วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


กระโห้น้อยกลอยใจ TOYOTA HIGHLANDER 2017

Toyota Highlander 2017 เอสยูวีไซส์โหดจากแดนมะกันเวอร์ชั่นล่าสุด มาพร้อมกับการยกระดับความแรงและความประหยัด เพื่อให้สามารถแข่งขันกับรถขาลุยเจ้าถิ่น เจนล่าสุดของเอสยูวีสายพันธุ์โหดถูกปรับให้มีทั้งกำลังแรงฉุดลากหรือแรงบิดรอบต่ำที่ดีขึ้น สมรรถนะในการใช้งานบนความสมบุกสมบันและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ลดลง Toyota จัดเครื่องเบนซินแบบใหม่ ที่ใส่ระบบเชื้อเพลิง D4-S เป็นเครื่องยนต์เบนซินสูบรูปตัว V แบบ V6 ที่มีการปรับแรงบิดให้มากยิ่งขึ้นสำหรับชาวมะกันขาแรงที่ชอบลุย แรงบิด 386 นิวตันเมตรมาในรอบต่ำแค่ 1,350-2,600 รอบต่อนาที แรงม้าก็ยังขยับเพิ่มตามจาก 270 เป็น 295 แรงม้า ระบบส่งกำลังจากเดิมที่เคยใช้เกียร์โบราณบานบุรีแบบ 6 สปีด พอมาถึง Highlander 2017 ผู้บริหารของแบรนด์ 3 ห่วงยัดเกียร์ออโตรุ่นล่าสุดแบบ 8 สปีด เพื่อทำให้อัตราทดครอบคลุมทุกย่านของเครื่องยนต์ แถมยังประหยัดจากเกียร์ 8 ที่เข้ามาช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อขับออกทางไกล  

วิศวกรของ Toyota ในสหรัฐอเมริกา ทำการพัฒนาขุมกำลังเบนซิน ระบบเกียร์และกล่องควบคุมเครื่องยนต์ใหม่หมดเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของรถเอสยูวีรุ่น Highlander ให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าจอมยกซดเจ้าถิ่นที่เน้นเครื่องไซส์ยักษ์แบบ V8 โดยไม่ค่อยจะสนใจกับอัตราสิ้นเปลืองในระดับยกซด หรือการปล่อย Co2 ที่เยอะราวกับรถหัวลาก!!

เครื่องยนต์เบนซินที่ถูกปรับปรุงใหม่ใน Toyota Highlander มีการปรับลดแรงเสียดทานขณะทำงาน ปรับระบบจ่ายเชื้อเพลิงใหม่ เพื่อทำให้อัตราสิ้นเปลืองมีตัวเลขที่ดีขึ้น ติดตั้งระบบ Auto Start/Stop เพื่อดับเครื่องยนต์เมื่อจอดอยู่กับที่ นอกจากรุ่นเครื่องยนต์ V6 แล้ว Toyota Highlander ยังมีรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.7 ลิตร 185 แรงม้า พร้อมระบบวาว์ลแปรผัน Dual VVT-i ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าสำหรับพวกเบี้ยน้อยหอยน้อย เงินไม่เยอะแต่อยากควบเอสยูวีหน้าตาคล้ายยักษ์ของ Toyota ให้พอที่จะตะกายถึงอีกด้วย 

Toyota New Highlander 2017 มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่จะทำให้การขับลุยทางวิบากในเมืองมะกันสามารถเอาตัวรอดได้ในเกือบจะทุกสถานการณ์ ช่างของ Toyota ยังติดตั้งระบบควบคุมแรงบิด Dynamic Control มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรุ่นสูงสุด ในสภาพการณ์แบบปกติขับใช้งานในเมือง Toyota New Highlander จะกลายสภาพเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า แรงบิดบนทางราบจะถูกเทลงล้อหน้า 100% เมื่อเซนเซอร์ของระบบขับเคลื่อนตรวจพบว่ารถกำลังสูญเสียแรงบิด หรือเมื่อผู้ขับเริ่มขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระ ถนนที่เปียกลื่นหรือการขับลุยทางที่มีความทุรกันดาน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะเริ่มต้นการทำงานทันที ระบบจะกระจายแรงบิดในเกณฑ์ 50:50 ไปยังล้อหน้าและล้อหลังเท่าๆกัน (คล้ายกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ Subaru แต่ระบบขับทุกล้อของ Subaru เป็นแบบตลอดเวลา)

เจ้า Toyota Highlander ยังติดตั้งระบบรักษาเสถียรภาพของตัวรถหรือระบบช่วยทรงตัว VSC-vehicle stability control เพื่อเหนี่ยวนำประสิทธิภาพสูงสุดของการขับเคลื่อนไม่ว่าจะขับ 2 ล้อหน้าหรือขับเคลื่อน 4 ล้อ ชุดบังคับเลี้ยวแบบใหม่ EPAS Electric Power Assist Steering มีการปรับระยะฟรีของพวงมาลัยให้น้อยลง เพื่อทำให้พวงมาลัยมีการตอบสนองที่ดี แม่นยำและเฉียบคมมากยิ่งขึ้นสำหรับการเปลี่ยนทิศทาง 

ระบบความปลอดภัยของกระโห้น้อยลำนี้มีมาให้เยอะจนใช้ไม่หมด นวัตกรรมใหม่ Toyota Safety Sense P (TSS-P) มาพร้อมระบบรักษาช่องทางจราจร และระบบเบรกฉุกเฉินที่ย่านความเร็วต่ำ pre collision assist with pedestrian detection ช่วยหยุดรถแบบฉับพลันทันทีเมื่อเซนเซอร์ตรวจพบว่าจะเกิดการชน คอยตรวจจับคนเดินเท้า จักรยาน หรือรถร่วมทางหากผู้ขับไม่มีการตอบสนองต่อการเบรก ระบบที่คล้ายคลึงกับระบบความปลอดภัยใน Volvo ยุคใหม่

lane departure alert with steering assist  คอยแจ้งเตือนให้ผู้ขับรักษาช่องทาง automatic high beam control ลดไฟสูงแบบอัตโนมัติเมื่อมีรถแล่นสวนทาง dynamic radar cruise control คนขับแค่กุมพวงมาลัย ระบบจะทำการเร่งความเร็วหรือเบรกแบบอัตโนมัติด้วยเรดาร์และกล้อง แค่นี้ก็ทำให้กระโห้น้อยกลอยใจมีความน่าใช้งาน สามารถต่อสู้กับไดโนเสาร์พันธุ์ลุยจอมตะกละของพวกมะกันได้อย่างสบายๆ ส่วนประเทศไทยหากอยากได้เจ้ากระโห้น้อยจนตัวสั่นก็คงต้องพึ่งพาบริการของผู้นำเข้าอิสระสถานเดียว เนื่องจาก Toyota Motor Thailand นั้นไม่มีนโยบายนำเข้ารถ Toyota ที่ขายในอเมริกา จากอัตราภาษีนำเข้าที่จะทะลุทะลวงจนมีราคาแพงมหาโหด และทำให้ขายไม่ออกนั่นเอง. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358

อภิมหาเอสยูวีหน้าปลากระโห้ Toyota New HighLander แรงจัดประหยัดสุด ขายแล้วในอเมริกาและยุโรป 21 ก.พ. 2560 15:22 24 ก.พ. 2560 11:02 ไทยรัฐ