่งของ สั่งงานลูกน้อง ก็หมดเวลาทำงานแล้ว ใครจะมีเวลามานั่งเล่นโซเชียลมีเดียเอง ดิฉันมีตัวอย่าง ของคนที่ประสบความสำเร็จมาเล่าให้ฟังค่ะ

ดิฉันเคยมีโอกาสสัมภาษณ์คุณโอ๋ สุรีรัตน์ ศรีพรหมคำ เจคิวปูม้านึ่ง ขายปูวันละ 300 กิโลกรัม รายได้ต่อวันแตะหลักล้าน โดยใช้ช่องทางสื่อสารคือ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม โดยในเฟซบุ๊กของเธอนั้น มีแฟนเพจอยู่ถึง 6 แสนกว่าคนเลยทีเดียว

คุณโอ๋ บอกว่า เธอเป็นพนักงานบริษัทมาก่อน และสร้างธุรกิจจากศูนย์ จนถึงตอนนี้ แกมีแผนจะเอาเจคิวปูม้านึ่งของเธอเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอีก 5 ปีข้างหน้า เรื่องราว ของ เจคิว ปูม้านึ่งนั้น คุณผู้อ่านทุกคนสามารถ Search ได้จาก Google ค่ะ มีเยอะมาก เลยจะไม่ขอเล่าตรงนี้

สิ่งที่ดิฉันอยากบอกคุณผู้อ่านก็คือ Social Media ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ใช่เรื่องที่เราทำไม่ได้ ทุกคนทำได้ค่ะ และการใช้โซเชียลมีเดีย มาเพื่อสื่อสาร สินค้าของเราไปยังลูกค้า มันมากกว่าคำว่า แม่ค้าออนไลน์ ที่หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบ แต่มันคือ การใช้สื่อออนไลน์ มาช่วยป่าวประกาศให้โลกรู้ว่าคุณทำธุรกิจอะไร ขายอะไร ต่างหาก

โลกมันไร้พรมแดน ไปนานแล้ว ในยุคที่ใครๆ ก็สามารถทำตัวเป็นสื่อได้แบบนี้ คำถามคือ คุณผู้อ่านจะไม่ลองผลิตสื่อ ให้กับธุรกิจคุณเองบ้างหรือคะ?

ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์

ผู้อำนวยการด้านกลยุทธ์ธุรกิจและการสื่อสารองค์กร บริษัท เจ.เอ็ม.คาตาลิสท์ http://www.facebook.com/SMECompass

ไม่น่าเชื่อเลยค่ะว่า เราจะมาถึงจุดๆนี้ ได้.. จุดที่ธุรกิจสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือ นิตยสาร กำลังอยู่ในช่วงขาลง สื่อระดับตำนานหลายๆ เจ้า... 20 มี.ค. 2560 14:55 ไทยรัฐ