วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สามห่วงทะลวงฝุ่น TOYOTA C-HR แต่งเต็ม TRD

ต้องรอกันถึงปีหน้าสำหรับครอสโอเวอร์ทรงอวกาศอย่าง Toyota C-HR รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กคู่แข่ง Honda HR-V สำหรับต่างประเทศโดยเฉพาะในญี่ปุ่น C-HR วางขายมาได้ระยะหนึ่งแล้วพร้อมกับการปล่อยชุดแต่งเสริมความโหดเพื่อยกระดับความสามารถทางกายภาพของ C-HR ให้กลายเป็นรถแข่งแรลลี่ด้วยชุดแต่งจากสำนัก TRD - Toyota Racing Development

C-HR TRD ปรากฏร่างด้วยสีเหลืองสดใสเอาใจวัยรุ่นปลาดิบ ด้านหน้ายัดสปอยเลอร์ TRD ที่มีช่องรับอากาศทรงรังผึ้ง ชายล่างติดตั้งครีบรีดอากาศทำจากพลาสติกสีเงิน ล้ออัลลอยสไตล์รถแข่งทางฝุ่น หรือแรลลี่ครอสแบบ 5 รูน็อตขอบ 18 นิ้ว พร้อมยางกึ่งเรียบกึ่งลุย

สังเกตดูล้อของ C-HR TRD มีทรงคล้ายล้อแรลลี่ของ OZ ที่เคยฮิตติดลมเมื่อหลายปีก่อน ยางกันโคลนสีแดงของ TRD ส่งเสริมให้ Toyota C-HR ดูคล้ายกับตัวแข่งทางวิบากที่มีความแตกต่างจาก C-HR ทีม Gazoo Racing ที่เคยลงไปวาดลวดลายในสนามแข่งนูร์เบอร์ก-ริงเมื่อปีที่แล้ว ในรายการ Adac 24h Race Nürburgring แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

มาดูที่รายละเอียดกันบ้าง Toyota C-HR รุ่นต่ำสุดหรือรุ่นราคาประหยัดนั้น วางเครื่องยนต์ขนาดเล็ก (มาก) จากแนวคิด เบา เล็กแต่ทรงพลัง เป็นเครื่องเบนซิน 1.2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ใบจิ๋ว เครื่องยนต์รหัส 8NR-FTS DOHC ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบยิงตรง Direct Injection D4 พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-iw intake และ VVT-i exhaust ปริมาตรความจุ 1,197 ซีซี. กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด 185 นิวตันเมตร ที่ 1,500–4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบสายพานพูเล่ย์แปรผัน Super CVT-i 7 สปีด เครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อน หรือส่งกำลังแรงบิดลงไปยังล้อคู่หน้า โดยไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือก

รุ่นสูงสุด C-HR วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 1.8 ลิตร พร้อมระบบ Hybrid ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อความแรงและความประหยัด เครื่อง 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร รหัส 2ZR-FXE เป็นเครื่องทวินแคม ดับเบิลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป DOHC 16 วาล์ว (4 วาล์วต่อสูบ) พร้อมกลไกฝาสูบกับระบบไอดีแบบ Atkinson ระบบวาล์วแปรผัน VVT-i ปริมาตรความจุ 1,798 ซีซี. มีกำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (จากเครื่องยนต์) 142 นิวตันเมตรที่ 3,600 รอบต่อนาที ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรง มีกำลังสูงสุด 72 แรงม้า พร้อมแรงบิด 163 นิวตันเมตร C-HR Hybrid ใช้แบตเตอรี่แบบ Ni-MH เมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานพร้อมกัน จะทำให้ Toyota C-HR มีกำลัง 122 แรงม้า ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติสายพานพูเล่ย์ CVT แปรผันเหมือนกับรุ่นประหยัด

แฟนคลับสามห่วงทนหายห่วงที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยรถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ คงต้องรอจนถึงปีหน้า (2561) แต่เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ เพราะมันอาจมาเร็วกว่าเดิมเพื่อเสริมตลาดให้มีทางเลือกมากยิ่งขึ้น การเป็นเจ้าตลาดซึ่งมียอดขายอันดับหนึ่ง Toyota คงต้องคิดหนักก่อนที่จะเริ่มต้นการประกอบ C-HR ในประเทศไทยเพื่อทำราคาให้ใกล้เคียงหรือแม้แต่ถูกกว่า Honda HR-V.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

รอกันยาวๆ ก่อนเข้าไทย Toyota ปล่อยครอสโอเวอร์ C-HR พร้อมชุดแต่ง TRD 25 ก.พ. 2560 12:05 ไทยรัฐ