ไลฟ์สไตล์
100 year

ยูนิค-ชิโนไทย ชนะประมูลสร้างรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน 2 สัญญา

ไทยรัฐออนไลน์
2 มิ.ย. 2553 17:55 น.
SHARE

รฟม.เปิดซองสัญญา 3-4 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ได้ผู้รับเหมา สัญญา 3 คือ ยูนิค สัญญา 4 คือ ซิโนไทย ที่เสนอต่ำกว่าราคากลางทั้งคู่..

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาข้อเสนอการประกวดราคาจ้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เปิดเผยว่า ในการเปิดซองข้อเสนอด้านราคาสัญญา 3 ก่อสร้างทางยกระดับ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ระยะทาง 11 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ 8 สถานี และสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 1 สะพาน ปรากฏว่าผู้รับเหมาที่เสนอราคาต่ำที่สุดคือ SU-UN Joint Venture (Sinohydro Corporation Limited ) ร่วมกับบริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เสนอราคา 11,320 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้คือ 11,352.75 ล้านบาท

ในส่วนสัญญาที่ 4 การก่อสร้างเส้นทางยกระดับ ช่วงท่าพระ-หลักสอง ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ 7 สถานี และศูนย์ซ่อมบำรุง 1 ศูนย์ และอาคารจอดและจร 2 หลัง ผู้รับเหมาที่เสนอราคาต่ำที่สุดคือ บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เสนอคราคาต่ำที่สุดกว่า 13,380 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดที่ 13,390.34 ล้านบาท

นายชัยสิทธิ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าหลังจากนี้ 2 สัปดาห์คณะกรรมการเจรจาต่อรองราคาจะสามารถสรุปข้อมูลทั้งสองสัญญาดังกล่าว ให้คณะกรรมการ รฟม.รับทราบและขออนุมัติ ครม. คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ ในส่วนสัญญที่ 1, 2 และ 5 นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดด้านเทคนิค คาดแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. และสามารถเปิดซองราคาภายในเดือน ก.ค. 53 อย่างไรก็ตาม สัญญาที่ 5 ซึ่งเป็นการจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบรางรถไฟฟ้าของทั้งโครงการ ยังมีรายละเอียดที่ไม่ชัดเจน บริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ แล้วจะตรวจสอบซองเทคนิคต่อไป

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน วงเงินก่อสร้างงานโยธา 52,256 ล้านบาท หากเป็นไปตามแผนจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ย. 53 แล้วเสร็จภายในปี 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเปิดซองราคาสัญญา 3 และสัญญา 4 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีผู้รับเหมาที่ได้รับการเสนอราคาค่าก่อสร้างทั้ง 2 สัญญา 4 บริษัท ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ , บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชั่น, บมจ.ช.การช้าง และ SU-UN Joint Venture

นายชัยสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ที่มีการเสนอในที่ประชุม ครม. 17 มิ.ย. 51 ราคา 36,055 ล้านบาท ถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะใช้สูตรการคำนวณจากค่าเค เกี่ยวกับเรื่องความผันผวนของราคาวัสดุก่อสร้าง แต่เมื่อมารัฐบาลชุดนี้ต้องการให้ราคาใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด จึงต้องคำนวณหาราคาที่เป็นจริงในปัจจุบัน โดยพยายามให้อยู่ในกรอบวงเงินค่าก่อสร้างมากที่สุด.

ข่าวแนะนำ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 13 พฤษภาคม 2564 เวลา 19:48 น.