วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
จี้ดึงผลโอเน็ตอัตนัยปรับปรุงเด็ก

จี้ดึงผลโอเน็ตอัตนัยปรับปรุงเด็ก

  • Share:

จากกรณีสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ตรวจข้อสอบอัตนัยวิชาภาษาไทย ในระดับชั้น ป. 6 ซึ่งจัดสอบอัตนัยเป็นปีแรก เบื้องต้นพบนักเรียนเขียนภาษาไทยผิด ทั้งการสะกดคำ ใช้คำผิดความหมาย และใช้ภาษาถิ่นตอบคำถาม ส่งผลให้นักเรียนไม่ได้คะแนนนั้น นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เมื่อคำสั่งในข้อสอบระบุไว้ชัดว่าให้ใช้ภาษาไทยมาตรฐานในการตอบก็ต้องปฏิบัติตามนั้น ตนจะไม่เข้าไปก้าวล่วงเรื่องการตรวจข้อสอบ

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ซีเรียสกับการสอบโอเน็ตด้วยข้อสอบอัตนัยเด็ก ป.6 ในครั้งนี้มาก เพราะไม่มีผลต่อการเข้าศึกษาต่อ แต่ขอให้ถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีจัดการเรียนการสอน เพราะการสอบอัตนัยมีข้อดีที่สะท้อนให้เห็นอะไรหลายอย่าง ที่โรงเรียนต้องนำข้อมูลกลับมาดูว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร

“การสอบครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าเด็กสามารถจับใจความได้หรือไม่ เด็กสมัยนี้เขียนหนังสืออย่างไร ใช้ภาษาอย่างไร เผลอๆใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ที่เขียนด้วยตัวย่อจนลืมภาษาเขียนที่ถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้ผมเห็นว่าโรงเรียนต้องนำผลมาปรับวิธีการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งข้อสอบของโรงเรียนให้เด็กหัดเขียนคำตอบอัตนัยตั้งแต่ ชั้น ป. 1 อย่ารอให้ถึง ป. 6 เพราะจะสายเกินไป อีกทั้งการประเมินการเรียนรู้ของเด็กก็ไม่จำเป็นต้องรอเฉพาะสอบปลายภาคเท่านั้น แต่สามารถประเมินได้ตลอดเวลา” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.กล่าวว่า สิ่งที่ต้องมีการปรับอย่างมากในการสอนภาษาไทยคือ วิธีการประเมิน เพราะธรรมชาติของภาษาไทยเป็นวิชาปฏิบัติ ทั้งเรื่องฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งการประเมินทั้ง 4 เรื่องต้องอาศัยการประเมินจากการให้เด็กทำจริง แต่การสอบอัตนัยก็ทำได้บางส่วนไม่สามารถทำได้ทั้ง 4 ทักษะ ดังนั้น การประเมินระดับห้องเรียนจะมีความชัดเจนมากขึ้น.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้