วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กรุงอัมพาต ปิดซ่อม 45 วัน เพลิงเผาสะพาน ไทย-เบลเยียม โครงสร้างทรุด

ป่วนกรุงเพลิงไหม้สถานที่เก็บถังขยะ กทม.ใต้สะพานไทย-เบลเยียม เผาโครงสร้างจนเสียหาย กทม.สั่งปิดซ่อม 45 วัน เปลี่ยนคานเหล็ก 10 จุด วันเกิดเหตุการจราจรอัมพาตหนัก โดยเฉพาะถนนพระราม 4 รถติดสะบัด ส่งผลกระทบถนนอีกหลายสาย พล.ต.ท.ศานิตย์เผย ถนนสุขุมวิทขาเข้าท้ายแถวอยู่บางนา คาดสะสมยาวเหยียดถึง จ.สมุทรปราการ ผู้ว่าฯกทม. ระบุ จะย่นเวลาซ่อมโดยใช้โครงเก่าของสะพานรัชโยธินและเกษตร พร้อมเตรียมจัดแผนจราจรแก้ไขรถติด

ไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยียม ส่งผลให้กรุงเทพฯ รถติดอย่างหนัก เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 28 ก.พ. ร.ต.อ.อภิชัย สีสังข์ รอง สว. (สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้สถานที่เก็บถังขยะของ กทม. บริเวณใต้สะพานไทย-เบลเยียม ถนนพระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. จึงรุด ไปสอบสวนพร้อมด้วย พ.ต.อ.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ พ.ต.ท.พิทักษ์ ลาดสาย รอง ผกก.ป.สน.ทุ่งมหาเมฆ พ.ต.ท.เจษฏา คุ้มศาสตร์ตรา รองผกก.จร.สน.ทุ่งมหาเมฆ และรถดับเพลิงจำนวน 2 คัน

ที่เกิดเหตุอยู่ฝั่งสวนลุมพินีเป็นพื้นที่ชั่วคราวสำหรับเก็บถังขยะพลาสติกที่ยังไม่ได้ใช้ สีเขียว สีเหลือง และสีขาวใส ของสำนักงานเขตปทุมวัน บริเวณช่องว่างกลางสะพานเพลิงลุกโชนโหมไหม้ถังขยะซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดีจนควันดำลอยโขมง เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรบนสะพานทั้งขาเข้าและขาออกให้รถใช้พื้นราบ จากนั้นระดมใช้น้ำฉีดนาน 45 นาที เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบพบมีพื้นที่เสียหาย 20 ตร.ว. ถังขยะไหม้เสียหายกว่า 100 ถัง สะพานถูกไฟเผาจนเกิดรอยแตกร้าวและพื้นสะพานบางส่วนทรุด เจ้าหน้าที่สั่งปิดสะพานชั่วคราวเกรงว่าอาจเกิดอันตราย ส่งผลทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักต่อเนื่องไปยังถนนบริเวณโดยรอบ

พ.ต.อ.อัครวุฒกล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้นว่า ขณะนี้ต้องรอผลพิสูจน์เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง คาดว่าสาเหตุเพลิงไหม้อาจจะเกิดจากผู้ใช้รถใช้ถนนโยนก้นบุหรี่ลงไปที่ช่องว่างระหว่างสะพาน หรือคนเร่ร่อนที่เข้ามาหลับนอนตอนกลางคืนทำให้เกิดประกายไฟ อยู่ระหว่างให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบกล้องวงจรปิด ยืนยันไม่ใช่การวางเพลิงอย่างแน่นอน เนื่องจากจุดเกิดเหตุมีรั้วรอบแน่นหนาบุคคลภายนอกเข้าไปไม่ได้

ต่อมาเวลา 12.30 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ กล่าวว่า การจราจรบริเวณถนนพระราม 4 ติดขัดอย่างมาก จากการสำรวจเส้นทางโดยรอบ เช่น ถนนสุขุมวิทขาเข้า การจราจรติดขัดอย่างมากเช่นกัน ท้ายแถวอยู่บริเวณบางนา อาจมีปริมาณรถติดเพิ่มจนถึงช้างสามเศียร จ.สมุทรปราการ ทั้งนี้ จะประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการอำนวยความสะดวกประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ตนสั่งการ สน.ทุ่งมหาเมฆ บก.จร. และอาสาสมัครจราจร พร้อมทั้งระดมตำรวจจราจรมาช่วยระบายรถในชั่วโมงเร่งด่วน เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรเส้นทางโดยรอบที่เกิดเหตุ อาทิ ถนนพระราม 1 ถนนสาทร ถนนสุขุมวิท ถนนวิทยุ ถนนพระราม 4 ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พยานแวดล้อม นำมาประกอบสำนวนคดี เบื้องต้นตั้งไว้ 3 ประเด็น เจตนาจงใจ ผู้ขับขี่รถขึ้นสะพานโยนก้นบุหรี่หรือวัตถุไวไฟลงมา และอุบัติเหตุ จะสรุปสาเหตุเพลิงไหม้โดยเร็วที่สุด

ด้านนางมรกต สนิทธางกูร ผอ.เขตปทุมวัน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. เวลา 09.00 น. ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เข้าไปเอาถังขยะตอนเช้ามืดว่า เห็นกลุ่มคนเร่ร่อน 4-5 คน กำลังนอนหลับอยู่ พอเจ้าหน้าที่มาทั้งหมดก็รีบปีนหนีออกบริเวณช่องว่างระหว่างสะพานที่มีรั้วเหล็กปิดอยู่แต่ถูกตัดออกเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ ที่เกิดเหตุใช้เป็นแหล่งเก็บถังขยะแบบชั่วคราวที่ยังไม่ผ่านการใช้งานขนาด 100 ลิตร มากกว่า 1,500 ใบ ได้รับจัดสรรจากสำนักสิ่งแวดล้อมเพื่อรอแจกจ่ายตามชุมชน เบื้องต้นพบว่าถูกไฟไหม้กว่า 300 ใบ มูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ศาสตราจารย์ ดร.อมร พิมาณมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสะพานยุบตัว บิดเบี้ยว โครงเหล็กใช้การไม่ได้ จึงต้องปิดสะพานปรับปรุงแก้ไขเป็นเวลา 45 วัน โดยเปลี่ยนโครงสร้างหลายส่วน เพราะความร้อนทำให้ปูนและโครงสร้างเหล็กหลายส่วนได้รับความเสียหาย สะพานดังกล่าวใช้คานเหล็กที่นำมาจากการรื้อสะพานอื่นๆ ที่ผ่านการใช้งานแล้วมาก่อสร้าง ทั้งนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเหล็กคานจุดใดบ้างเสียหายก็จะต้องเปลี่ยน โดยใช้เหล็กเดิมจากการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน โครงเหล็กไม่ได้รับผลกระทบก็ปรับปรุงให้แข็งแรงมากขึ้น จะซ่อมทั้งขาเข้าและขาออกตั้งแต่ปลายสะพานจนถึงกลางสะพาน โดยให้รถสัญจรพื้นราบเท่านั้น

ส่วนนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า สั่งการแต่ละสำนักงานเขตย้ายสิ่งของต่างๆของ กทม.ที่เก็บไว้ใต้สะพานทั่ว กทม.ออกโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันเหตุลักษณะดังกล่าวและความเป็นระเบียบเรียบร้อย จากการตรวจสอบพบโครงสร้างสะพานเอนเอียงเสียรูปทรงต้องเปลี่ยนเหล็กโครงสร้างใหม่ จุดที่ชำรุด 1 ช่วงเสาไฟฟ้า หรือประมาณ 25 เมตร มีผนังปูนขอบสะพานหรือแบริเออร์คอนกรีตแตกร้าว แต่ไม่กระทบต่อโครงสร้างเพราะไม่ใช่ตัวรับน้ำหนัก สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ โครงเหล็กดังกล่าวได้มีการก่อสร้างสะพานครั้งแรกที่ประเทศเบลเยียมเมื่อ พ.ศ.2501 ก่อนรื้อถอนและส่งมอบให้ทางรัฐบาลไทย พ.ศ.2536 ได้ซ่อมแซมปรับปรุงครั้งใหญ่ พ.ศ.2540 จากนั้นเปิดใช้งานเป็นระยะเวลา 16 ปี และปิดปรับปรุงอีกครั้งเมื่อ พ.ศ.2556 สำนักโยธา กทม. มีการตรวจสภาพการชำรุดของสะพานทุกแห่งทั้ง กทม.ในทุก 1 ปี เพื่อเตรียมซ่อมแซมต่อไป

เวลา 14.30 น.วันเดียวกัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยคณะทำงานเข้าตรวจสอบความเสียหายสะพานไทย-เบลเยี่ยม พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า เหล็กคานสะพานโดนความร้อนสูงเสียหายเกิดการโค้งงอ สำนักการโยธาประเมินการซ่อมแซม ต้องเปลี่ยนคานเหล็กรองสะพานใหม่ทั้งหมดรวม 10 คาน และใช้เวลานาน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการจราจรบริเวณนี้ จึงใช้แผนนำโครงสร้างคานของสะพานรัชโยธิน และสะพานข้ามแยกเกษตร ที่รื้อแล้วนำไปฝากไว้ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาสร้างทดแทน พร้อมทั้งซ่อมแซมพื้นผิวสะพาน แผนดังกล่าวสามารถดำเนินการได้รวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณ คาดการณ์ว่าใช้เวลาซ่อมประมาณ 45 วัน แต่จะพยายามเร่งให้เสร็จก่อน 30 วัน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงเหตุที่นำถังขยะมาเก็บไว้ใต้สะพานว่าเนื่องจากสำนักงานเขตปทุมวัน เช่าพื้นที่ของจุฬาฯ พื้นที่มีจำกัดไม่เพียงพอจึงต้องนำไปเก็บไว้ใต้สะพาน หลังเกิดเหตุสั่งการให้สำนักงานเขตปทุมวันเร่งย้ายวัสดุต่างๆ ออกจากพื้นที่โดยเร็ว จุดใดที่มีคนเร่ร่อนอาศัยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจสอดส่องดูแลผลักดันออกจากพื้นที่ และประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการตามกฎหมาย สาเหตุเชื่อว่าไม่ใช่การวางเพลิง แต่ได้ประสานกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบให้ชัดเจน ตำรวจต้องเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี สะพานไทย-เบลเยี่ยม มีรถยนต์ใช้งานมากกว่า 300,000 คันต่อวัน การปิดซ่อมเป็นเวลานานย่อมส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดถนนพระราม 4 และกระทบต่อถนนสายอื่นๆ ดังนั้น กทม.จะวางแนวทางจัดการจราจรร่วมกับตำรวจจราจรแก้ปัญหาการจราจรให้ได้มากที่สุด

ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. กล่าวว่า บช.น.วางแผนจัดระบบการจราจรใหม่บริเวณแยกวิทยุ ดังนี้ ช่วงเย็นเน้นการระบายรถฝั่งขาออก รถที่มาจากถนนพระราม 4 มุ่งหน้าคลองเตยสามารถเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสาทร เลี้ยวขวาเข้าถนนวิทยุ และตรงไปได้ตามปกติ ส่วนฝั่งขาเข้าห้ามเลี้ยวขวาเข้าถนนวิทยุและถนนสาทร มาจากถนนพระราม 4 ขาเข้า มุ่งหน้าเข้าถนนวิทยุต้องเลี้ยวซ้ายที่แยกวิทยุเข้าถนนสาทรไปกลับรถที่จุดกลับรถวายเอ็มซีเอ (ymca) ช่วงเช้าเน้นระบายฝั่งขาเข้า รถที่ใช้ถนนพระราม 4 ขาเข้า มุ่งหน้าสีลมสามารถเลี้ยวได้ทุกทิศทาง ส่วนรถที่ใช้ถนนพระราม4 ขาออก มุ่งหน้าแยกคลองเตย ห้ามเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร ต้องเลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิทยุ ไปกลับรถหน้า สน.ลุมพินีเพื่อตรงเข้าถนนสาทรเท่านั้น ด้านถนนวิทยุ ห้ามเลี้ยวขวาเข้าถนนพระราม 4 ทั้งเช้าและเย็นต้องเข้าถนนสาทรและไปกลับรถที่จุดกลับรถวายเอ็มซีเอ (ymca) และเลี้ยวซ้ายที่แยกวิทยุเข้าถนนพระราม4 มุ่งหน้าสีลม รถที่มาจากถนนสาทร สามารถใช้ช่องทางได้ตามปกติ สามารถเลี้ยวซ้ายหรือขวาที่แยกวิทยุ เข้าถนนพระราม 4 ได้ตลอดเวลา

พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะเปิดจุดกลับรถ ถนนพระราม 4 ขาออก บริเวณเชิงสะพานไทย-เบลเยี่ยม ให้ประชาชนกลับรถเพื่อเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น รูปแบบดังกล่าวจะใช้ไปจนกว่าสะพานเปิด เพื่อลดปริมาณการจราจรบริเวณแยกวิทยุ ขอให้ประชาชนที่ขับรถมาจากถนนสีลมเข้าถนนราชดำริ ถนนสารสิน และขึ้นด่วนเพลินจิต ถ้ามาจากถนนสุริวงศ์ สี่พระยา ขึ้นทางด่วนด่านสะพานเหลือง ทำให้ช่วยบรรเทาปัญหาจราจรได้

ป่วนกรุงเพลิงไหม้สถานที่เก็บถังขยะ กทม.ใต้สะพานไทย-เบลเยียม เผาโครงสร้างจนเสียหาย กทม.สั่งปิดซ่อม 45 วัน เปลี่ยนคานเหล็ก 10 จุด วันเกิดเหตุการจราจรอัมพาตหนัก โดยเฉพาะถนนพระราม 4 รถติดสะบัด ส่งผลกระทบถนนอีกหลายสาย 1 มี.ค. 2560 08:02 ไทยรัฐ