วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จับตา'อิชิตัน'ปลุกตลาดชาเขียว ระเบิดแคมเปญซัมเมอร์

แม้ว่าสถานการณ์ตลาดเครื่องดื่มชาเขียวจะดูไม่หวือหวามากนัก ตลาดมีแนวโน้มไม่เติบโตเพราะปัจจัยหลายๆด้านจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจ การแข่งขันจากธุรกิจเครื่องดื่มประเภทอื่นๆ แต่โจทย์สำคัญสำหรับผู้ผลิตรายใหญ่ คือการรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ และค่อยๆเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อไม่ให้ชื่อแบรนด์จมหายไปกับการช่วงชิงที่ดุเดือด

นอกเหนือจากการแข่งขันทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย การเลือกแนวทางสงครามราคา ดูเหมือนจะไม่ใช่คำตอบเดียวอีกต่อไป การกระตุ้นตลาดด้วยการจัดแคมเปญต่างๆ เพื่อปลุกตลาดให้กลับมาครึกครื้นอย่างสม่ำเสมอ ผู้ผลิตชาเขียวรายใหญ่ “อิชิตัน” ระเบิดศึก เปิดแคมเปญใหญ่รับซัมเมอร์ตามสไตล์ที่ถนัด หวังยอดเติบโต 20-30 เปอร์เซ็นต์

“ตัน ภาสกรนที” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ซัมเมอร์แคมเปญ คือหนึ่งในอาวุธสำคัญของอิชิตัน เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดประจำปีที่จะออกมาสร้างความคึกคักให้ตลาดเครื่องดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงซัมเมอร์ที่จะมียอดเติบโตขึ้นกว่าไตรมาสอื่น ก่อนหน้านี้เราเคยปลุกปั้นแคมเปญ อิชิตันทัวร์ยกแก๊ง ให้ผู้โชคดีเที่ยวญี่ปุ่นแบบฟินๆยกก๊วน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีอย่างมากจากผู้บริโภค

ครั้งนี้อิชิตันจึงต้องคิดโปรเจกต์ที่ต้องมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคได้ดียิ่งๆขึ้นไปจากปีที่ผ่านๆมา จึงทุ่มงบกว่า 120 ล้านบาทผุดแคมเปญ “อิชิตัน ทัวร์เจแปนสุดหรู เคียงคู่ 40 ซุปตาร์” การบินลัดฟ้าสู่ญี่ปุ่นอีกครั้งกับจุดขายครั้งใหม่ คือการสร้างความต่าง ขายความแปลกใหม่ ผู้โชคดีในแคมเปญนี้ จะได้สัมผัสความฟินแบบไม่มีวันลืม กับคอนเซปต์ 5 ความว้าว เหนือชั้นสำหรับรางวัลที่ 1 ด้วยแพ็กเกจเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นไปพร้อมกับเหล่าซุปตาร์ รางวัลละ 2 ที่นั่ง บินหรูชั้นธุรกิจตลอดทริป กินหรูกับร้านดังระดับพรีเมียม ที่ต้องรอคิวนานหลายเดือน ถึงจะไปเยือนถึงถิ่นก็ไม่สามารถทานได้ง่ายๆ”

“อิชิตันกรุ๊ปจองคิว ปิดร้านดังเพื่อทริปนี้โดยเฉพาะ ต่อด้วยการนอนหรูโรงแรม 5 ดาว ที่โรงแรมซันโยโซ เมืองชิซุโอะกะ ทั้งยังเป็นเมืองที่เป็นแหล่งผลิตชาเขียวมากที่สุด ให้ผู้โชคดีได้ดื่มด่ำรสชาติของชาเขียวแท้ๆ แบบต้นตำรับ และมีออนเซนชื่อดัง ที่ใครๆก็อยากมาสัมผัส และยังสร้างความฮือฮาด้วยการมอบบัตรกำนัลให้ช็อปหรูที่ประเทศญี่ปุ่นอีก 500,000 บาทต่อ 1 รางวัล รวมมูลค่ารางวัลละ 750,000 บาท ทั้งสิ้น 40 รางวัล”

“ตัน” กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกที่จะมอบรางวัลใหญ่นอกจากจะเป็นการเซอร์ไพรส์ลูกค้าให้มีโอกาสใกล้ชิดกับซุปตาร์ในฝันแล้ว สำหรับตัวอิชิตันเองก็ยังจะได้ขยายฐานลูกค้าใหม่เข้าสู่กลุ่มแฟนคลับรวมกว่า 40 ล้านคนของบรรดาซุปตาร์ เน็ตไอดอลชั้นนำของเมืองไทย ซึ่งแค่เห็นรายชื่อซุปตาร์ที่จะร่วมเดินทางไปด้วย ก็จะต้องร้อง “ว้าว” แน่นอน เพราะเป็นการเก็บลูกค้าทุกเซ็กเม้นต์ของตลาด

ยกตัวอย่างดาราพระเอกหล่อเข้ม โดนใจสาวๆทุกวัย เวียร์ ศุกลวัฒน์, สน–ยุกต์ ส่งไพศาล, ไมค์ ภัทรเดช พระเอกในความฝันของคนไทยหลายคนที่อยากมีโอกาสใกล้ชิดด้วยซักครั้ง หรือบุคคลสุดเซอร์ไพรส์อย่าง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ บุคคลในตำนานที่มีฐานผู้ชื่นชอบอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีแก๊งซีรีส์สุดฮา, ก๊วนดีเจเสียงใส และเน็ตไอดอล มาสร้างความสนใจจากลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นทั้งคนเมืองและต่างจังหวัด รวมถึงก๊วนเซ็กซี่ขี้เล่นดีกรีเน็ตไอดอล สาวในฝันของหนุ่มไทยน้อยใหญ่ และแอดมินที่สร้างปรากฏการณ์ความฮือฮาในโลกโซเชียล อาทิ “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” ทั้งหมดนี้ อิชิตันกรุ๊ปยืนยันว่าจะเป็นประสบการณ์ใหม่ของรางวัลทริปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นที่มีเงินก็หาซื้อไม่ได้

นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสรางวัลที่ 2 แจกไอโฟน 7 อีกวันละ 10 เครื่อง จำนวน 400 รางวัล รวมรางวัลทั้งสิ้น 440 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท ภายใต้กติการ่วมสนุกง่ายๆ เพียงกด *797* ตามด้วยรหัสใต้ฝา หรือในกล่องกลุ่มผลิตภัณฑ์อิชิตัน, เย็นเย็น, ไบเล่ 10% ทุกขนาดทุกรสชาติ ตามด้วย # แล้วโทร.ออก โดยเปิดให้ร่วมสนุกได้ฟรีทุกเครือข่าย หรือส่งใน Line Official Account “ตัน อิชิตัน” @tanichitan จนถึง 2 พ.ค.60 จับรางวัล และประกาศผลทุกวันจันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุด และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่ www.facebook.com/ichitan และ www.ichitandrink. com เวลา 5 โมงเย็น

โดยจากผลการวิเคราะห์ตลาด อิชิตันนั้นมีผู้บริโภคเป็นกลุ่มวัยรุ่นถึง 50% ทำให้แคมเปญนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ คาดการณ์ว่าช่วงซัมเมอร์ซึ่งจะมีการเติบโตอยู่แล้ว จะมียอดเพิ่มเติมจากแคมเปญนี้สูงถึง 30%

นอกจากการผลักดันยอดขายในหน้าร้อนแล้ว อิชิตันยังเบนเข็ม รุกตลาดต่างประเทศไปพร้อมๆกัน ด้วยการจัดตั้งทีมขายเพิ่มอีก 1 เท่าตัวเพื่อบุกตลาด CLMV พร้อมทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่ 2 ประเภท ซึ่งเป็นสินค้านวัตกรรมนำเสนอสร้างความแตกต่างให้กับผู้บริโภค เพื่อเสริมศักยภาพในการสร้างรายได้ให้อิชิตัน โดยไม่จำเป็นต้องแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือด ดังนั้น คาดว่าภายในปี 2560 อิชิตันจะสามารถทำยอดขายให้โตถึงเป้าหมาย 7,450 ล้านบาท

การตลาดของอิชิตัน ที่เน้นความ “ใจปํ้า” น่าจะเรียกเสียงฮือฮาและสามารถจูงใจผู้บริโภคและพลิกฟื้นตลาดชาเขียวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

3 มี.ค. 2560 12:29 ไทยรัฐ