วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สสว.ทุ่มไม่อั้นช่วยเอสเอ็มอี ส่งสินค้าแสนรายการขึ้นเว็บดัง ดึง "เจเจ-โบ๊เบ๊-วรจักร" ขายออนไลน์

สสว.ทุ่มไม่อั้นช่วยเอสเอ็มอี ส่งสินค้าแสนรายการขึ้นเว็บดัง ดึง "เจเจ-โบ๊เบ๊-วรจักร" ขายออนไลน์

  • Share:

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอี ปีงบประมาณ 2560 ว่า สสว.มีแผนจะนำสินค้าตลาดยอดฮิตของกรุงเทพฯ อาทิ ตลาดนัดจตุจักร ที่มีสินค้าจำหน่ายหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย ตลาดโบ๊เบ๊ มีจุดเด่นเรื่องการจำหน่ายผ้า ตลาดวรจักรมีจุดเด่น เรื่องอะไหล่รถยนต์มือสอง เข้าสู่ตลาดออนไลน์ในรูปแบบโซนนิ่ง คือ หากเข้าเว็บไซต์ออนไลน์ผู้บริโภค สามารถเลือกว่าจะช็อปปิ้งจากตลาดใด ปัจจุบันอยู่ ระหว่างพิจารณาแผนดำเนินการกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) คาดว่า จะมีชัดเจนในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ในเบื้องต้น สสว.จะนำสินค้าบริการจากผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จำนวน 65,000 ราย หรือ 100,000 ผลิตภัณฑ์ เข้าจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้งบประมาณ 140 ล้านบาท โดยขั้นตอนดำเนินการของโครงการนี้ สสว.จะร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล จัดหาผู้เชี่ยวชาญฝึกอบรมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้เข้าใจวิธีขายสินค้า ในระบบอี-คอมเมิร์ซ และเข้าใจวิธีสร้างเว็บเพจของตนเอง เพื่อจำหน่ายสินค้า รวมทั้งหาผู้เชี่ยวชาญถ่ายภาพและเขียนคำบรรยาย

นอกจากนี้ สสว.ยังจะนำสินค้าทั้ง 100,000 ผลิตภัณฑ์ มาขายผ่านเว็บไซต์ หรือมาร์เก็ต เพลส ซึ่งเป็นที่นิยม อาทิ LAZADA Weloveshopping TARAD.COM เพื่อให้ช่องทางนี้ช่วยโปรโมตสินค้าให้ในช่วงแรกเพื่อให้สินค้าขายได้จริง ขณะเดียวกัน สสว.จะนำสินค้าทั้งหมดจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ SMEs Go Online ของ สสว.อีกทาง โดยเว็บไซต์ของ สสว.จะเน้นตลาดในประเทศ ทั้งขายปลีกและขายส่ง ส่วนตลาดต่างประเทศจะเน้นขายปลีกสู่ผู้บริโภคโดยตรง (บีทูซี) เป็นหลัก ส่วนการขายส่งสำหรับตลาดต่างประเทศต้องอยู่ที่เอสเอ็มอีว่าจะผลิตสินค้าได้หรือไม่.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้