วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บทแต๋วแตก

บท “แต๋วแตก” ที่ละครน้ำเน่าเมืองไทยมักใส่ลงไปในละครจนเกินพอดี...เป็นอะไรที่น่าเปลี่ยนแปลงบ้าง!!

อย่าให้เฟ้อหรือยัดเยียดเหมือนแต่ก่อน

เริ่มเดิมทีเลย ไม่รู้ใครเป็นผู้นำตัวละครเหล่านี้มาเสนอก่อน แต่งหญิงบ้าง ชายบ้าง แต่มีนัยว่าเพื่อช่วยชูรสชาติ

ละครเรื่องไหนไม่มีตัวละครดังกล่าวถือว่า เชยระเบิด!!

นักแสดงบทแต๋วแตกขายดี บางคนกลายเป็นไอดอลของสังคมไปเลยก็มี

ทั้งที่นักแสดงบางคนก็ไม่ได้อยู่ในเพศที่สาม แต่จำเป็นต้องรับเล่น เพราะบทบาทเด่น ได้ค่าตัวคุ้มค่า

ในบริบทของสังคมยุคใหม่ เพศที่สามไม่ได้ถูกเก็บกดอีกต่อไป เปิดเผยและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

แต่สื่ออย่างละคร...กลับสะท้อนกลุ่มเพศที่สามในมุมมองที่แคบและเสนอแบบด้านเดียว

เพศที่สามในละครจึงต้องเป็นตัวร้าย พฤติกรรมไม่ดี ละครบางเรื่องก็สื่อถึงขั้นให้เห็นความร้ายกาจที่มนุษย์ไม่ทำกัน!!

คนเขียนบทละครไทยจึงขยำ ละเลง ขุดคุ้ยเอาด้านลบของเพศที่สามมาสื่ออย่างผิดความหมายหลายต่อหลายครั้ง

บันเทิงไทยไม่ต่างจากความล่องลอยที่จับต้นชนปลายไม่ถูก แยกแยะไม่ออก และเป็นเยี่ยงอย่างไม่ดีให้เยาวชน!!

เราไม่ใคร่ได้เห็นละครเอเชียสอดแทรกเพศที่สามในลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นละครเกาหลีหรือญี่ปุ่น

ไม่ได้มาต่อต้านความบันเทิงในด้านนี้ แต่อยากให้ผู้จัดละครมองสังคมยุคนี้ให้ทะลุ หากจะมีบทแต๋วแตก ก็ให้ยึดโยงกับข้อเท็จจริง

ถ้าจะมีเพื่ออ้างความบันเทิง ก็ขอให้บทบาทของพวกเค้ามีสาระต่อผู้ชมบ้าง!!

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com 

6 มี.ค. 2560 10:45