วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

‘อูเบอร์’ ยัน ไม่ใช่รถแท็กซี่ ชวนเสนอแก้ ก.ม.ที่ร่างมาแล้ว 38 ปี

‘อูเบอร์’ แถลงการณ์ ยันไม่ใช่รถแท็กซี่ แต่เป็นบริการร่วมเดินทาง งัดข้อดีมาอวดเพียบ ชี้ พ.ร.บ.รถยนต์ ถูกร่างมานานกว่า 38 ปีไม่รองรับการเดินทางรูปแบบใหม่ ชวนลงชื่อผลักดันให้ภาครัฐออกกฎหมายรองรับ...

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. กฤติยาวดี พงษ์พาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสาร ‘อูเบอร์’ ประจำประเทศไทย ได้ชี้แจงถึงสื่อมวลชน กรณีที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐล่อซื้อจับกุมคนขับรถอูเบอร์จนตกเป็นข่าวครึกโครม โดยมีข้อความว่า

“ตั้งแต่ Uber เปิดให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2557 Uber ได้เข้าหารือและชี้แจงกับกรมการขนส่งทางบกอย่างต่อเนื่องตลอดมาว่า Uber ไม่ใช่บริการรถแท็กซี่ แต่เป็นรูปแบบบริการใหม่ที่เรียกว่าบริการร่วมเดินทาง (Ridesharing) ซึ่งกฎหมายในปัจจุบันยังไม่ได้รองรับการให้บริการรูปแบบนี้ที่พึ่งพาเทคโนโลยีผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน และมีความแตกต่างจากการให้บริการขนส่งสาธารณะ จึงทำให้เราไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะได้ ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากรมการขนส่งทางบกจะรองรับการให้บริการในรูปแบบใหม่ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการเดินทางที่เป็นรูปแบบบริการร่วมเดินทาง เพื่อสร้างกฎระเบียบใหม่ ที่จะกลายเป็นอีกทางเลือกใหม่ด้านการเดินทางที่เชื่อถือได้และอำนวยความสะดวกให้แก่คนไทย Uber ขอเชิญชวนสาธารณชนร่วมสนับสนุน การร่วมเดินทาง ผ่านการเรียกร้องเเละลงชื่อสนับสนุน เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าไปสู่การเป็นประเทศที่เปิดรับนวัตกรรม ผ่านเว็บไซต์ https://action.uber.org/th/

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เว็บไซต์ที่อูเบอร์เปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนนั้น ได้อธิบายถึงข้อดีหลักๆ ที่สำคัญ ของการให้บริการตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยระบุว่า

☻ Uber ช่วยแก้ไขปัญหารถติด ทำให้คนจำนวนมากขึ้นเดินทางในจำนวนรถที่น้อยลงซึ่งส่งผลต่อการช่วยลดปัญหาการจราจร โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ได้รับเสนอชื่อเป็นหนึ่งในเมืองที่รถติดที่สุดในโลก

☻ Uber ให้ความสำคัญต่อมาตรการความปลอดภัย จึงมีกว่า 10 ฟังก์ชั่นเพื่อให้ทุกคนใช้งานให้อย่างสบายใจในทุกช่วงของการเดินทาง
- ก่อนเดินทาง: แสดงหน้าผู้โดยสาร เรตติ้งคะแนนดาว ทะเบียนรถ และสีรถ
- ระหว่างเดินทาง: ตรวจสอบการเดินทางได้ด้วย GPS แชร์การเดินทางแบบ real-time ได้ สร้างโปรไฟล์สำหรับครอบครัว และระบบการเตือนพาร์ทเนอร์เมื่อใช้ความเร็วมากเกินไป
- หลังเดินทาง: ผู้โดยสารสามารถให้ความเห็นและร้องเรียนเรื่องคุณภาพ และมีทีมงานที่คอยความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

☻ Uber ไม่มีนโยบายปฏิเสธการเดินทาง ผู้โดยสารจึงสามารถมั่นใจในการใช้บริการมากขึ้น

☻ ผู้โดยสารของ Uber ส่วนใหญ่ให้คะแนนพาร์ทเนอร์ 4-5 ดาว ซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพและความพึงพอใจในการเดินทางได้เป็นอย่างดี

☻ Uber มีบริการที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมีค่าโดยสารที่เป็นมิตรกับผู้โดยสาร จึงมีนักเดินทางจากต่างชาติกว่า 74 ประเทศทั่วโลกที่เลือกใช้บริการของเรา

เนื่องจากพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ฉบับปัจจุบันที่ถูกร่างขึ้นมาเมื่อ 38 ปีก่อน ยังไม่รองรับการให้บริการร่วมเดินทางซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้บนสมาร์ทโฟน รวมทั้งยังไม่ได้สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ที่จะก้าวข้ามไปสู่ประเทศไทย 4.0 ดังนั้น เราจึงอยากขอความร่วมมือจากทุกๆ คน ช่วยกันร่วมลงชื่อสนับสนุนให้รัฐบาลออกกฎหมายมารองรับบริการร่วมเดินทางเพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของคนไทยและนักท่องเที่ยว และที่สำคัญ คือ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศไทยในการจัดการระบบการขนส่ง เช่น ช่วยลดระยะเวลาการรอคอยรถสาธารณะที่มีอยู่และแก้ไขปัญหาการจราจร รวมทั้งทำให้ประชาชนคุ้นเคยกับบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามนโยบายของรัฐบาล.

‘อูเบอร์’ แถลงการณ์ ยันไม่ใช่รถแท็กซี่ แต่เป็นบริการร่วมเดินทาง งัดข้อดีมาอวดเพียบ ชี้ พ.ร.บ.รถยนต์ ถูกร่างมานานกว่า 38 ปีไม่รองรับการเดินทางรูปแบบใหม่ ชวนลงชื่อผลักดันให้ภาครัฐออกกฎหมายรองรับ... 9 มี.ค. 2560 21:54 9 มี.ค. 2560 22:10 ไทยรัฐ